CEO là một chức danh không hề xa lạ với bất cứ ai. Nhưng nghĩa đúng nhất của CEO là gì, vai trò của CEO là như thế nào không phải ai cũng nắm rõ trong lòng bàn tay. Theo dõi bài viết để hiểu đúng và đủ nhất về ceo nhé.
Mục Lục Bài Viết
I. CEO là gì?
CEO là một thuật ngữ viết tắt bắt nguồn từ cụm từ Chief Executive Officer, có nghĩa là giám đốc điều hành. Tuy nhiên hiện nay, ở Việt Nam chức danh này được thể hiện qua nhiều cách gọi khác nhau như Tổng giám đốc, Giám đốc điều hành, Giám đốc công ty… Vậy để bạn đọc có thể hiểu dễ dàng thì CEO là người quản lý cao nhất nắm mọi quyền hành cũng như quyết định mọi vấn đề của công ty, doanh nghiệp. CEO cũng là người chèo lái con thuyền – công ty- vượt qua mọi khó khăn, sóng gió để có thể giành được những hợp đồng hời, những đối tác uy tín… Trong một số công ty thì CEO chịu sự quản lý trực tiếp của Hội đồng quản trị, một số khác thì CEO chính là Chủ tịch hội đồng quản trị.
II. Vai trò của một CEO
Ceo là gì? Vai trò của ceo?
CEO có vai trò rất quan trọng đối với bất kỳ tổ chức nào. Có thể kể đến một vài vai trò phổ biến mà ai cũng biết về công việc này:
- Thực hiện tầm nhìn, sứ mệnh của công ty qua việc vạch ra những chiến lược, những kế hoạch dài hạn
- Chịu trách nhiệm quan trọng cho việc lập kế hoạch, xác định hướng đi cho công ty
- Trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng kế hoạch và triển khai kế hoạch hoạt động
- Đảm bảo việc hoàn thành các kế hoạch đã đề ra trong dài hạn và ngắn hạn
- Chịu mọi trách nhiệm về doanh thu, lợi nhuận cũng như tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp
- Xây dựng hình ảnh, quảng bá rộng rãi về thương hiệu của công ty
- Luôn đưa ra những sáng kiến để hoàn thiện công ty phát triển
- Hình thành và gìn giữ văn hóa của công ty
- Thẩm định, phê duyệt các dự án để đưa vào tiến hành
- Đại diện công ty đàm phán và ký kết những hợp đồng quan trọng
- Tổ chức cơ cấu quản lý, vận hành công ty diễn ra được nhịp nhàng trơn tru hơn
- Thường xuyên tổ chức đánh giá, kiểm tra định kỳ các hoạt động kinh doanh của công ty
- Phê duyệt các quyết định, quy định, chính sách bổ nhiệm, miễn nhiệm, các quy chế tiền lương, tiền thưởng, tiền trợ cấp. Duyệt kết quả đánh giá nhân viên và xác định kết quả khen thưởng…
III. Yếu tố cơ bản để trở thành một CEO
Để trở thành CEO không phải quá khó nhưng cũng chẳng hề dễ dàng gì. Sau đây sẽ là 1 số yêu cầu cơ bản nhất của một CEO cần có mà bài viết sẽ tiết lộ cho bạn:
- Kiến thức chung về nhiều lĩnh vực khác nhau
- Nếu CEO có 1 cái nhìn vừa đa chiều vừa sâu rộng về mọi thứ thì chắc hẳn họ sở hữu 1 lượng kiến thức không hề nhỏ về chuyên môn cũng như các kiến thức liên quan khác.
