Đơn xin chuyên công tác là nhân tố then chốt quyết định sự thành hay bại của việc chuyển địa điểm làm việc. Tuy nhiên, có vẻ khá nhiều người vẫn còn lúng túng khi hoàn thiện là đơn này. Vậy liệu có bí quyết viết đơn xin chuyển công tác không?
Đối với cán bộ viên chức, việc thuyên chuyển công tác trong quá trình làm trình việc là điều rất hay gặp phải. Đặc biệt, nước ta đang trong quá trình phát triển, thanh lọc bộ máy nhân sự khiến hoạt động này được diễn ra một cách liên tục. Vậy việc luân chuyển điều động nơi công tác của cán bộ viên chức được quy định như thế nào? Đâu là cách viết đơn xin chuyển công tác chuẩn giúp tăng cơ hội được xét duyệt?
Mục Lục Bài Viết
I.Đơn xin chuyển công tác là gì?
Đơn xin chuyển công tác là một loại đơn dành cho những ai đang có ý định và mong muốn được chuyển nơi làm việc, nơi công tác.
Loại đơn này không được sử dụng phổ biến ở các đơn vị kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ lẻ mà thường sử dụng nhiều ở các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp có quy mô lớn, nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện,…
Đặc biệt, công chức, viên chức, người lao động trong các ngành công an, bộ đội, giáo viên, sở, ban, ngành,… là những người sử dụng nhiều loại văn bản này.
Xem thêm: Tổng hợp download các mẫu đơn xin nghỉ phép chuẩn nhất 2021
II. Điều kiện luân chuyển, điều động cán bộ, viên chức
Điều kiện luân chuyển, điều động công tác cán bộ viên chức
Trước tiên chúng ta hiểu, điều động công tác tức là cán bộ được cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển địa điểm làm việc từ nơi này sang nơi khác. Trong đó, việc thực hiện hoạt động này không có sự thay đổi về chức vụ hay quyền hạn của người được luân chuyển. Thông thường, có hai trường hợp có phát sinh hoạt động này là cơ quan, tổ chức có thay đổi về mặt nhân sự hoặc cá nhân cán bộ có mong muốn được điều động. Tuy nhiên, dù trong trường hợp nào bạn cần biết về nguyên tắc luân chuyển công tác và quy trình đệ đơn xin chuyển công tác.
Theo quy định hiện hành, lãnh đạo chỉ có quyền đưa ra quyết định luân chuyển công tác đối với công nhân viên chức nếu có lý do chính đáng đã được pháp luật công nhận. Cụ thể, điều kiện được luân chuyển, điều động cán bộ được nêu rõ dưới đây.
1. Điều kiện để điều động cán bộ
Hoạt động điều động cán bộ được thực hiện trong các trường hợp sau:
- Đối với các trường hợp có nhiệm vụ, yêu cầu mới đặt ra phù hợp với tình hình công việc hiện tại.
- Đối với các trường hợp có quyết định chuyển đổi vị trí làm việc từ quy định của pháp luật.
- Khi các cơ quan, tổ chức có nhiệm vụ phải luân chuyển cán bộ với nhau. Lãnh đạo có quyền đưa ra quyết định điều động công tác đối với cán bộ.
- Các lãnh đạo có vai trò quản lý trong thời gian thực hiện công tác đào tạo, rèn luyện nhân viên có quyền đưa ra quyết định điều động công tác với nhân viên đó.
2. Điều kiện để thuyên chuyển cán bộ
Tương tự như trên, việc thuyên chuyển cán bộ cũng cần đảm bảo những điều kiện quy định sau:
- Đối với trường hợp cơ quan, tổ chức vì một lý do nào đó có kế hoạch thuyên chuyển công tác cho nhân viên và đã được cấp trên đồng ý phê duyệt thì cơ quan đó có quyền ra giấy quyết định thuyên chuyển công tác.
- Đối với các trường hợp có sự thay đổi nhân sự giữa các ngành, giữa trung ương và địa phương nhằm mục đích đào tạo, nâng cao năng lực làm việc.
- Bất cứ trong trường hợp nào thì các quyết định thuyên chuyển công tác chỉ có hiệu lực khi được sự chấp nhận, phê duyệt của người lãnh đạo hay cơ quan có thẩm quyền cao hơn.
