Biên bản việc làm được biết đến là một phần không thể thiếu trong các cuộc họp buổi gặp gỡ giữa hai bên đối tác. Dựa vào biên bản ta sẽ dễ dàng nắm bắt được nội dung cuộc họp. Chúng tôi xin gửi tới các bạn những mẫu biên bản làm việc mới nhất.
Mục Lục Bài Viết
I.Thực chất biên bản làm việc là gì?
Hiểu một cách đơn giản biên bản làm việc là văn bản ghi lại những nội dung, thỏa thuận được đưa ra trong một cuộc họp hay gặp gỡ giữa các bên tham gia. Hay nói một cách khác các mẫu biên bản làm việc giữa hai bên được coi như là nhật kí của cuộc họp và dựa vào nó mà chúng ta hiểu và thâu tóm các vấn đề một cách dễ dàng hơn.
Loại văn bản này được sử dụng để xác minh sự việc diễn ra và tạo lập các giá trị pháp lý. Người ta coi nó như một căn cứ để nắm bắt tình hình bởi vậy mẫu biên bản làm việc phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe riêng biệt.
Xem thêm: Những mẫu giấy biên nhận tiền chuẩn chỉnh và thông dụng nhất 2021
II. Mục đích của mẫu biên bản làm việc
Biên bản làm việc được lập ra nhằm mục đích ghi chép lại diễn biến của buổi làm việc với đầy đủ những diễn biến, ý kiến nêu ra, thỏa thuận và kết quả của buổi làm việc để phục vụ cho một số thủ tục như: ban hành quy chế mới trong tổ chức, doanh nghiệp; thay đổi một số nội dung đang thực hiện… và còn là căn cứ trách nhiệm của các bên sau này khi hiện thực hóa thỏa thuận đã đạt được trong buổi làm việc đó.
Biên bản làm việc có vai trò quan trọng trong các buổi làm việc. Người quản lý có thể dễ dàng kiểm tra cũng như đối chiếu lại khi cần thiết. Nếu trong các buổi làm việc không có biên bản sẽ rất dễ xảy ra tranh chấp sau này, nên đây cũng là lý do chính mà mẫu biên bản làm việc được sử dụng thường xuyên, trong mọi lĩnh vực của cuộc sống
Xem thêm: Mẫu biên bản đối chiếu công nợ và cách lập biên bản chuẩn nhất
III. Yêu cầu và lưu ý trong khi soạn thảo các mẫu biên bản làm việc
1.Yêu cầu trong khi soạn thảo mẫu biên bản làm việc
Là một văn bản ghi lại nội dung mà khi nhìn vào người đọc có thể hiểu được toàn bộ vấn đề. Bởi vậy khi soạn thảo mẫu biên bản làm việc giữa hai bên, người soạn cần đáp ứng những yêu cầu nhất định:
- Biên bản cần ghi lại các nội dung một các chi tiết, rõ ràng, các số liệu chính xác cụ thể.
- Biên bản cần phải đảm bảo tính trung thực, khách quan, người lập không đưa cảm xúc và ý kiến cá nhân vào.
- Thông tin được đưa vào đúng theo tiến trình một các logic, mạch lạc.
- Sử dụng ngôn từ ngắn gọn, dễ hiểu, không được đưa từ địa phương vào trong biên bản.
2. Lưu ý trong quá trình soạn thảo mẫu biên bản làm việc
Được xem như một mẫu biên bản làm việc xác minh và có tính pháp lý sau này nên cần hết sức thận trọng khi soạn thảo loại văn bản này. Để giúp bạn tránh mắc phải những sai lầm đáng tiếc chúng tôi xin đưa ra một vài lưu ý:
- Cần ghi rõ các vấn đề về đã được thống nhất về thời gian, địa điểm, nội dung thỏa thuận một cách rõ ràng. Nếu không đáp ứng được điều này thì biên bản sẽ mất hết giá trị, thỏa thuận trở nên vô nghĩa và khó thực thi.
- Biên bản cần phải có đầy đủ chữ ký của các bên tham gia. Chữ ký này được sử dụng để ràng buộc trách nhiệm của các bên đồng thời làm căn cứ xác nhận các thành phần tham gia và kết quả của cuộc họp. Ví dụ mẫu biên bản làm việc giữa hai bên cần có đủ chữ ký của họ hoặc người đại diện cho họ. Nếu vi phạm điều này thì biên bản có thể bị vô hiệu.
