Trong bất cứ công việc gì để đạt được hiệu quả tốt nhất thì ý tưởng luôn là khởi đầu của quá trình. Vậy ý tưởng kinh doanh là gì? Ý tưởng kinh doanh có vai trò như thế nào? Hãy cùng mangtuyendung tìm hiểu nhé!
Ý tưởng kinh doanh là một trong những khởi đầu quan trọng trong chuỗi công việc cần phải làm trong kinh doanh và nó cũng đóng vai trò quan trọng nhất vì nếu ý tưởng ban đầu không tốt thì khả năng phát triển sau này sẽ không cao. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu về ý tưởng kinh doanh sáng tạo dưới này nhé!
Mục Lục Bài Viết
I. Ý tưởng kinh doanh sáng tạo là gì?
Ý tưởng kinh doanh sáng tạo là gì?
1.Ý tưởng là gì?
Ý tưởng là tên gọi chung của một trong những sản phẩm vô hình được tạo ra bởi trí tuệ con người. Bạn có nhận thấy rằng những sản phẩm này luôn là những thứ có tính “đột biến” so với những giải pháp hiện có và nó ra đời trên mục đích là giải quyết một vấn đề nào đó.
Chẳng hạn như sáng thức dậy bạn khó có thể tỉnh ngủ, bạn chợt nhận ra bạn có thể sử dụng đá lạnh để làm tỉnh ngủ thì đó là một ý tưởng. Hoặc khi bạn đi ngang qua đống rác có nhiều chai nhựa, bạn nghĩ bạn có thể tái chế những chai nhựa này làm đồ chơi, đây là một ý tưởng.
Ý tưởng thường xuất hiện bất ngờ, thường không do bạn cố tình nghĩ ra, có những ý tưởng bột phát, cũng có những ý tưởng dựa trên những nhu cầu, những suy nghĩ mà bạn đặt ra từ trước.
2. Ý tưởng kinh doanh sáng tạo là gì?
Ý tưởng kinh doanh sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh. Ý tưởng kinh doanh sáng tạo khi nó mang tới lợi nhuận về tài chính vì vậy chúng thường mang một số đặc điểm:
- Tính vượt trội: ý tưởng kinh doanh nhằm tạo ra lợi thế cho một tổ chức kinh doanh hay cá nhân kinh doanh, vì vậy ý tưởng phải nhấn mạnh ưu thế cụ thể nào đó về sản phẩm, dịch vụ hơn hẳn mọi thứ kinh doanh hiện có. Tập trung chủ yếu là các sản phẩm công nghệ cao: hàng điện tử, máy móc,…
- Tính độc đáo: đây là khía cạnh nổi bật nhất, thể hiện sự sáng tạo của một ý tưởng kinh doanh có thể sử dụng. Nếu không thể đạt tính vượt trội do khả năng đầu tư công nghệ hạn chế, hãy nhấn mạnh sự khác biệt.
- Tính mới mẻ: đây là khía cạnh thể hiện giá trị của một ý tưởng kinh doanh. Chúng cần phải là ý tưởng đầu tiên, chưa có trên thị trường. Việc sử dụng một sản phẩm cũ hay dịch vụ cũ sẵn có để kinh doanh không thể hiện tính sáng tạo nên không thể gọi là ý tưởng kinh doanh một cách đúng nghĩa được.
- Tính thực dụng: đây là khía cạnh chứng tỏ lợi nhuận thật sự của một ý tưởng kinh doanh. Thông thường một ý tưởng kinh doanh được tạo ra phải xoay quanh nhu cầu của con người, không thể xa rời điều đó. Ý tưởng kinh doanh tìm kiếm trong thực tế các nhu cầu và đáp ứng chúng. Các doanh nghiệp vì vậy thường chú trọng các hoạt động lấy ý kiến khách hàng để cải tiến sản phẩm. Một số doanh nghiệp thậm chí đi xa hơn, họ tạo ra các nhu cầu.
Lợi nhuận là mục đích cuối cùng của một ý tưởng kinh doanh.
Xem thêm: Nguồn gốc hình thành những ý tưởng kinh doanh tiềm năng, mới lạ
II. Thế nào là một ý tưởng kinh doanh sáng tạo và hiệu quả?
1. Cơ hội tiềm năng kinh doanh
Ý tưởng kinh doanh của bạn có thể đến từ việc xem xét các cơ hội kinh doanh, các nhu cầu của người tiêu dùng, vì vậy hãy nắm bắt những cơ hội kinh doanh này để đưa ra những ý tưởng kinh doanh sáng tạo, mới lạ nhé.