Như vậy, trong trường hợp cán bộ nhân viên muốn chuyển công tác vì một lý do nào đó như hoàn cảnh gia đình, muốn về gần nơi cư trú thì cần được lãnh đạo của cơ quan hiện đang công tác phê duyệt. Khi đã được chấp thuận đồng nghĩa với việc bạn chấm dứt hợp đồng lao động tại cơ quan cũ để bắt đầu làm việc tại cơ quan mới. Lưu ý, lãnh đạo mới phải ký hợp đồng với bạn nhằm vẫn được đảm bảo về quyền lợi, chế độ lương, bảo hiểm căn cứ vào trình độ, quá trình đào tạo. Tuy nhiên trước đó, bạn cần thực hiện các đơn xin thuyên chuyển bộ phận công tác, đơn xin chuyển công tác về gần nhà hay đơn xin chuyển công tác trong tỉnh tùy theo.
Xem thêm: Đơn xin chuyển công tác và thủ tục chuyển nơi công tác của cán bộ viên chức
II. Hồ sơ xin chuyển công tác của cán bộ, viên chức
Tủy theo từng cơ quan, tổ chức sẽ yêu cầu những loại giấy tờ riêng trong hồ sơ xin chuyển công tác. Ví dụ, nếu bạn muốn thuyên chuyển công tác đến các cơ sở y tế phù hợp với mình hơn thì cần phải có mẫu đơn xin chuyển công tác ngành y tế thì mới được xét phê duyệt. Tuy nhiên, dù là bất cứ lĩnh vực gì thì vẫn cần tuân thủ đúng theo luật doanh nghiệp được nhà nước ban hành. Do đó, nhì chung hồ sơ xin chuyển công tác bao gồm:
Đơn xin chuyển công tác đã được sử chấp thuận của người chịu trách nhiệm quản lý hay thủ trưởng đơn vị.
- Văn bản đồng ý tiếp nhận của cơ quan mới.
- Sơ yếu lý lịch có dán ảnh và được đóng dấu xác nhận của đơn vị đang công tác.
- Các văn bằng chứng chỉ bản gốc hoặc bản sao có công chứng.
- Bản sao quyết định bổ nhiệm vào ngành, vị trí mới.
- Bản sao công chứng hệ số lương, quyết định nâng lương,…
- Giấy tờ tùy thân: Chứng minh thư, sổ hộ khẩu ( bản sao đã được công chứng, chứng thực).
- Một số giấy tờ khác tùy theo quy định của mỗi tỉnh, mỗi ngành để bổ sung.
Xem thêm: Cập nhật ngay bí quyết tạo ấn tượng với đơn xin việc viết tay
III. Quy trình thuyên chuyển nơi công tác của cán bộ viên chức
Quy trình luân chuyển, điều động công tác cán bộ, viên chức
1. Quy trình thuyên chuyển công tác của cán bộ viên chức
2. Cần làm gì khi thuyên chuyển công tác
Dù là vì lý do gì khiến bạn phải thuyên chuyển công tác thì vẫn nên giữ thái độ hòa nhã với mọi người và đặc biệt không được nói xấu hay chế giễu đồng nghiệp, lãnh đạo. Trước tiên, điều này giúp thể hiện được thái độ chuyên nghiệp của bạn. Ngoài ra, trong cuộc sống rất thể bạn gặp phải các khó khăn cần đến sự giúp đỡ của họ nên đừng vội đánh mất các mối quan hệ đã có.
Luân chuyển công tác cũng giống như các hình thức nhảy việc, bạn sẽ phải làm quen với điều kiện làm việc mới, áp lực mới và đồng nghiệp mới. Thông thường, chúng ta thường thực hiện hoạt động luân chuyển nội bộ hoặc công việc tương tự để thích ứng tốt hơn. Tuy nhiên, dù trong trường hợp nào bạn vẫn cần khéo léo để giao tiếp, tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp cả trong công việc cũng như các khía cạnh khác. Bên cạnh đó, bạn cũng phải nắm bắt cơ hội, vận dụng các kiến thức kỹ năng nhằm khẳng định được thực lực của mình và ghi điểm với cấp trên.