- Nội dung trong biên bản đề cập không được trái với pháp luật. Ví dụ những nội dung như buôn bán ma túy, buôn bán nội tạng hoang dã,… sẽ không có giá trị pháp lý giữa các và được làm chứng cứ buộc tội các thành phần tham gia.
- Bạn đừng bao giờ chủ quan trước những lưu ý nhỏ bỏi có thể do nó mà biên bản của bạn sẽ không còn giá trị và trở nên vô nghĩa. Mặc dù những thiếu sót có thể diễn ra trong quá trình tạo lập nhưng đừng để nó làm công sức của bạn đổ bể.
Xem thêm: Biên bản đối chiếu công nợ là gì? Cách lập và những sai sót cần tránh
IV.Một số mẫu biên bản làm việc được lưu hành rộng rãi nhất
1.Một số gợi ý cho mẫu biên bản làm việc chung
a. Mẫu biên bản làm việc
Ngoài những yêu cầu và lưu ý như ở trên thì mẫu biên bản làm việc giữa hai bên còn phải đáp ứng những yêu cầu về hình thức. Một biên bản làm việc cần có đầy đủ các phần như: cơ quan tổ chức, thời gian, địa điểm, nội dung làm việc,…
Để làm rõ hơn về cấu trúc một biên bản làm việc chuẩn, chúng tôi xin đưa ra một mẫu biên bản làm việc để các bạn tham khảo.
Mẫu biên bản làm việc giữa hai bên
b. Hướng dẫn viết biên bản làm việc chuẩn
Biên bản làm việc cần ghi đầy đủ, rõ ràng làm căn cứ xác minh xem nội dung nào đã được thông qua và được ký nhận bởi các bên. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể đưa ra mẫu biên bản làm việc chuẩn, sau đây là một số hướng dẫn cho bạn:
- Tên biên bản phải ngắn gọn và nêu bật được nội dung cuộc họp đề cập đến.
- Ghi đầy đủ thông tin về thời gian, địa điểm và các thành phần tham gia.Trường hợp người đại diện cần có giấy ủy quyền hoặc các mẫu biên bản làm việc với phụ huynh học sinh cần có sự có mặt của cả giáo viên chủ nhiệm và ban giám hiệu.
- Nội dung được sắp xếp theo trình tự thời gian khoa học rõ ràng. Cần ghi rõ phương án, thỏa thuận nào đã được thông qua tránh làm mất thời gian trong quá trình theo dõi. Tuy nhiên bạn cũng không được bỏ qua các ý kiến đóng góp có liên quan trong toàn bộ cuộc họp.
- Cần có đầy đủ các chữ ký của các cá nhân đồng ý hoặc không đồng ý với những phương án được đưa ra. Trường hợp không đồng ý cần phải ghi lại chi tiết lý do.
2. Một số mẫu biên bản làm việc cho hiện trường, sự việc
Trên thực tế tại các công trường đang thi công có thể xảy ra rất nhiều sự cố ngoài ý muốn. Do đó sự luôn có mặt của các mẫu biên bản làm việc hiện trường xây dựng là rất cần thiết, chúng sẽ ghi lại sự thống nhất của các bên tham gia để giải quyết vấn đề kịp thời tránh gây ảnh hưởng đến tiến độ công trình.
Biên bản này sẽ ghi lại diễn biến cụ thể thời gian xảy ra sự việc và được xác nhận bởi mọi người có mặt tại công trình. Mẫu biên bản làm việc giữa hai bên này thường là mẫu chung nhưng tùy theo đặc thù của từng loại công trình để bổ sung thêm các nội dung cần thiết khác.
Mẫu biên bản cho bạn tham khảo
Mẫu biên bản làm việc hiện trường xây dựng
3.Mẫu biên bản làm việc vi phạm
Mẫu biên bản làm việc vi phạm là loại biên bản vi phạm cần phải có đầy đủ ngày tháng, địa điểm lập biên bản, chức vụ của người lập biên bản, họ tên địa chỉ nghề nghiệp của người bị lập biên bản và hành vi vi phạm. Dù biết là vậy nũng vẫn rất nhiều bạn đọc thắc mắc cánh soạn mẫu biên bản làm việc vi phạm sao cho đúng với quy định của pháp luật và phù hợp với diễn biến của sự việc.
Một ví dụ nhỏ trong việc xử phạm hành chính thì biên bản vi phạm hành chính chiếm một vai trò đặc biệt quan trọng. Nó quyết định đến việc ban hành quyết định xử phạt vi phạm và quyết định cưỡng chế sau này. Bởi vậy khi lập mẫu biên bản làm việc vi phạm cần đảm bảo tính chính xác, đúng pháp luật. Nếu trong vụ việc vi phạm, cá nhân hay tổ chức chỉ có 1 hành vi vi phạm thì ghi biên bản một hành vi còn đối với trường hợp thực hiện nhiều hành vi trong một vụ việc vi phạm thì ghi rõ từng hành vi theo khoản 4 điều 6 nghị định 81/2013/NĐ-CP.