Dưới đây là những cơ hội kinh doanh bạn có thể tận dụng:
- Những khó khăn mà chính bạn đã gặp phải. Chắc hẳn đã có những lần bạn gặp phải những vấn đề gì khi đi mua các sản phẩm hoặc dịch vụ tại địa phương.
- Khó khăn trong công việc như khi làm việc cho một cơ quan khác, bạn có thể nhận thấy để hoàn thành công việc có nhiều vấn đề khó khăn do dịch vụ tồi hoặc thiếu nguyên vật liệu.
- Các vấn đề mà những người khác gặp phải. Chúng ta nên lắng nghe những người khác phàn nàn để tìm hiểu xem họ có những nhu cầu và khó khăn gì.
- Những gì còn thiếu trong cộng đồng của bạn.Hãy nghiên cứu cộng đồng của bạn để tìm ra những dịch vụ còn thiếu.
- Các vấn đề của người dân và những nhu cầu chưa được đáp ứng là đầu mối cho những cơ hội kinh doanh mới. Các chủ doanh nghiệp nhìn ra các cơ hội trong vấn đề của người khác.
- Nếu có nhu cầu mà chưa có hàng hoá và dịch vụ để đáp ứng thì rõ ràng là có cơ hội cho các chủ doanh nghiệp đáp ứng các nhu cầu đó.
- Nếu các doanh nghiệp đang hoạt động chỉ có thể cung cấp dịch vụ chất lượng kém thì là cơ hội kinh doanh cho một công việc kinh doanh mới mang tính canh tranh để cung cấp dịch vụ tốt hơn.
- Nếu giá cả tăng nhanh đến mức mọi người thấy khó có thể chấp nhận được thì sẽ xuất hiện cơ hội tìm ra một nơi cung cấp rẻ hơn, một sản phẩm thay thế đỡ tốn kém hoặc một hệ thống phân phối chi phí thấp và hiệu quả hơn.
Khi lựa chọn một ý tưởng kinh doanh, bước đầu tiên là phải xác định các cơ hội kinh doanh ngay nơi mình sinh sống. Sau đó, bạn phải quyết định xem mình có kỹ năng để nắm bắt cơ hội hay không. Biết được kỹ năng và mối quan tâm của mình sẽ giúp bạn quyết định nên bắt đầu tiến hành loại kinh doanh nào.
2. Tính khả thi của ý tưởng kinh doanh
Khi chúng ta bắt đầu khởi nghiệp điều đầu tiên chúng ta quan tâm đó là ý tưởng kinh doanh sáng tạo và có khả thi hay không? Hãy đặt những câu hỏi: nếu chúng ta sản xuất hàng loạt sản phẩm và bán ra thị trường liệu có ai sẽ quan tâm tới sản phẩm của công ty hay không, thị trường có đón nhận ý tưởng sản phẩm như thế nào chính là tính khả thi của ý tưởng từ trước khi chúng ta sản xuất ra sản phẩm, một công ty,sản phẩm thành công được hình thành từ trước khi nó ra đời.
Để xác định xem ý tưởng kinh doanh có khả thi hay không chúng ta nên thực hiện hóa ý tưởng đó ở quy mô thử nghiệm trước khi đem nó ra sản xuất, áp dụng đại trà cho thị trường, làm những sản phẩm thử nghiệm để kiểm tra xem mức đón nhận của thị trường.
3. Nhu cầu thị trường
Một ý tưởng kinh doanh có thành công hay không chính là nhờ vào nhu cầu thị trường đang cần ý tưởng đó. Để ý tưởng kinh doanh đó đem về lợi nhuận lớn thì nhu cầu thị trường cho sản phẩm đó phải cao, thật là viển vông nếu sản phẩm của bạn sản xuất ra chỉ để bán cho một vài người ở tỉnh lẻ. Vậy để ý tưởng có lợi nhuận lớn chúng ta cần khảo sát xem thị trường cần cho sản phẩm đó ở mức độ nào, phạm vi ra sao. Nếu bạn đang kinh doanh truyền thống thì hãy khảo sát bằng những hình thức nghiên cứu nhu cầu thị trường qua những số liệu thống kê, nếu bạn làm trong lĩnh vực y tế thì cần xem những báo cáo số liệu từ bộ y tế, sở và cơ quan liên ngành để có được những tư liệu nghiên cứu chính xác hơn. Nếu bạn đang kinh doanh online hãy sử dụng công cụ nghiên cứu nhu cầu thị trường google keyword tool của google để phân tích số lượng người đang quan tâm tới sản phẩm và dịch vụ của bạn.