- Nền tảng cũng như kỹ năng quản lý, lãnh đạo giỏi
- Đây giống như những viên gạch đầu tiên để trở thành một CEO xuất sắc. Ngoài việc thực hành tốt các kỹ năng, kiến thức đã được đào tạo thì người lãnh đạo cần không ngừng nghiên cứu học hỏi và cập nhật những kiến thức mới để theo kịp xu hướng và quản lý công ty một cách hiệu quả nhất
- Kinh nghiệm và kỹ năng trong nghề
Chắc hẳn đây là yếu tố mà bất kỳ chức vụ, ngành nghề nào cũng yêu cầu phải có. Vốn sống dày dặn cũng như kiến thức chuyên môn vững chắc sẽ là trợ thủ đắc lực cho CEO. Do vậy mà trước khi trở thành CEO thì bạn cần phải va chạm nhiều trong cuộc sống, trải nghiệm và thử thách bản thân trong nhiều lĩnh vực, nhiều hoàn cảnh khác nhau trong cuộc sống.
1. Sức khỏe tốt, khả năng chịu áp lực cao
Bất kỳ công việc hay chức vụ nào cũng luôn đặt yêu cầu về sức khỏe lên hàng đầu không chỉ CEO. Với một sức khỏe dẻo dai và một tinh thần thép chắc hẳn sẽ giúp CEO đối mặt với áp lực cao, khó khăn lớn nhưng dễ dàng vượt qua được.
2. Tố chất bẩm sinh
Đây là yếu tố mang tính cá nhân mà không phải ai cũng sở hữu nó được. Một vài chỉ số để thấy được một số yếu tố có ở những CEO thành công như chỉ số thông minh (IQ), chỉ số cảm xúc (EQ), tư duy khoa học, khả năng quan sát, tổng hợp, phân tích, hệ thống, sáng tạo. Ngoài ra tác phong nhanh nhẹn, tính cách quyết đoán, thần thái uy lực cũng là những yếu tố làm nên một nhà điều hành giỏi.
IV. Kỹ năng cần có để thành một ceo tài ba
Kỹ năng cần có để trở thành một ceo
1. Biết cách từ chối
Người làm CEO luôn tìm kiếm và nắm bắt những ý tưởng mới, táo bạo, đồng thời mở rộng thị trường cho doanh nghiệp vươn xa hơn. Do vậy mà CEO luôn muốn nắm hết trong tay những cơ hội tốt nhất có thể nhưng không phải lúc nào muốn thì cũng được. Là một CEO hãy biết cách từ chối và lựa chọn cho doanh nghiệp mình cơ hội mang lại lợi nhuận tối đa.
Việc từ chối không phải điều dễ dàng với bất cứ ai nhưng nếu bạn có thể gạt bỏ các yếu tố khác để lựa chọn phương án tối ưu cho doanh nghiệp thì kết quả là không ngờ tới. Nhờ việc gạt bỏ những yếu tố phức tạp không đáng có mà doanh nghiệp của bạn có khả năng mở rộng quy mô cũng như tăng doanh thu, lợi nhuận nhiều hơn. Vì vậy hãy tập trung nắm bắt cơ hội tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
2. Biết cách kể câu chuyện về công ty của mình
Cơ hội giống như một thứ gì đó vô hình khó nắm bắt được. Nhưng một khi nó đã đến thì bạn cần chộp lấy thời cơ để tận dụng tốt cơ hội đó. Đôi khi cơ hội là do chính bản thân mình tạo ra chứ không bắt nguồn từ bất kỳ yếu tố bên ngoài nào tác động vào. Vì vậy là một CEO bạn hãy đi ra ngoài và tìm kiếm cơ hội cho chính công ty mĩnh. Hãy chứng minh cho mọi người thấy năng lực cũng như tiềm năng đang có của công ty.
Tuy nhiên để người khác hiểu được triển vọng phát triển của công ty bạn không phải là một điều dễ dàng. Vậy nên bạn hãy luyện tập để cách kể chuyện trở thành một kỹ năng mà bạn thành thạo sau hằng giờ, hằng ngày tập luyện. Từ đó CEO sẽ làm công ty của bạn được chú ý từ các nhà đầu tư, các đối tác tin cậy.
3. Nắm rõ các vấn đề tài chính
Để hiểu rõ về vấn đề tài chính mà công ty đang gặp phải, trước hết CEO cần có kiến thức chuyên môn để có khả năng đọc hiểu các báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Từ đó nắm bắt được các ưu, nhược điểm cũng như cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai. Đồng thời việc nắm bắt những khái niệm tài chính cơ bản sẽ giúp CEO hạn chế được những thảm họa, rủi ro có thế gặp phải sau này.
