Trong nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế hiện nay, giám sát bán hàng là một trong những nghề “hot” của thị trường lao động và được nhiều nhà tuyển dụng săn đón để dẫn dắt đội ngũ kinh doanh cùng với hệ thống phân phối của doanh nghiệp.
Giám sát bán hàng không còn là một vị trí quá xa lạ trong kinh doanh. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ công việc cũng như các kỹ năng cần có của giám sát bán hàng là gì? Nếu bạn đang quan tâm đến giám sát bán hàng thì bài viết sau đây của 123Job sẽ giúp bạn rất nhiều đó !
Mục Lục Bài Viết
I. Giám sát bán hàng là gì?
Giám sát bán hàng là gì chắc hẳn là thắc mắc của không ít bạn khi mới bước chân vào nghành nghề bán hàng? Giám sát bán hàng hay còn được gọi với thuật ngữ sales supervisor. Giám sát bán hàng là một vị trí thuộc bộ phận kinh doanh, có nhiệm vụ hỗ trợ các nhà quản lý triển khai và thực hiện giám sát trên các địa bàn được giao. Xây dựng, duy trì và phát triển các mối quan hệ với khách hàng, nhân viên cấp dưới nhằm hoàn thành mục tiêu kinh doanh đã đề ra. Giám sát bán hàng là những “tướng quân ra trận”, là trợ thủ đắc lực cho các nhà quản lý lên kế hoạch thực hiện các hoạt động, đảm bảo độ phủ của thông tin sản phẩm và tối ưu hóa phân phối cho đội ngũ kinh doanh.
Giải đáp thắc mắc về công việc của giám sát bán hàng
II. Vai trò của giám sát bán hàng đối với doanh nghiệp
Trong cuộc chiến thương trường của các doanh nghiệp, sự cạnh tranh là rất khốc liệt. Đây chính là lý do cơ bản để trả lời cho câu hỏi “tại sao phải giám sát bán hàng”. Các kế hoạch marketing, các chương trình khuyến mãi siêu hấp dẫn, đa dạng liên tục được các doanh nghiệp, nhà sản xuất đưa ra như: Giảm giá sâu đến 70%, mua 2 tặng 1, mua kem đánh răng tặng kèm bàn chải… hay hỗ trợ vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp, hỗ trợ trả góp mua oto, xe máy… Tất cả những chiêu trò, chiến lược được đưa ra đều nhằm một mục đích duy nhất đó là gia tăng thị phần, phát triển doanh nghiệp, chiếm được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.
Thế nhưng, kế hoạch và thực tế luôn luôn khác nhau, mức độ hiệu quả trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng ở mỗi khu vực là khác nhau. Có những chương trình giới thiệu sản phẩm, ưu đãi ở khu vực này được nhiệt tình hưởng ứng, nhưng ở khu vực khác thì mắc phải rắc rối, kiện tụng. Vì vậy, để đảm bảo các kế hoạch diễn ra thành công doanh nghiệp phải cần đến các giám sát bán hàng để hỗ trợ, giải quyết các vấn đề phát sinh, điều phối và chịu trách nhiệm về mục tiêu của chiến lược cũng như tối ưu hóa hiệu quả tại mỗi khu vực được phân công. Với sự am hiểu về thị trường, khả năng lãnh đạo, giám sát bán hàng có thể vận dụng toàn bộ nguồn nhân lực từ nhân viên bán hàng đến nhân viên của đại lý và cả bản thân nhà đại lý để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.
III. Yêu cầu của giám sát bán hàng
1. Trình độ
Học vấn
Tùy vào yêu cầu của doanh nghiệp, giám sát bán hàng không nhất thiết phải có bằng cử nhân đại học mà có thể tốt nghiệp trung cấp hay cao đẳng với các chuyên ngành liên quan đến kinh tế như: Quản trị kinh doanh, marketing, tài chính- kế toán… Vì vậy, cơ hội việc làm được mở ra cho vị trí giám sát bán hàng là rất lớn và cạnh tranh. Tuy nhiên bằng tiếng anh cơ bản cũng là yêu cầu thiết yếu của vị trí giám sát bán hàng.
