Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng đang trở thành vị trí khá “hot” trên thị trường tuyển dụng. Để giúp cho các ứng viên tiếp cận vị trí này tốt hơn, hãy cùng đến với bài viết sau để có cho mình những thông tin liên quan hữu ích nhất nhé!
Thị trường ngày nay liên tục thay đổi, từ sản phẩm tới các tệp khách hàng trở nên phong phú hơn từng ngày. Do vậy đối với mỗi doanh nghiệp định hướng kinh doanh, để tồn tại ổn định, vượt qua được các thách thức thị trường, vị trí Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng hay còn gọi là nhân viên theo dõi đơn hàng luôn cần được đầu tư phát triển và đào tạo không ngừng.
Vậy Merchandise là gì? Mối quan hệ của họ với các phòng ban khác ra sao?Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng về bản chất giống như cầu nối giữa khách hàng và xưởng sản xuất. Cho dù họ không tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất, nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động điều phối của toàn bộ các vòng đời sản phẩm từ xưởng tới tay khách hàng.
Do vậy, khi có câu hỏi “Merchandise là gì?”, người ta thường nói vui đây là “linh hồn” của các nhà máy. Vì thế cho nên những đóng góp quan trọng của nhân viên theo dõi đơn hàng – Merchandise là gì trong mỗi doanh nghiệp hiển nhiên không cần bàn cãi.
Để hoạt động làm ăn của doanh nghiệp đạt được hiệu quả, mỗi người ở vị trí Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng đều phải nắm được và hiểu rõ những cách khác nhau để đối mặt với khó khăn khi đảm đương chức vụ đó, thậm chí là mối quan hệ giữa các vị trí khác và Merchandise là gì cũng không được ngó lơ…
Nắm được những điều này, bạn sẽ dễ dàng trang bị cho mình những kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để chinh phục thành công trong sự nghiệp trở thành một Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng hay Nhân viên theo dõi đơn hàng nói chung.
Vậy cụ thể thìMerchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hànglà gì, những năng lực nào cần có để trở thành một Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng, mô tả chi tiết công việc Merchandise là gì… Cùng đến với nội dung dưới đây nhé!
Mục Lục Bài Viết
I. Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng ai?
Merchandiser – Nhân viên quản lý đơn hàng là ai?
Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng là người chịu trách nhiệm chính về đơn đặt hàng của khách, đảm bảo cho hàng hóa và dịch vụ đạt chất lượng tốt nhất từ khâu nguyên liệu đến khi ra thành phẩm và giao cho khách hàng. Merchandise chính là người cân bằng lợi ích của khách hàng, các đối tác liên quan, nhà cung ứng và nhà máy sản xuất thông qua việc thu nhập, xử lý các thông tin về xu hướng và nhu cầu của khách hàng hiện nay.
Đồng thời, Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng cũng chịu trách nhiệm phổ biến các thông tin có được để xưởng sản xuất có phương hướng sản xuất phù hợp đúng nhu cầu và nhu cầu của khách hàng và đáp ứng được đúng các xu thế phát triển, thị hiếu khách hàng của thị trường hiện nay.
Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng có vai trò đặc biệt quan trọng trong các cửa hàng hoặc công ty bán lẻ vì hiệu suất công việc của họ ảnh hưởng tới doanh thu. Nhân viên quản lý đơn hàng có khả năng tác động và tối đa hoá lợi nhuận. Trong các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, nhân viên quản lý đơn hàng có thể lên kế hoạch và làm việc trực tiếp với nhà cung cấp cũng như bộ phận sản xuất để đảm bảo hàng hóa được chuẩn bị sẵn sàng.
Bên cạnh đó, trách nhiệm và khối lượng công việc của Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng khá tương xứng với mức lương này, đòi hỏi bạn phải chuẩn bị kỹ càng về nhiều mặt. Hãy cùng tìm hiểu về mô tả công việc Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng nhé…
II. Mô tả công việc của Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng
Không phải tự nhiên mà vị trí Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng lại nhận được khoản thù lao tốt như vậy. Mô tả công việc của Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng đã chứng minh cho điều đó. Thông thường, Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng là người chịu trách nhiệm “xây chiếc cầu” vững chắc giữa xưởng sản xuất, các kênh phân phối và đến tận tay khách hàng.