4. Tiếp nhận những lời phê bình
Chỉ khi đứng lên sau những lời phê bình bạn càng chứng tỏ rõ cho người khác thấy được tài năng, khả năng thực sự của mình. Khi bạn giỏi hơn thì bạn sẽ trở thành tâm điểm, đối tượng bị phê bình bởi những người khác. Khi đó bạn hãy lắng nghe và tiếp thu nó một cách có chọn lọc và hợp lý, đựng để cá nhân bị tổn thương vì những điều này. Việc phê bình bạn là người khác muốn thấy sự thay đổi từ bạn, muốn thấy bạn tốt hơn. Là một CEO hãy coi đó là một cơ hội quý giá để học tập và biết cách làm người khác bất ngờ về sự thay đổi của bạn. Bạn không nên gạt bỏ đi những lời than phiền, làm mất đi cơ hội lột xác cho chính mình. Tuy nhiên trong một số trường hợp , những lời phê bình là không đúng sự thật, đồ hỏi CEO luôn tỉnh táo và ứng xử sao cho phù hợp nhất.
5. Hiểu rõ mọi quy trình hoạt động
Không phải ai sinh ra cũng đã là một CEO rồi. Trước khi là một CEO thì bạn là một nhân viên kỹ thuật bình thường, một nhà quản lý cấp thấp rồi dần dần đi lên. Vậy nên chắc chắn bạn phải hiểu rõ những kiến thức từ cơ bản nhất đến phức tạp nhất về chuyên môn, ngành nghề kinh doanh của công ty mình. Việc nắm rõ quy trình hoạt động, cách thức vận hành dây chuyền sản xuất sẽ mang lại cho bạn lợi ích không hề nhỏ, giúp bạn xác định khả năng, hiệu suất làm việc của công ty. Đặc biệt khi có những trường hợp bất ngờ xảy ra, bạn có thể đảm đương nhiều vai trò khác nhau để xử lý mọi rắc rối cho công ty.
V. Lộ trình để trở thành một CEO
Lộ trình trở thành ceo? Công việc của ceo là gì?
Để trở thành một CEO hầu như ai cũng sẽ trải qua ba bước cơ bản nhất:
1. Bước nhỏ để đi lớn
Không ai sinh ra đã có thể làm giám đốc cả và con đường để trở thành giám đốc điều hành thì không bao giờ thẳng và trải đầy hoa hồng cả. Và bạn phải tự tìm ra con đường và tự mình vượt qua. Khoảng hơn 60% CEO trước khi thành công bắt đầu từ những vị trí thấp và đi dần lên trên, từ công ty có quy mô nhỏ đến mở rộng hơn và thành công hơn.
2. Bước nhảy vọt
Không phải mọi CEO đều có bước nhảy vọt trong sự nghiệp nhưng một khi có bước tiến nhảy vọt đáng kể thì họ sẽ có bước bật xa hơn trong sự nghiệp của bản thân và nó thường xảy ra trong 10 năm đầu khi họ bắt đầu sự nghiệp. Tất nhiên yếu tố này cũng ko tránh khỏi rủi ro cho họ dù suy nghĩ thận trọng. Họ luôn nắm bắt mọi cơ hội nhưng khả năng lại vượt quá tầm kiểm soát của họ. Cơ hội do chính mình tạo ra nên bạn hãy trân trọng mọi cơ hội mà mình có được. Và mọi CEO mướn thành công hãy luôn tự tin trước mọi cơ hội và tin tưởng rằng mình sẽ đạt được nó chứ không nên quá do dự, nhút nhát.