Kinh nghiệm
Giám sát bán hàng là một trong những nghề hot hiện nay yêu cầu rất cao về kinh nghiệm. Để đảm nhiệm vị trí giám sát bán hàng, bạn không cần có trình độ học vấn cao nhưng yêu cầu rất cao về chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực ứng tuyển. Việc làm giám sát bán hàng được yêu cầu phải có ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm việc, thông thường các nhà tuyển dụng ưu tiên ứng viên có 2 năm kinh nghiệm làm việc trở lên về kinh doanh và đã có sự am hiểu kỹ về lĩnh vực, thị trường của nhà tuyển dụng. Vì vậy, đây là một trong những thách thức của các bạn sinh viên mới ra trường mong muốn làm việc tại vị trí này.
Kế hoạch phát triển các kỹ năng của bản thân
Không ai tự nhiên mà có được sự hiểu biết về các lĩnh vực trên thị trường, thành thạo các kỹ năng của giám sát bán hàng và có được kinh nghiệm làm việc. Vì thế để có được sự chuẩn bị tốt cho vị trí giám sát bán hàng, bạn phải có các kế hoạch phát triển bản thân một cách cụ thể, rõ ràng. Trau dồi kiến thức về kinh doanh, kinh tế thông qua việc cập nhật tin tức trên báo, đài, các diễn đàn kinh tế mỗi ngày. Xác định lĩnh vực mình yêu thích, mong muốn được làm việc để tìm hiểu sâu về tình hình các doanh nghiệp trên thị trường đồng thời tham gia vào công việc kinh doanh tại đó như nhân viên bán hàng, cộng tác viên kinh doanh… Bên cạnh đó, hãy trang bị cho mình các kỹ năng sử dụng tin học văn phòng thành thạo, các kỹ năng mềm và phát triển thêm về ngoại ngữ. Đây sẽ là những điểm cộng lớn cho bạn khi ứng tuyển vào vị trí giám sát bán hàng.
2. Có hiểu biết tốt về thị trường, đối thủ cạnh tranh
Yêu cầu cơ bản của một giám sát bán hàng đó là phải có sự am hiểu tốt về thị trường, về các đối thủ cạnh tranh.
Thân là “tướng quân xuất trận” hứng chịu mọi mũi dao từ phía nhà sản xuất, doanh nghiệp cũng như các nhà phân phối. Giám sát bán hàng phải là người có am hiểu tốt về thị trường, về đối thủ, về khu vực để có thể nhìn ra các vấn đề nan giải của doanh nghiệp cũng như đưa ra các chiến lược, phương án nhằm cải thiện và nâng cao doanh số của khu vực đang phụ trách. Thị trường luôn biến động và xoay chuyển, vì vậy việc nắm bắt và hiểu biết về thị trường luôn là yêu cầu đầu tiên đối với một giám sát bán hàng.
Bên cạnh đó giám sát bán hàng phải luôn theo dõi các hoạt động của đối thủ cạnh tranh tại điểm bán hàng về sản phẩm đang bán, các chiến dịch trade marketing đang triển khai, chiến lược hỗ trợ điểm phân phối để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ thông tin của đối thủ giúp doanh nghiệp có được các phương án đối phó kịp thời.
Kỹ năng của giám sát bán hàng cần có
IV. Công việc của giám sát bán hàng hiện nay
Tùy theo lĩnh vực và quy mô của doanh nghiệp, giám sát bán hàng sẽ được phân chia công việc khác nhau. Công việc của giám sát bán hàng được phân chia theo nhiều cấp: cấp vùng, cấp khu vực… Nhưng về cơ bản, giám sát bán hàng sẽ phải thực hiện những công việc của giám sát bán hàng sau:
1. Lập kế hoạch kinh doanh và phương án hành động để thúc đẩy kinh doanh
– Thu thập và phân tích thông tin về thị trường bao gồm đối thủ, các chương trình khuyến mãi hot, xu hướng và biến động thị trường để kịp thời đưa ra các kế hoạch, phương án hành động nhằm thúc đẩy bán hàng, gia tăng doanh số.
– Thực hiện quản lý danh sách khách hàng.
– Xây dựng tuyến bán hàng cho các nhân viên bán hàng tại khu vực quản lý đồng thời tiến hành quản lý nhân các viên bán hàng về đào tạo, thái độ, cách cư xử.