4. Điểm sáng tạo trong ý tưởng kinh doanh
Chúng ta hiểu rằng khi ở một xã hội đã có quá nhiều những sản phẩm, dịch vụ như ngày nay, việc làm nổi bật thương hiệu của mình giữa đám đông là điều vô cùng quan trọng. Một sản phẩm hay ý tưởng sáng tạo có thể cạnh tranh được với những sản phẩm cùng loại khác trên thị trường hay không chính là nhờ vào sự khác biệt và tính độc đáo của sản phẩm.
Khi công ty của bạn chẳng có điểm nào phân biệt với những công ty khác bạn sẽ thấy khả năng của mình là rất thấp. Hãy nhớ rằng chỉ có 10% công ty thành công và 90% còn lại chịu số phận thất bại,vì vậy nếu bạn làm giống y trang so với người khác thì bạn có thể biết chắc sớm muộn gì bạn cũng sẽ nằm trong số 90% ấy.
Như bạn có thể thấy, để trở thành người dẫn đầu trong ngành bạn phải có ý tưởng kinh doanh theo cách hoàn toàn khác hẳn so với đối thủ, sự khác biệt ở đây không chỉ là cái tên trên biển hiệu mà bạn phải tạo ra cho công ty những lợi thế cạnh tranh độc đáo nhất bằng những ý tưởng kinh doanh sáng tạo khác biệt so với đối thủ trên thị trường.
Xem thêm: Những ý tưởng kinh doanh ít vốn mang lại thu nhập khủng cho năm 2021
III. 3 cách để có ý tưởng kinh doanh sáng tạo
Cách để có ý tưởng kinh doanh sáng tạo
1. Lồng ghép kết hợp
Sự sáng tạo được tạo nên từ những gì đã có sẵn, bạn chỉ cần lồng ghép hoặc kết hợp những điều tưởng chừng đã cũ với nhau là bạn đã có thể sở hữu được một ý tưởng kinh doanh sáng tạo “không giống ai”. Ví dụ của việc này chính là tích hợp điện thoại, máy ảnh, ghi âm trong một thiết bị di động khiến bất cứ người dùng nào cũng thích thú như hiện nay. Hoặc trong nhiều trường hợp bạn cũng có thể kết hợp các dịch vụ với nhau như đặt vé máy bay và khách sạn trên cùng một app… Tất cả những dịch vụ tích hợp này mang tới cho bạn những hiệu quả kinh doanh nhất định khi bắt đầu hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh của mình.
2. Giải quyết vấn đề
Cuộc sống của loài người có rất nhiều vấn đề cần giải quyết và nghĩ ra cách giải quyết các vấn đề đó bằng chính sản phẩm hoặc dịch vụ chính là ý tưởng kinh doanh sáng tạo mà bạn cần nắm lấy. Những vấn đề này tưởng chừng như rất nhỏ nhưng khi giải quyết được, chúng đem đến cho bạn nhiều kết quả bất ngờ còn hơn cả mong đợi của bạn khi bắt đầu thực hiện. Để tìm ra vấn đề cần giải quyết này, bạn có thể tìm hiểu nhu cầu ở trên mạng, thường xuyên nói chuyện hoặc lắng nghe vướng mắc của người khác trong cuộc sống. Theo đó, bạn sẽ nhận biết được vấn đề nào mình có thể giải quyết bằng sản phẩm hoặc dịch vụ mới, mang tới cho người dùng trải nghiệm hoàn hảo.