Xem thêm: Hướng dẫn cách viết những lá đơn xin nghỉ việc hay nhất
IV. Các mẫu đơn xin chuyển công tác mọi ngành nghề
1. Cách viết mẫu đơn xin chuyển công tác
Có thể bạn không biết, một là đơn hay, chuẩn sẽ giúp các mong muốn của bạn được phê duyệt nhanh hơn. Do đó, đơn xin chuyển công tác chính là nhân tố quyết định việc luân chuyển, điều động công tác của bạn có thành công hay không. Tuy nhiên, công việc này đối với nhiều người có vẻ vẫn còn đôi chút khó khăn.
Nhìn chung, một mẫu đơn xin chuyển công tác phải có đủ, cụ thể các thông tin như sau:
- Quốc hiệu và tiêu ngữ.
- Tên đơn.
- Kính gửi cơ quan tổ chức có thẩm quyền,
- Thông tin người được thuyên chuyển, điều động công tác.
- Đơn vị công tác và chức vụ đang đảm nhiệm hiện tại.
- Quá trình công tác của cán bộ, viên chức muốn luân chuyển, điều động công tác.
- Lý do muốn xin chuyển công tác.
- Đơn vị công tác mới mong muốn chuyển đến.
- Cảm ơn và ký gửi.
2. Một số lưu ý khi viết đơn xin luân chuyển, điều động công tác
Một lá đơn xin chuyển công tác hay trước tiên cần đảm bảo đầy đủ các nội dung. Trong đó, phần thông tin liên quan đến người được thuyên chuyển cần phải ghi đầy đủ chính xác. Nếu phát hiện có thông tin gian dối, sai lệch được kê khai trong đơn người viết sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Nhiều trường hợp vi phạm nghiêm trọng có thể khiến bạn bị khai trừ nên phải đặc biệt lưu ý.
Lý do xin chuyển được xem là trọng tâm của các lá đơn xin chuyển công tác. Để nói ra một lý do thì rất nhiều tuy nhiên nó cần phải có tình thuyết phục và chính xác mới giúp đơn của bạn có cơ hội được xét duyệt cao. Ngoài ra, dù là viết tay hay đánh máy bạn cũng chỉ nên sử dụng ngôn từ đơn giản, một nghĩa, không rườm rà và nêu đúng trọng tâm lý do của mình.
Đơn xin chuyển công tác và thủ tục chuyển nơi công tác của cán bộ viên chức
Mặc dù nghỉ việc và chuyển đến một đơn vị công tác mới nhưng người làm đơn nên cam đoan hoàn thành tốt công việc đã được giao và đồng thời sẽ chịu trách nhiệm bàn giao công việc cho người mới. Điều này giúp bạn thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp cũng như tinh thần trách nhiệm cao. Nó cũng là một điểm công để lãnh đạo ký xác nhận đơn của bạn nhanh hơn.
3. Một số mẫu đơn xin chuyển công tác tất cả các ngành nghề
Mẫu đơn xin chuyển công tác của công chức
Đơn xin chuyển công tác cho công chức
Mẫu đơn xin chuyển công tác của viên chức
Đơn xin chuyển công tác cho cán bộ công chức
Mẫu đơn xin chuyển công tác trong quân đội
Đơn xin chuyển công tác trong quân đội
Mẫu đơn xin chuyển công tác của giáo viên
Đơn xin chuyển công tác cho giáo viên
Xem thêm: Top những mẫu đơn xin chuyển công tác chuẩn nhất nhất 2021
V. Kết luận
Trên đây là một số thông tin về giúp bạn đọc hiểu và biết cách viết đơn xin chuyển công tác nhanh, chuẩn nhất. Nếu bạn còn khúc mắc khi thực hiện thì có thể tham khảo thêm nhiều mẫu đơn xin chuyển công tác hay và đẹp nhất tại mangtuyendung.vn. Hy vọng bạn hoàn thiện được lá đơn ưng ý và thuận lợi trong quá trình luân chuyển công tác của mình.
Xem thêm
Mẫu giấy ủy quyền giải quyết công việc thông dụng nhất
Những điểm cần lưu ý trong hợp đồng lao động không thời hạn
Tổng hợp các mẫu hợp đồng thử việc và những lưu ý cần thiết
Cách viết biên bản cuộc họp chuẩn và thông dụng nhất hiện nay