– Báo cáo định kỳ về kết quả kinh doanh, thị trường, đối thủ, tình hình hoạt động của khu vực và nhà phân phối.
2. Giám sát hoạt động tiến độ kinh doanh
– Thực hiện giám sát, đôn đốc nhân viên bán hàng đảm bảo thực hiện theo kế hoạch đã đặt ra.
– Nắm bắt tình hình, cập nhật các kế hoạch thường xuyên giúp chiến dịch bán hàng đạt hiệu quả cao.
3. Đảm bảo tồn kho, cung ứng và trưng bày sản phẩm
– Theo dõi, quản lý kho, đảm bảo nguồn hàng luôn đầy đủ, kịp thời, không để xảy ra tình trạng cháy hàng.
– Giám sát các hoạt động bán hàng, đảm bảo các giao dịch được diễn ra trơn tru, đúng hẹn, đúng giá.
– Hướng dẫn nhân viên bán hàng quản lý các sản phẩm được trưng bày, đảm bảo tính khoa học, thuận tiện cho khách hàng.
3. Đảm bảo doanh số
– Chịu trách nhiệm về doanh số bán hàng, KPI doanh nghiệp đã đề ra đồng thời tạo động lực, đốc thúc các nhân viên bán hàng để đảm bảo chỉ tiêu doanh số theo ngày, tuần,tháng.
– Hỗ trợ nhân viên bán hàng giải quyết các khó khăn trong nghiệp vụ.
– Tối thiểu hóa các chi phí, đảm bảo nguồn tài chính tối ưu.
4. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
– Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng bằng việc giúp đỡ, phối hợp giải quyết các thắc mắc, các vấn đề phát sinh và tư vấn cho khách hàng một cách kịp thời.
– Đảm bảo công bằng cho mọi khách hàng về độ bao phủ thông tin các chương trình khuyến mãi, giá cả, phân phối sản phẩm.
– Quản lý danh sách khách hàng, đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng.
5. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhân viên bán hàng
– Tuyển dụng, đào tạo đầy đủ các kỹ năng của giám sát bán hàng cho đội ngũ nhân viên bán hàng mới.
– Truyền tải các thông tin, thông báo từ ban quản lý tới đội ngũ nhân viên bán hàng nhanh chóng, rõ ràng.
– Đề ra mục tiêu, đánh giá công bằng và đưa chính sách khen thưởng công khai cho các nhân viên đạt thành tích tốt.
Các công việc chủ yếu của giám sát bán hàng
V. Các kỹ năng của giám sát bán hàng cần có
1. Kỹ năng phân tích, xử lý
Kỹ năng của giám sát bán hàng cần có là gì? Trước mỗi biến động của thị trường như: Nhu cầu phát sinh đột ngột, sự tẩy chay hay các trend mới trong cộng đồng, khu vực yêu cầu các giám sát bán hàng phải nhanh chóng nắm bắt để có hướng xử lý kịp thời. Việc phân tích dữ liệu, phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh cũng như phân tích tâm lý người tiêu dùng rất quan trọng trong việc giúp giám sát bán hàng quản lý và thúc đẩy doanh số bán hàng. Bên cạnh đó, một giám sát bán hàng cần phải biết cách xử lý thông tin và xử lý các vấn đề phát sinh đối với nhà phân phối một cách uyển chuyển, hiệu quả.
2. Kỹ năng lãnh đạo
Điều hành và quản lý không chỉ một mà rất nhiều đội ngũ bán hàng là một trong những nghiệp vụ của giám sát bán hàng. Giám sát bán hàng phải chịu trách nhiệm từ việc đào tạo, phân chia công việc ra sao đến việc quan tâm, khen thưởng, tạo động lực và chỉ đạo công việc cho các nhân viên dưới quyền. Vì thế để quản lý, thúc đẩy và tối ưu hóa năng lực của đội ngũ bán hàng nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra trong các chiến lược kinh doanh, giám sát bán hàng phải có kỹ năng của nhà lãnh đạo.