3. Kế thừa sai lầm
Trong mọi hoàn cảnh khó khăn của công ty đang gặp phải như kinh doanh thua lỗ, bộ máy điều hành kém hiệu quả, thậm chí là phá sản, nếu có người dám đứng ra đảm đương và khắc phục tình trạng này thì vị trí CEO chắc chắn là của họ. Chính nhờ họ chèo lái công ty vững vàng vượt qua sóng gió để ổn định trở lại và tiếp tục phát triển hơn nữa. Đó cũng là tình huống rèn luyện cho các CEO tính cách mạnh mẽ để tiếp tục vươn xa. Đồng thời đây cũng là cơ hội tốt nhất để CEO chứng tỏ bản lĩnh, khả năng giải quyết mọi vấn đề khó khăn của công ty.
Tóm lại mọi con đường trở thành CEO đều không hề dễ dàng với tất cả mọi người dù trong lĩnh vực kinh doanh hay những người có khả năng lãnh đạo. Tùy thuộc vào sự lựa chọn xuất phát điểm và phát triển của mỗi người mà con đường trở thành CEO là khác nhau. Độ dài ngắn, khó dễ của hành trình trở thành CEO là phụ thuộc vào cách bạn ứng phó với hoàn cảnh và độ sẵn sàng giải quyết vấn đề của những CEO tương lai.
VI. Xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO
1. Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân chính là nét riêng, hình ảnh riêng biệt khi người ta nhắc đến hoặc nhìn thấy tên gọi của thương hiệu đó. Mỗi nhà lãnh đạo đều cần phải xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân tốt để có thể tạo thiện cảm của mọi người về mình cũng như doanh nghiệp mình lãnh đạo. Một khi đã tạo được thiện cảm cho mọi người thì chắc chắn rằng công việc kinh doanh của bạn sẽ tốt hơn, thu hút được nhiều nhân tài hơn… so với những hình ảnh xấu hoặc ác cảm không tốt.
Sự tin tưởng và gắn kết với nhân viên, với các đối tác là một yếu tố quan trọng làm nên thương hiệu ấn tượng cho CEO, đồng thời cũng giúp việc điều hành doanh nghiệp của họ thuận lợi hơn. Không chỉ vậy, CEO còn nhận được sự tôn trọng của các đối tác, khẳng định vị thế cá nhân trong công ty cũng như ngoài xã hội.
Phương pháp xây dựng thương hiệu cá nhân cho ceo hiệu quả
2. Phương pháp xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO hiệu quả
a. Xây dựng theo phong cách riêng của bản thân
Mỗi người sẽ luôn có một phong cách riêng của bản thân và không ai là giống nhau cả. Không ít các CEO giỏi dùng chính tính cách riêng, nhân phẩm của mình để thu hút sự chú ý của cộng đồng đến doanh nghiệp mình. Một số những người luôn cứng rắn với nhân viên, luôn theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo, còn số khác lại theo chủ nghĩa tự do, bình đẳng… Nhưng dù theo cách nào đi nữa thì hình ảnh cá nhân của họ đã làm người tiêu dùng quan tâm tới dịch vụ và sản phẩm của công ty họ.
Qua cách giao tiếp, hành động, thái độ, cử chỉ của CEO, thương hiệu cá nhân của họ được bộc lộ rõ nét nhất. Nhưng nếu vậy thôi thì chưa đủ mà họ cần có một hình ảnh bên ngoài ưa nhìn, trang phục chỉnh chu, gọn gàng.
b. Kỹ năng xây dựng đội ngũ nhân viên hiệu quả
CEO không nên kiểm soát nhân viên mình quá chặt chẽ mà hãy cho họ chia sẻ rộng rãi những thông điệp tốt đẹp của CEO đến gần hơn với công chúng. Khi đó, doanh nghiệp của bạn sẽ có một lực lượng đại sứ hùng hậu. Chính vì vậy mỗi CEO hãy trao cho nhân viên những quyền lợi nhất định để họ góp thêm khả năng mình vào sự lớn của công ty. Thật vậy, với những cấp dưới tài năng giúp giám đốc tạo hình ảnh tốt cho doanh nghiệp thì các CEO có thể tập trung nhiều hơn vào việc mở rộng, thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng đi lên.