Bên cạnh đó Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng còn quản lý các đơn hàng từ nhỏ đến lớn, đồng thời thường xuyên đưa ra những đánh giá, phân tích, lập báo cáo cho cấp trên. Cụ thể hoạt động thường ngày của một Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng là:
- Phụ trách nhận thông tin các đơn hàng cần giao, chuẩn bị đơn hàng từ giai đoạn sản xuất, chế biến đến khi bàn giao tận tay khách hàng.
- Liên lạc với người mua sản phẩm/dịch vụ, nhân viên phân phối, nhân viên bán hàng hoặc nhân viên kinh doanh, các điểm bán hàng, cửa hàng, nhà cung cấp và nhà phân phối.
- Duy trì, lưu trữ cơ sở dữ liệu về đơn hàng.
- Đề xuất ý tưởng sắp xếp hàng hóa tại quầy/cửa hàng để tối đa hoá doanh số.
- Dự báo lợi nhuận và doanh số trong tương lai, kết hợp để tối ưu hóa số lượng đơn hàng.
- Lập kế hoạch, cân đối cho ngân sách và trình bày dự báo số liệu bán hàng cho cấp trên.
- Làm việc với bộ phận vận chuyển hoặc các đối tác phụ trách vận chuyển.
- Sử dụng phần mềm máy tính, máy móc chuyên dụng để xử lý số liệu.
- Thống kê các số liệu về sản xuất, dự báo hiệu suất bán hàng.
- Phân tích mọi khía cạnh của các mặt hàng bán chạy theo thứ tự về mức độ bán chạy, dựa trên số lượng đơn hàng đã nhận và hoàn thành (ví dụ: các đặc điểm về giá cả, màu sắc sản phẩm hoặc kiểu dáng bán chạy nhất).
- Theo dõi những mặt hàng ít đơn đặt mua, thu hút ít khách hàng và đề xuất hành động thúc đẩy hoạt động bán hàng.
- Thu thập thông tin dữ liệu về phản hồi của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
III. Các công việc chính của Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng
Công việc chính của Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng
Tùy vào quy mô doanh nghiệp, các mục tiêu phát triển và sứ mệnh trong chiến lược hoạt động dài hạn mà các công việc dành cho Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng có thể khác nhau. Tuy vậy, các trách nhiệm chính của họ dựa trên mô tả công việc Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàngvề cơ bản đều là:
- Tiếp nhận đơn hàng, hỗ trợ khách hàng trong quá trình lên đơn hàng
- Tham gia vào quá trình sản xuất hàng mẫu, đảm bảo chất lượng cho mẫu trước khi gửi cho khách
- Theo dõi phản hồi của khách hàng, đàm phán về hợp đồng
- Làm việc với các bộ phận kỹ thuật, mua hàng và vật tư để đảm bảo nguyên phụ liệu cho sản xuất
- Làm việc với các phòng sản xuất, đội kỹ thuật và quản lý chất lượng để đảm bảo đơn hàng được giao kịp thời và đạt tiêu chuẩn chất lượng
- Tính toán chi phí cho hàng hóa, đầu ra cho sản phẩm và các dịch vụ liên quan
- Báo cáo lên cấp trên các chỉ số liên quan đến đơn hàng
IV. KPI công việc với vị trí Nhân viên Quản lý đơn hàng
Công việc Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng là một vị trí đặc biệt. Hay có thể nói, nó là mắt xích vô cùng cần thiết, góp phần trực tiếp tới hiệu quả hoạt động kinh doanh và sự vận hành của xưởng sản xuất, khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Điều này dẫn đến chỉ số KPI dành cho vị trí Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng cũng không giống như những vị trí bình thường khác. Thể hiện như sau:
- Tỷ lệ chi phí cho các hoạt động (Operating Expense Ratio – OER)
- Tỷ lệ duy trì kết nối và quan hệ với khách hàng (Customer Retention Rate)
- Chỉ số về giá trị vòng đời của khách hàng (Customer Lifetime Value)
- Tỉ lệ chuyển đổi từ Lead sang khách hàng
V. Yêu cầu công việc của vị trí Nhân viên Quản lý đơn hàng
Sau khi hiểu về mô tả công việc Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng hay cách hoạt động của Merchandise là gì. Có thể bạn đã nắm được những điều cơ bản về nó.