3. Kỹ năng giao tiếp và thuyết phục
Do đặc thù của công việc, giám sát bán hàng thường xuyên phải tiếp xúc, làm việc với ban quản lý, nhà cung ứng, nhân viên kinh doanh và các khách hàng nên việc sở hữu kỹ năng giao tiếp là yếu tố không thể thiếu đối với vị trí này. Hiệu quả công việc có đạt được như mong muốn hay không chính là ở việc giám sát bán hàng có giao tiếp và truyền tải thông tin tốt hay không. Không chỉ thế, việc đưa ra các chính sách giới thiệu, quảng bá sản phẩm, các chương trình ưu đãi, khuyến mãi tới nhà cung ứng, khách hàng để giữ chân họ ở lại với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cũng là một nhiệm vụ lớn của một giám sát bán hàng.
4. Chịu được áp lực công việc
Với khối lượng công việc lớn, áp lực về doanh số, doanh thu và phải thường xuyên “cân não” giải quyết các vấn đề phát sinh của doanh nghiệp trong thực tế cũng như đối phó với những đòn phản công của đối thủ cạnh tranh, bạn phải là người chịu được áp lực công việc cao mới có thể đảm nhiệm vị trí “cầm quân xuất trận” của một giám sát bán hàng. Bạn hãy tìm ra niềm vui, động lực trong công việc và áp dụng các cách thư giãn đơn giản như nghe nhạc, bơi lội, tập thể dục để giảm bớt những áp lực phải đối mặt này.
5. Kỹ năng ra quyết định và làm việc độc lập
Giám sát bán hàng phải luôn tinh tường, nhạy bén với từng cơ hội, phải huy động mọi nguồn lực để biến các cơ hội này thành doanh số bán hàng và ưu thế cạnh tranh của sản phẩm. Vì vậy các giám sát bán hàng tự mình hành động độc lập, đưa ra các quyết định mang tính sống còn, phù hợp với tình hình đang diễn ra. Song song với đó chính là việc chịu trách nghiệm với những quyết định mình đưa ra do đó một giám sát bán hàng luôn phải có đủ năng lực, sự tự tin để có thể đưa ra các quyết định một cách chính xác và hiệu quả.
VI. Mức lương của giám sát bán hàng
Giám sát bán hàng hiện nay là một trong những nghề có mức lương cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng và thu hút được nguồn nhân lực lớn. Dựa theo khảo sát của mangtuyendung.vn mức lương trung bình hàng tháng của vị trí giám sát bán hàng trên khu vực toàn quốc được chia ra như sau:
Mức lương thấp nhất: 5 triệu
Mức lương bậc thấp: 9,5 triệu
Mức lương trung bình: 12,1 triệu
Mức lương bậc cao: 14,8 triệu
Mức lương cao nhất: 30 triệu
Biểu đồ khảo sát dựa trên 440 mẫu đăng tuyển trên toàn quốc tại website mangtuyendung.vn
Ngoài mức lương cứng nhận được, giám sát bán hàng sẽ nhận được các khoản tiền thưởng theo kết quả làm việc, theo doanh số bán hàng, doanh thu và các khoản lương thưởng khác theo quy định, chính sách của công ty, nhà nước.
VII. Những thuận lợi, khó khăn của nghề giám sát bán hàng
1. Thuận lợi
Những thuận lợi mà nghề giám sát bán hàng mang lại sẽ cực kỳ đáng giá bởi chúng không chỉ đem lại lợi ích trong việc phát triển chính bản thân bạn mà còn vô cùng hữu dụng và là nền tảng giúp bạn phát triển con đường sự nghiệp sau này.
Tạo dựng được mối quan hệ lớn
Đặc thù của nghề giám sát bán hàng là thường xuyên phải làm việc với giám đốc kinh doanh, ban quản lý, các trưởng đại lý, các phòng ban marketing, kế toán cho đến các nhà cung ứng, khách hàng. Chính vì thế bạn sẽ có cơ hội xây dựng được một mạng lưới mối quan hệ khổng lồ từ vị trí giám sát bán hàng.
Quản lý hệ thống, hàng hóa
Nghề giám sát bán hàng sẽ giúp bạn học được cách bày biện gian hàng, quản lý hàng hóa một cách khoa học và hiệu quả. Việc này sẽ giúp bạn có được tư duy sắp xếp và quản lý các nguồn tài nguyên bạn có trong cuộc sống. Ngoài ra, bạn còn được tiếp xúc và học hỏi các kiến thức về tuyến bán hàng, hệ thống phân phối hàng hóa và cách thức quản lý các hệ thống hiệu quả nhất.