c. Tận dụng tối đa năng lực và chức danh của CEO
Một trong các yếu tố giúp CEO có thể quảng bá hình ảnh tốt nhất của doanh nghiệp đến mọi người là truyền thông. Vì thế mà các CEO nên sử dụng chức danh của mình để có những cuộc trò chuyện, phỏng vấn với truyền thông nhiều nhất có thể. Có thể nói nhiều CEO đã khiến công chúng quan tâm đến doanh nghiệp mình hơn nhiều chỉ nhờ những cuốn sách, những bài phỏng vấn trên truyền hình… Công cụ truyền thông đóng vai trò quan trọng với bất kì CEO nào trong quá trình điều hành doanh nghiệp.
d. Luôn đi đầu về mọi ý tưởng
Những ý tưởng táo bạo và những CEO bản lĩnh luôn sẵn sàng thể hiện trước mọi người. Khi ý tưởng của CEO được hưởng ứng rộng rãi bởi công chúng thì doanh nghiệp của bạn chắc chắn sẽ thu được mức lợi nhuận lớn thậm chí có khi không ngờ tới. Vì vậy mỗi CEO luôn không ngừng cố gắng tìm tòi, sáng tạo ra những ý tưởng mới mẻ, đầy tính khả thi để doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh và đi trước thời đại.
e. Sử dụng mạng xã hội thông minh
Mạng xã hội hiện nay không ngừng phát triển. Mọi người càng ngày càng sử dụng nhiều hơn, tiếp nhận và xử lý thông tin nhiều hơn trên mạng xã hội. Đặc biệt, những thông tin được lan truyền trên mạng ngày càng nhiều với tốc độ chóng mặt. Vì thế mà những CEO hiện đại cần nắm bắt cơ hội này thông qua mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân. Hiện nay cũng có rất nhiều các mạng xã hội khác nhau mà các CEO có thể lựa chọn như Facebook, Instagram, Twitter và YouTube,… sao cho phù hợp với phong cách của mình nhất. Tuy nhiên, hồ sơ cá nhân, các thông điệp trạng thái giữa các tài khoản trên các mạng xã hội khác nhau cần đồng nhất. Khi mọi người tìm hiểu sẽ thấy sự chuyên nghiệp của nhà lãnh đạo cũng như hình ảnh đẹp đối với công chúng.
VII. Mức lương của một CEO
Mức lương của ceo
Lương của một CEO là một vấn đề đầy bí ẩn bởi chưa có một con số chính xác nào về mức lương của họ cả. Ví dụ đối với CEO chứng khoán, mặt bằng thu nhập của họ khá đa dạng và phụ thuộc vào trình độ, kinh nghiệm và số cổ phần họ nắm giữ trong tay… Nếu CEO chỉ được thuê để quản lý công ty không nắm giữ cổ phiếu thì mức lương của họ dao động từ 70 – 80 triệu VNĐ/ tháng. Tất nhiên là họ cũng có những khoản thưởng thêm nếu doanh thu công ty tăng nhanh chóng hoặc nhận được những hợp đồng làm ăn với chi phí hời… Còn đối với những CEO là cổ đông đồng sáng lập thì mức lương của họ chỉ mang tính tượng trưng khoảng 30 – 40 triệu/ tháng. Trong giới ngân hàng cũng là một ví dụ, mức lương của các CEO luôn là vấn đề mà các nhà báo đặt câu hỏi nhưng nó vẫn không được thể hiện rõ ràng, chỉ ước tính trong khoảng không dưới 10.000 USD/tháng
Cảm ơn các bạn đã theo dõi đến tận cuối bài viết. Chắc hẳn bây giờ bạn đã hiểu được CEO và vai trò của họ rồi chứ. Không chỉ vậy, các yếu tố và kỹ năng để trở thành một CEO có giúp ích cho quá trình thăng tiến của bạn không? Lộ trình trở thành CEO hay cách xây dựng thương hiệu cá nhân, đặc biệt là mức lương khủng đã tạo cho bạn động lực cố gắng chưa? Hẹn gặp lại trong bài viết tới!