3. Tư duy theo chiều ngang
Việc sở hữu ý tưởng kinh doanh sáng tạo cũng không khó khi bạn có thể tư duy theo chiều ngang để tìm ra được những bất cập của sản phẩm hoặc dịch vụ đã cũ. Nguyên nhân chính là không có sản phẩm hay dịch vụ nào hoàn hảo cả, bạn chỉ cần thay đổi tiện ích, hình dạng màu sắc, mục đích là cũng có thể tạo nên một ý tưởng kinh doanh độc lạ không có đối thủ. Việc tư duy theo chiều ngang chính là cách bạn sáng tạo ra cái mới thông qua cái cũ. Điều quan trọng là trong kinh doanh, bạn chỉ cần mang đến sự khác biệt là có thể đạt được hiệu quả nhất định chứ không nhất thiết phải có được một sản phẩm tốt nhất. Ví dụ như bạn có thể kinh doanh gối hình hoa quả, gối hình bắp ngô,…
Xem thêm: Những ý tưởng kinh doanh độc đáo nhất hiện nay
IV. Top 5 ý tưởng kinh doanh sáng tạo trong năm 2019
Top 5 ý tưởng kinh doanh sáng tạo 2019
1. Quán cà phê kết hợp chăm sóc thú cưng
Nếu bạn đang tìm hiểu kinh doanh gì vốn ít mà hiệu quả thì đừng bỏ qua mô hình quán cà phê kết hợp dịch vụ chăm sóc thú cưng. Hình thức này có thể bao gồm trông giữ thú cưng khi chủ đi vắng, tư vấn cách chăm sóc, cung cấp phụ kiện, đồ ăn dành riêng cho vật nuôi…
Không đơn thuần là cung cấp dịch vụ, quán cà phê của bạn sẽ trở thành địa điểm lý tưởng để hội những người yêu thích động vật gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc thú cưng với nhau. Nếu bạn cũng là một thành viên của hội này thì còn chần chờ gì nữa mà không bắt tay vào mở quán ngay đi!
Tuy nhiên, với mô hình kinh doanh này, vấn đề vệ sinh cần được quan tâm hàng đầu. Bạn phải đảm bảo lông thú không rơi vãi khắp nơi hay bay vào đồ uống, không có những “mùi lạ” xuất hiện trong quán gây khó chịu cho mọi người… Hơn nữa việc chăm sóc thú cưng, nuôi giữ thú cưng cũng cần có những quy chuẩn của y tế, vì bạn đâu chắc rằng chúng đều khỏe và không có bệnh tật gì phải không?
2. Sản phẩm “ăn theo” người nổi tiếng
Những phụ kiện thời trang, quần áo, trang sức… được người nổi tiếng sử dụng luôn nhanh chóng trở thành tâm điểm được giới trẻ quan tâm, đặc biệt là những ai muốn nắm bắt xu hướng thời trang mới và mốt nhất. Vậy tại sao các bạn không tận dụng cơ hội này để mở ra mô hình kinh doanh tại nhà các sản phẩm “ăn theo” người nổi tiếng?
Chẳng hạn như đã có một thời Dreamcatcher là một phụ kiện được rất nhiều bạn trẻ săn tìm chỉ vì Kim Tan trong bộ phim “Người thừa kế” sử dụng. Rồi “cơn bão U23” đổ bộ Việt Nam không ít các shop thời trang, mỹ phẩm… đều đổ xô giảm giá với những ai tên “Việt”, “Nam”, “Quang”, “Hải”… Đó đều là những cơ hội tốt trong kinh doanh mà chúng ta cần phải nắm bắt.
3. Quán kem “chậu cây”
Một ý tưởng kinh doanh nhỏ lẻ tương đối đơn giản và dễ thực hiện dành cho những bạn trẻ ít vốn là mở quán kem chậu cây. Ý tưởng này sẽ “ghi điểm” trong mắt khách hàng vì hình thức món ăn mới mẻ, kích thích trí tò mò và muốn thử những điều khác biệt.
Một “chậu” cây bình thường với đất đen và vài chiếc lá trang trí, với cây xúc đất mini bên cạnh sẽ dễ dàng đánh lừa những thực khách không tinh ý. Thật ra, viên kem nằm dưới lớp đất, và “đất” thật ra chỉ là oreo và socola. Chính chậu cây cũng vô cùng ngon miệng vì được làm bằng bánh nướng hoặc socola!
Kinh doanh quán kem thật là ý tưởng tuyệt vời, đặc biệt ở Sài Gòn – nơi thời tiết luôn nóng nực và bức bối. Bạn có thể sáng tạo thêm các các loại kem và chậu trang trí bắt mắt, mang lại sự mới mẻ, hứng thú cho khách hàng. Có thể là kem sầu riêng chứa trong bồn cầu mini, bánh hình ngón tay với kem dâu và siro tan chảy…
4. Làm mới các sản phẩm thời trang
Hiện nay, nhu cầu thay đổi những chi tiết nhỏ trên một bộ trang phục đang tăng cao, do nhiều người tiêu dùng muốn tạo nên sự khác biệt trong phong cách thời trang và không thích “đụng hàng”. Vì vậy đã nảy sinh ra một hình thức kinh doanh độc, lạ là chuyên thay đổi, thêm bớt những chi tiết hoặc phụ kiện đi kèm quần áo.