Quản lý con người
Với vị trí của một giám sát bán hàng, bạn không chỉ được học hỏi, rèn luyện cách quản lý nguồn nhân sự mà còn quản lý được cả chính bạn trong cả công việc và trong đời sống hàng ngày.
2. Khó khăn, thách thức
Nghề nào cũng tồn tại những khó khăn, thách thức riêng. Đối với nghề giám sát bán hàng cũng vậy, trong mảng kinh doanh phân phối, giám sát bán hàng là khâu thiết yếu, quan trọng nhằm đảm bảo quá trình hoạt động của mọi nhân tố trong hệ thống được diễn ra một cách suôn sẻ và thông suốt. Nhưng “kế hoạch luôn khác với thực tế”, vì vậy công việc không phải lúc nào là diễn ra suôn sẻ theo kế hoạch. Dưới đây là một số khó khăn và thách thức giúp bạn hiểu hơn về công việc của nghề giám sát bán hàng.
Kiểm soát hàng tồn kho
Trong quản lý tồn kho, có 2 biểu hiện mà các doanh nghiệp thường mắc phải: Hết hàng và tồn kho cao. Nhiệm vụ của giám sát bán hàng đó là phải kiểm soát lượng hàng tồn kho ở mức an toàn. Thế nhưng trong thực tế, việc kiểm soát này là rất khó khăn. Tình trạng hết hàng có thể xảy ra do nhu cầu của thị trường tăng đột biến hay sản phẩm không có mặt tại điểm bán/đại lý. Nếu tình trạng này kéo dài, khách hàng sẽ tìm đến sản phẩm thay thế bên đối thủ cạnh tranh, khi đó doanh nghiệp của bạn sẽ dần bị mất thị phần. Tuy nhiên, để lượng hàng tồn kho cao cũng ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp, việc này sẽ làm tăng chi phí tồn kho và thể hiện các vướng mắc của doanh nghiệp trong quản lý phân phối sản phẩm. Vì vậy, giám sát bán hàng phải đảm bảo điều chuyển linh động nguồn hàng hóa giữa các điểm bán hàng khi rơi vào 2 tình trạng trên.
Công tác quản lý đội ngũ bán hàng
Trong lĩnh vực kinh doanh phân phối, các doanh nghiệp thường có đội ngũ nhân viên bán hàng và tiếp thị hùng hậu, nhiệm vụ của giám sát bán hàng là quản lý quá trình và hiệu quả công việc của họ. Vì thế rất khó khăn để biết được họ có thực sự làm việc, hiệu quả công việc trong từng ngày ra sao và thời gian, kết quả của việc chăm sóc khách hàng như thế nào. Tuy nhiên việc quản lý đội ngũ bán hàng lại gây không ít khó khăn cho giám sát bán hàng bởi việc quản lý hiện nay vẫn thực hiện một cách thủ công như: Gọi điện, thuê giám sát, nhận báo cáo từ từng nhà phân phối. Đây là những cách gây lãng phí thời gian, tiền bạc mà không mang lại hiệu quả cao.
Giám sát điểm bán
Điểm bán/nhà phân phối/đại lý là những mắt xích quan trọng trong hệ thống phân phối giúp doanh nghiệp tiếp cận và phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp thu thập thông tin thị trường về thói quen mua hàng, sức mua và mong muốn của khách hàng. Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp hiện nay chỉ cố gắng đẩy càng nhiều hàng xuống nhà phân phối càng tốt mà không quan tâm hay hỗ trợ giúp nhà phân phối bán hàng đến tay người tiêu dùng. Điều này đã khiến các nhà phân phối/điểm bán chuyển sang bán hàng cho bên đối thủ cạnh tranh do họ có nhiều chương trình ưu đãi về chính sách, quảng cáo, con người. Vì thế giám sát bán hàng cần quan tâm và hỗ trợ nhiều hơn đến quá trình hoạt động kinh doanh của các điểm phân phối bằng cách: Thực hiện các chương trình trade marketing; kiểm soát hàng tồn kho, trưng bày sản phẩm trên kệ; giám sát tình hình bán hàng, mức tiêu thụ hàng hóa và nhất là tìm hiểu thái độ của chủ cửa hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.