Với vai trò xúc tiến, quản lý hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp, Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng được giao khá nhiều nhiệm vụ đặc thù với yêu cầu công việc kết hợp chuyên môn, kinh nghiệm, kỹ năng kinh doanh quan trọng không thể thiếu. Cụ thể như:
- Có kinh nghiệm làm công việc merchandising hoặc các vị trí tương đương
- Trình độ ngoại ngữ tốt
- Thành thạo tin học văn phòng
- Có kinh nghiệm và kiến thức về ngành là một lợi thế
- Thành thạo kỹ năng giao tiếp, đàm phán
- Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ
- Đầu óc kinh doanh nhanh nhạy, khả năng nhanh chóng xác định vấn đề và đề xuất giải pháp.
- Kỹ năng ra phán đoán về vấn đề, quyết định nhanh, hợp lý.
- Khả năng lập kế hoạch cho sản phẩm và xác định nhiệm vụ ưu tiên.
- Khả năng làm tốt phần việc được giao trong nhóm và xây dựng, duy trì mối quan hệ làm việc hiệu quả với nhiều người.
VI. Mức lương nhân viên quản lý đơn hàng
VII. Những năng lực cần có để trở thành Nhân viên Quản lý đơn hàng giỏi
Trở thành Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng giỏi
Tới đây, có lẽ bạn đang băn khoăn làm thế nào để trở thành một Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng giỏi. Ngoài việc hiểu được mô tả công việc Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng thì để đạt được thành công trong công việc này, có cơ hội phát triển lên các vị trí cao hơn, bạn cần rèn luyện cho mình những năng lực đặc biệt sau:
- Knowledge – Hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh
- Skill – Kỹ năng xây dựng mối quan hệ, Kỹ năng đàm phán, thuyết phục, Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian, Kỹ năng quản trị rủi ro, Kỹ năng làm việc nhóm
- Attitude – Tỉ mỉ, cẩn thận, nhạy bén, bền bỉ, kiên trì
VIII. Bộ câu hỏi phỏng vấn Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng
- Mô tả lại một đơn hàng thành công mà bạn tâm đắc nhất từ trước tới nay. Theo bạn điều gì làm nên thành công của dự án đó?
- Mô tả lại chân dung một khách hàng khó tính mà bạn từng phải làm việc cùng.
- Theo bạn điều gì là quan trọng nhất đối với một Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng hay nhân viên theo dõi đơn hàng để xây dựng mối quan hệ với khách hàng?
- Bạn sẽ có các cách xử lý nào nếu phát hiện lỗi trong sản phẩm đầu ra?
- Mô tả một tình huống bạn đã từng gặp phải khó khăn và xung đột trong khi hợp tác với đồng nghiệp ở phòng ban khác. Bạn đã xử lý nó như thế nào?
IX. Download bản mô tả công việc Nhân viên Quản lý đơn hàng
Download bản mô tả công việc Nhân viên Quản lý đơn hàng tại đây
X. Kết luận
Trên đây là bản mô tả công việc Merchandiser – Nhân viên Quản lý đơn hàng hay nhân viên theo dõi đơn hàng đầy đủ và chi tiết. Mong rằng qua bài viết trên, bạn đã có cho mình cái nhìn bao quát và toàn diện về vị trí đặc biệt này. Hãy đến với mangtuyendung ở những nội dung sau để khám phá những công việc thú vị khác nhé!