“Biến tấu” sản phẩm thời trang là cách kiếm tiền ít vốn, chỉ cần một chút khéo léo và óc sáng tạo của bạn. Nhưng nếu bạn không có năng khiếu trong những việc này, đừng lo vì hoàn toàn có thể thuê nhân viên làm việc, trong khi bạn lập kế hoạch kinh doanh nhỏ và phát triển cửa hàng.
Những khách hàng mục tiêu có thể nhắm đến là các bạn trẻ yêu thích thời trang, muốn dẫn đầu xu hướng và tạo nên sự khác biệt phong cách cho bản thân. Bên cạnh đó, bạn có thể tăng thêm thu nhập cho cửa hàng bằng cách phát triển thêm dịch vụ sửa chữa quần áo cũ, bị hỏng.
5. Nuôi heo bằng trà xanh
Nuôi heo bằng trà xanh: Ý tưởng này của nhóm bạn Lê Nguyễn Hoài Thương đến từ trường Đại học Yersin Đà Lạt với mục tiêu ban đầu là chăn nuôi heo bằng trà xanh nhỏ lẻ ở gia đình và mở rộng ra thành trang trại. Lý do nhóm Thương nảy ra ý tưởng kinh doanh sáng tạo của sinh viên này là trà xanh trồng nhiều ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) nên có thể tận dụng điều này để mang lại lợi ích kinh tế. Nhóm Thương cũng dẫn chứng các mô hình nuôi heo bằng trà xanh thành công tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Các bạn có thể tham khảo và nhân rộng mô hình kinh doanh này, vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa thân thiện bảo vệ môi trường.
Xem thêm: Sáng tạo là gì? Quy trình 5 bước sáng tạo để khai phá ý tưởng mới
V. 10 cách biến ý tưởng kinh doanh sáng tạo thành hiện thực
10 cách biến ý tưởng kinh doanh sáng tạo thành hiện thực
1. Hiểu rõ thị trường và các đối thủ cạnh tranh
“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”. Trước khi bạn làm bất cứ điều gì, đầu tiên, bạn phải chắc chắn rằng mình đang có một cơ hội kinh doanh khả thi. Sản phẩm hay dịch vụ mà bạn sắp cung cấp đã có mặt trên thị trường hay chưa? Nếu có đối thủ cạnh tranh thì làm thế nào để khách hàng có thể phân biệt giữa bạn và người khác? Bạn tốt hơn ở điểm nào? Đâu là điểm độc đáo trong sản phẩm/dịch vụ của bạn?
2. Xây dựng mô hình nhanh mang lại doanh thu
Khi khởi nghiệp, bạn nên xây dựng một mô hình kinh doanh để càng sớm tạo được doanh thu càng tốt. Nếu không, dự án của bạn sẽ chết trước khi nó kịp trưởng thành. Sự chuyển động của dòng tiền là yêu cầu bắt buộc. Nếu nhìn vào các dự án khởi nghiệp thành công, bạn sẽ thấy hầu hết đều tạo ra doanh thu từ rất sớm
3. Tiếp cận truyền thông ngay từ đầu
Thương hiệu non trẻ của bạn sẽ được lợi khá nhiều nếu được tiếp cận với giới truyền thông từ sớm. Nhưng các phóng viên, nhà báo hàng ngày nhận được rất nhiều thông cáo báo chí từ các nhân viên truyền thông. Họ ít khi có thời gian hay mong muốn nói chuyện với các nhân viên truyền thông. Họ muốn nói chuyện với bạn – cha đẻ của dự án. Họ muốn nghe câu chuyện của người sáng lập, những trải nghiệm của bạn. Đó cũng là những điều công chúng muốn nghe.
4. Ưu đãi cho những khách hàng đầu tiên
Mọi người thường rất hào hứng với các sản phẩm, dịch vụ mới. Và hầu hết cũng rất thích cho thế giới biết họ rất sành điệu, dẫn đầu xu hướng trên mạng xã hội. Vì vậy, hãy tích cực chăm sóc những khách hàng đầu tiên để họ giúp bạn quảng bá đến bạn bè của họ.
Bạn có thể tổ chức các sự kiện truyền thông nhỏ trên mạng xã hội. Ví dụ như giảm giá sản phẩm khi họ chia sẻ website của công ty lên Facebook cá nhân, các mini game, các phần quà nếu họ chấp nhận làm hashtag mà bạn chỉ định… Nói chung, hãy “đánh” vào nhu cầu khẳng định bản thân, thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội của khách hàng. Đó hiện là xu hướng tâm lý rất phổ biến.