Xử lý đơn hàng chậm trễ
Nguyên nhân của việc xử lý đơn hàng chậm trễ đó là do quy trình báo cáo, xử lý thủ công của đội ngũ bán hàng. Quá trình kiểm hàng, tạo đơn hàng hầu hết đều được ghi chép bằng tay, sau đó đến cuối ngày mới tổng hợp lại bằng file excel và chuyển cho kế toán, đơn vận. Quy trình này tạo ra rất nhiều thời gian chết và gây chậm trễ đơn hàng tới vài ngày mới được gửi đến nhà cung ứng cũng như các nhà phân phối. Trong hoàn cảnh các doanh nghiệp cạnh tranh gay gắt và khốc liệt trên thị trường, nếu giám sát bán hàng không đảm bảo sản phẩm có mặt sẵn tại điểm bán, đối thủ sẽ có cơ hội thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường. Vì vậy, yêu đặt ra là làm thế nào để nâng cao tốc độ xử lý đơn hàng và loại bỏ các thao tác thủ công trong quy trình.
Công cụ quản lý không hiệu quả
Hiện nay các doanh nghiệp đều sở hữu cho mình công cụ quản lý riêng biệt, tuy nhiên, để lựa chọn một giải pháp phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp là không hề đơn giản. Nếu công cụ quản lý của doanh nghiệp không hiệu quả và hợp lý sẽ khiến doanh nghiệp tốn chi phí mà không đạt kết quả cao. Vì vậy nếu bạn làm giám sát bán hàng trong doanh nghiệp sản xuất – phân phối, sở hữu hàng chục nghìn điểm bán, bạn có thể tham khảo hệ thống phân phối DMS.
VIII. Cơ hội việc làm của giám sát bán hàng
1. Thăng tiến từ nhân viên bán hàng lên giám sát bán hàng
Vai trò của giám sát bán hàng là rất lớn trong các chiến dịch marketing cũng như phân phối sản phẩm. Giám sát bán hàng vừa có nhiệm vụ quản lý bán hàng ngoài thị trường (Field sales manager) đồng thời là một nhân viên bán hàng cao cấp (Senior sales representative). Trong các doanh nghiệp hiện nay, giám sát bán hàng thường được lựa chọn từ các nhân viên bán hàng cấp cao để cắt giảm chi phí cũng như tận dụng nguồn lực sẵn có trong doanh nghiệp. Tuy nhiên giám sát bán hàng là công việc dựa nhiều trên kinh nghiệm, nếu doanh nghiệp tuyển dụng nguồn nhân lực bên ngoài sẽ đảm bảo được yếu tố kinh nghiệm nhưng nhân viên mới sẽ phải mất nhiều thời gian để làm quen với địa bàn, nhân viên và sản phẩm. Vì thế đây sẽ là cơ hội để bạn phấn đấu và thăng tiến trong công việc. Do đó, để nắm bắt cơ hội thăng tiến từ vị trí nhân viên bán hàng lên giám sát bán hàng, bạn nên tham gia các khóa huấn luyện kỹ năng quản lý và lãnh đạo đồng thời trau dồi các kỹ năng lập kế hoạch và các kỹ năng mềm cần thiết.
2. Thăng tiến từ giám sát bán hàng lên quản lý cấp cao
Đảm nhiệm vị trí giám sát bán hàng nghĩa là bạn đã có đủ kinh nghiệm, kỹ năng, các mối quan hệ và sự hiểu biết cơ bản về nhà quản trị. Đây chính là nền tảng giúp bạn nỗ lực phấn đấu thăng tiến lên các vị trí cao hơn như quản lý hay tham vọng hơn là giám đốc kinh doanh.
IX. Những điều nên tránh khi làm giám sát bán hàng
1. Theo dõi và kiểm soát danh sách nhà phân phối qua loa, sơ sài
Việc theo dõi và kiểm soát danh sách nhà phân phối rất quan trọng trong việc quản lý của giám sát bán hàng. Thông thường, các danh sách chỉ bao gồm những thông tin cơ bản như họ tên, số điện thoại, địa chỉ điểm bán… của các chủ cửa hàng. Tuy nhiên, để hỗ trợ quá trình quản lý và làm việc diễn ra thành công, giám sát bán hàng phải thu thập được càng nhiều thông tin của nhà phân phối càng tốt. Nắm bắt được hứng thú, sở thích sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt và dễ chiếm được cảm tình của chủ cửa hàng, từ đó giúp bạn kết thân và lôi kéo sự trung thành của họ với sản phẩm của công ty. Hay tận dụng thông tin về quê quán của họ để nắm bắt tâm lý, tiếp đãi theo phong tục tập quán và có thể tận dụng quan hệ đồng hương để tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên.