Chúng tôi xin giới thiệu mẫu biên bản cho bạn tham khảo.
Mẫu biên bản làm việc vi phạm
4.Mẫu biên bản làm việc đối với người khiếu nại, tố cáo
Mẫumẫu biên bản làm việc khiếu nại được lập ra để ghi chép lại các khiếu nại và quá trình giải quyết khiếu nại. Mẫu biên bản làm việc khiếu nại thể hiện quyền công dân chống lại các hành vi vi phạm pháp luật và đòi lại quyền lợi xứng đáng cho mình. Một số yêu cầu khi làm mẫu biên bản làm việc khiếu nại cần đáp ứng như về thời gian, địa điểm, người khiếu nại và nội dung giải quyết.
Mời bạn đọc tham khảo mẫu biên bản làm việc khiếu nại
Mẫu biên bản làm việc khiếu nại, tố cáo
5.Mẫu biên bản làm việc của đoàn thanh tra, kiểm tra
Mẫu biên bản làm việc của đoàn kiểm tra được dùng để ghi chép, tổng hợp kết quả của cuộc thanh tra; làm căn cứ pháp lý cho việc lập báo cáo kết quả thanh tra cùng với kết luận thanh tra.
Phương pháp ghi chép
- Tên Đoàn thanh tra ghi theo quyết định thanh tra.
- Ghi thời gian tiến hành cuộc họp.
- Ghi nơi tổ chức cuộc họp.
- Ghi theo tên quyết định thanh tra.
- Ghi đầy đủ các thành phần của đối tượng thanh tra tham dự cuộc họp thông qua biên bản.
- Ghi đầy đủ các nội dung đã thanh tra, kết quả của từng nội dung thanh tra, ý kiến chưa thống nhất của đối tượng thanh tra.
- Ghi ngày giờ kết thúc.
- Ghi số lượng biên bản thanh tra được phát hành.
Giới thiệu mẫu biên bản làm việc cho bạn
Mẫu biên bản làm việc thanh tra kiểm tra
6.Mẫu biên bản làm việc xác minh
Mẫu biên bản làm việc xác minh là biên bản làm việc kiểm tra, xác minh được cơ quan có thẩm quyền lập ra. Mẫu này được ban hành kèm với quyết định 1518/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định về hoạt động thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN cùng với thông tư 61/2017/TT-BCA của Bộ Công An.
Trong biên bản cần làm rõ các nội dung sau:
- Chức danh của người ra Quyết định thanh tra.
- Tên cuộc thanh tra.
- Địa điểm thực hiện kiểm tra, xác minh.
- Cơ quan, đơn vị, cá nhân là đối tượng được kiểm tra, xác minh.
- Nội dung, kết quả kiểm tra, xác minh; ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân được kiểm tra, xác minh (nếu có)
Giới thiệu mẫu biên bản làm việc cho bạn tham khảo.
Mẫu biên bản làm việc xác minh
7. Mẫu biên bản làm việc bằng tiếng anh
Khi viết các mẫu biên bản làm việc trong thời kỳ đổi mới thì các mẫu biên bản làm việc bằng tiếng anh ngày càng trở lên cần thiết. Tuy nhiên để viết được biên bản bằng tiếng anh không phải điều dễ dàng cho nhiều người. Một lỗi sai nhỏ trong cách dùng từ cũng sẽ làm ảnh hưởng khá lớn đến giá trị của toàn văn bản.
Thấu hiểu điều trên chúng tôi xin giới thiệu mẫu biên bản cho bạn tham khảo.
Mẫu biên bản làm việc bằng tiếng anh
Xem thêm: Bật mí thủ tục mua hóa đơn đỏ và những rủi ro không đoán trước!
V. Kết luận
Mẫu biên bản làm việc không phải một điều gì quá mới mẻ nhưng nó cũng không hề cũ với bất cứ ai. Để viết được một biên bản làm việc rõ ràng không phải đơn giản, nó cần sự hiểu biết đầy đủ về vấn đề và tư duy logic của người tạo lập. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn lập được biên bản làm việc tốt tránh khỏi những thiếu sót không đáng có. Hẹn gặp lại các bạn tại các bài viết sau tại 123Job.