5. Lên ý tưởng truyền thông cho website
Thông thường, khi bắt đầu khởi nghiệp, mọi người đều biết cần phải có một website. Sau khi xây dựng xong, nếu dự án phát triển thì website của công ty cũng ngày càng được nâng cấp. Tuy nhiên, có một thiếu sót khá phổ biến là sau khi bạn đã đổ nhiều tiền cho website thì lại để nó “phủ bụi” với lượng truy cập ít ỏi. Nếu rơi vào trường hợp này thì có nghĩa bạn đã quên làm marketing cho website hoặc đã làm marketing sai cách.
6. Tiếp thị sáng tạo
Bạn không nhất thiết phải tốn nhiều tiền cho các chiến dịch tiếp thị kiểu truyền thống. Hãy nghĩ đến những cách tiếp thị sáng tạo nhất có thể. Ngày nay, nhiều thương hiệu chọn cách tiếp thị bằng các chiến dịch lan truyền (viral) trên mạng. Những video clip sáng tạo theo phong cách hài hước hoặc cảm động sẽ được rất nhiều chia sẻ. Đó chính là Social Marketing.
7. Kiểm soát tất cả các khoản chi phí bỏ ra
Bạn cần phải nắm được từng đồng mà mình bỏ ra cho dự án. Nếu cẩu thả trong hoạt động kế toán, tiền sẽ biến mất một cách nhanh chóng mà bạn không kiểm soát được. Trường hợp hạn hẹp về nhân sự kế toán, hãy dùng các phần mềm kế toán đơn giản hay phần mềm miễn phí. Bạn cũng có thể thuê các dịch vụ kế toán bên ngoài. Đừng tự ôm đồm công việc kế toán khi bạn đang có quá nhiều việc hoặc không đủ kỹ năng cho nó.
8. Tiết kiệm chi phí cá nhân
Khi khởi nghiệp, bạn không thể đòi một cuộc sống “vương giả” và thoải mái được. Ngược lại, bạn phải sẵn sàng cho tinh thần tiết kiệm, cắt giảm càng nhiều chi phí cá nhân càng tốt. Sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay vì xe riêng nếu được. Chấp nhận chia sẻ lại phòng trọ hay cho thuê một phần căn nhà để có thêm chi phí. Giảm bớt các buổi cà phê sáng ngoài quán bằng cách pha cà phê tại nhà. Xem lại chi tiêu hàng tháng để xem mình có thể cắt giảm những khoản nào
9. Làm nhiều công việc nhất có thể
Có một sự khác biệt rất lớn giữa công việc bạn không thể làm và công việc bạn không muốn làm. Nếu một công việc yêu cầu phạm vi chuyên môn mà bạn không biết thì hoàn toàn không cần bận tâm. Nhưng nếu có công việc mà bạn có thể làm nhưng vì không thích mà bỏ qua chúng thì hãy suy nghĩ lại. Bạn đang khởi nghiệp và dự án của bạn đang cần thêm tiền. Trừ phi bạn đã được đầu tư đầy đủ để 100% tập trung vào nó.
10. Kiên trì theo đuổi tới cùng
Khởi nghiệp lúc nào cũng có nhiều thách thức. Các nhà cung cấp, nhà thầu không phải lúc nào cũng vui vẻ làm việc với những thương hiệu mới. Việc xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng cũng không dễ như bạn hình dung. Nhưng hãy kiên trì. Cứ không ngừng mở cửa để ra ngoài, bật điện thoại để kết nối và xây dựng các mối quan hệ mới. Ý tưởng của bạn, mục tiêu của bạn sẽ sớm thành hiện thực.
Xem thêm: 11 câu hỏi đánh giá mức độ thành công của những ý tưởng khởi nghiệp
VI. Kết luận
Nếu bạn đang còn là sinh viên hãy tham gia thật nhiều các cuộc thi ý tưởng kinh doanh sáng tạođể có những hiểu biết cũng như kinh nghiệm nhỏ. Những ý tưởng kinh doanh sáng tạo của sinh viên nếu tốt các bạn hoàn toàn có thể được tài trợ để thực hiện dự án lớn, vì vậy đừng ngần ngại bắt tay vào xây dựng cho mình những ý tưởng kinh doanh sáng tạo nhé. Trên đây là những thông tin về ý tưởng kinh doanh sáng tạo. Mong rằng từ những gợi ý này các bạn có thể khởi nghiệp thành công.