2. Không lập thời gian biểu cho công việc
Công việc của một giám sát bán hàng yêu cầu bạn phải thường xuyên di chuyển giữa những điểm bán hàng, làm việc liên tục với đội ngũ bán hàng và theo dõi hiệu quả, tiến độ kế hoạch. Việc tận dụng toàn bộ thời gian và không để thời gian chết là vô cùng cần thiết. Thế nhưng với tính chất công việc không gò bó về thời gian, không bị giám sát quản lý, người làm giám sát bán hàng rất dễ khiến bản thân tự do, xao nhãng và bị phân tán. Vì vậy, mấu chốt của giám sát bán hàng có đạt được chỉ tiêu đề ra hay không nằm ở việc quản lý và sắp xếp thời gian cho các công việc có hiệu quả hay không.
3. Thiếu nhiệt tình trong quá trình gặp gỡ khách hàng, nhà cung ứng
Trong thời đại yêu cầu hiệu suất công việc hiện nay, bạn phải cống hiến hết mình vì công việc thì mới mong đem lại được sự thành công. Nhiệt tình mang lại sự hứng khởi, vui vẻ và thoải mái giữa mọi người khi gặp gỡ đồng thời mang đến sự cởi mở, loại bỏ tâm lý khước từ của khách hàng, của chủ điểm bán. Do vậy, bản thân là một giám sát bán hàng, nếu thiếu nhiệt tình trong quá trình gặp gỡ bạn sẽ mất đi lòng tin tưởng và trung thành của khách hàng, nhà cung ứng đối với sản phẩm của công ty bạn.
4. Kỳ thị khách hàng, những đối tác nhỏ lẻ
Quan điểm “được ăn cả, ngã về không” được nhiều giám sát bán hàng vận dụng. Họ chỉ quan tâm, chăm sóc đến những đơn đặt hàng lớn và bỏ qua những đối tác nhỏ lẻ. Mặc dù phương pháp này mang đến tỉ lệ thành công không nhỏ, thu được hiệu quả doanh số nhanh nhưng lại rất rủi ro đúng với tính chất “được ăn cả, ngã về không”. Tuy nhiên, đôi khi sự hợp tác nhỏ lẻ ban đầu lại là sự khởi đầu cho những hợp đồng giao dịch lớn sau này, thậm chí nó còn mang đến bước ngoặt trong sự nghiệp của bạn. Vì vậy, là một giám sát bán hàng, bạn nên công bằng với mọi đối tác để tìm kiếm, thiết lập cơ hội kinh doanh và mở rộng phân phối trên địa bàn phụ trách.
X. Làm thế nào để trở thành giám sát bán hàng giỏi
Để trở thành một giám sát bán hàng giỏi, bạn phải hiểu được tầm quan trọng và xác định rõ nhiệm vụ của mìnhtrong chiến lược kinh doanh tổng thể của công ty. Nắm bắt được những yêu cầu về năng lực, tiêu chí đánh giá kết quả công việc và trang bị đầy đủ các kỹ năng giám sát bán hàng chuyên nghiệp.
1. Giao tiếp, kết nối nguồn nhân sự
Tận dụng nguồn nhân sự trong công tác hiện thực hóa các kế hoạch phân phối và kinh doanh theo từng đội bán của công ty là điều cơ bản đối với một giám sát bán hàng giỏi. Vì vậy việc giao tiếp và kết nối nguồn nhân sự sẽ giúp giám sát bán hàng có được đội ngũ bán hàng chất lượng và tinh nhuệ.
2. Quản lý thời gian khoa học, hiệu quả
Hãy luôn giám sát tiến độ làm việc và đảm bảo nó diễn ra đúng theo kế hoạch. Thời gian là hữu hạn, vì vậy giám sát bán hàng giỏi không chỉ cần quản lý bản thân giỏi mà còn biết cách sắp xếp, điều phối giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi một cách khoa học, hợp lý và hiệu quả.
3. Thái độ chuyên nghiệp
Dưới những áp lực của công việc, của đời sống giám sát bán hàng vẫn phải thường xuyên gặp gỡ khách hàng, đội ngũ nhân viên, các chủ điểm bán. Là một giám sát bán hàng giỏi, bạn không được mang những vấn đề cá nhân, thái độ “than thân trách phận” trong quá trình làm việc bởi nó sẽ thể hiện thái độ không chuyên nghiệp của mình. Tuy nhiên, hãy lắng nghe họ trình bày những vấn đề của họ, bày tỏ thái độ cảm thông, chia sẻ sẽ tạo động lực làm việc và mở ra cơ hội phân phối trên địa bàn phụ trách.
4. Công tác khen thưởng và đào tạo đội ngũ nhân viên
Để đảm bảo chỉ tiêu phân phối và kinh doanh cho từng đội và nhân viên bán hàng trên địa bàn phụ trách, người giám sát bán hàng giỏi luôn có các công tác đào tạo từ bài bản đến chuyên nghiệp đồng thời thực hiện các công tác khen thưởng kịp thời để thúc đẩy và tạo động lực phấn đấu cho đội ngũ nhân viên của mình.
Giám sát bán hàng chuyên nghiệp
XI. Mô tả công việc của giám sát bán hàng trong một số lĩnh vực hot hiện nay
1. Nhà hàng – khách sạn
– Tìm kiếm, chăm sóc các khách hàng truyền thống.
– Mở rộng tập khách hàng tiềm năng.
– Lên kế hoạch quảng bá hình ảnh cũng như các chương trình tổ chức sự kiện để thúc đẩy bán hàng hiệu quả.
– Tìm hiểu đối thủ, thông tin trên thị trường để đưa ra các chiến lược kinh doanh.
2. Đại lý, siêu thị
– Phụ trách tuyển dụng và huấn luyện cho đội ngũ bán hàng.
– Quản lý lượng hàng hóa bán ra, hàng tồn kho đồng thời theo dõi doanh thu và các mã hàng bán được.
– Thiết lập và chăm sóc mối quan hệ với đại lý, siêu thị.
– Gặp gỡ, trao đổi các thông tin về doanh thu, hàng hóa… với chủ đại lý, các trưởng – phó ngành hàng.
– Nắm bắt được tình hình và kết quả của các chương trình ưu đãi, khuyến mãi đã và đang diễn ra.
3. Chuỗi cửa hàng tiện lợi
– Tuyển dụng, đào tạo và giám sát đội ngũ bán hàng
– Kiểm tra hàng hóa, trưng bày, các báo cáo, sổ công tác thường xuyên
– Cập nhật thông tin các mã bán hàng mạnh và mã bán hàng chậm tại khu vực phụ trách để đưa ra các phương án giải quyết hiệu quả.
– Trang trí cửa hàng khi có các chương trình, sự kiện.
– Quản lý và phân tích khách hàng tại khu vực phụ trách: Ý kiến, mô tả khách hàng, thói quen, hành vi mua sắm và thái độ của khách hàng đối với công ty, các sản phẩm của công ty.
4. Phân phối dịch vụ
– Xây dựng hệ thống và phát triển thị trường, mở rộng độ phủ và tăng doanh số tại khu vực được giao.
– Xây dựng mục tiêu, kế hoạch bán hàng và triển khai các kế hoạch đã được phê duyệt.
– Quản lý, thu hồi công nợ khách hàng.
– Chăm sóc, phát triển quan hệ các khách hàng tiềm năng của công ty.
– Hướng dẫn triển khai các hoạt động marketing ngoài thị trường, đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất.
XII. Kết luận
Qua bài viết trên đây bạn đã phần nào hiểu được giám sát bán hàng là gì và tất cả các kỹ năng để trở thành một giám sát bán hàng chuyên nghiệp. mangtuyendung.vn hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ mang lại cho bạn cái nhìn sâu hơn về nghề giám sát bán hàng và góp một phần nhỏ bé giúp bạn đạt được nhiều thành công trong vị trí hot này.