Trong những năm gần đây, “cơn sốt” nhân lực ngành Marketing bắt đầu xuất hiện. Và Marketing cũng được đánh giá là một trong những ngành đang có nhu cầu tuyển dụng cao nhất hiện nay. Vậy mức lương ngành Marketing có cao không?
Theo số liệu từ Trung tâm dự báo Nhu cầu Nhân lực và Thông tin thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh, trong khoảng giai đoạn 2020 – 2025 dự kiến nhu cầu nhân lực ngành Truyền thông – Quảng cáo – Marketing tại Thành phố Hồ Chí Minh cần đến 21.600 người/năm, chiếm khoảng 8% so với tổng số việc làm. Và bên cạnh đó cũng theo khảo sát thông số nhân lực trực tuyến, Marketing đang được đánh giá là 1 trong 6 lĩnh vực đang có nhu cầu tuyển dụng cao nhất hiện nay. Cụ thể hiện nay có khoảng 30% thông tin tuyển dụng ở Việt Nam là tuyển dụng các vị trí thuộc ngành Marketing. Vậy bạn đã biết Marketing lương bao nhiêu, mức lương nhân viên marketing có cao không? Cùng theo dõi tiếp bài viết để được mangtuyendung bật mí mức lương ngành marketing hiện nay nhé!
Mục Lục Bài Viết
I. Ngành marketing là làm gì?
1. Những công việc tầm vĩ mô thuộc ngành Marketing
Trước khi tìm hiểu về mức lương của ngành marketing là bao nhiêu thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về những công việc tầm vĩ mô thuộc ngành Marketing nhé! Sau khi học ngành Marketing tại các trường Đại học/Cao đẳng, bạn có thể đảm nhiệm các vị trí như:
- Nghiên cứu thị trường
- Phân khúc thị trường
- Định vị thương hiệu
- Phân tích đối thủ cạnh tranh
- Đo lường hiệu quả của kế hoạch, chiến dịch Marketing
- Phân bổ ngân sách chiến dịch Marketing
- Nghiên cứu, tổ chức các chiến lược để phát triển sản phẩm
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh…
Ngành marketing là làm gì?
2. Các bộ phận, phòng ban trong ngành Marketing
- Giám đốc Marketing: Giám đốc Marketing được xem là một vị thuyền trưởng và là người đứng đầu phòng Marketing. Đây là vị trí đóng vai trò then chốt trong mọi hoạt động và định hướng marketing của doanh nghiệp.
- Direct marketing: Bộ phận này liên quan trực tiếp đến việc gửi thông điệp của doanh nghiệp đến người tiêu dùng thông qua tờ rơi, biểu mẫu, tờ quảng cáo…
- Quảng cáo (Advertising): Bộ phận Advertising trong phòng Marketing có nhiệm vụ quảng bá và truyền thông một ý tưởng hay một sản phẩm/dịch vụ nào đó của công ty trên thị trường bằng cách đặt quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.
- Quan hệ công chúng: Bộ phận này có nhiệm vụ là xây dựng các mối quan hệ cùng có lợi giữa doanh nghiệp và khách hàng.
- Nghiên cứu thị trường: Bộ phận nghiên cứu thị trường chịu trách nhiệm trong việc khảo sát sở thích và mong muốn của khách hàng. Từ đó đưa ra các insight nhằm hỗ trợ quá trình tiếp cận thông tin và tạo dựng lòng tin ở khách hàng.
3. Công việc hàng ngày của nhân viên ngành Marketing
Tùy vào bộ phận cũng như phòng ban mà nhân viên ngành Marketing sẽ phải đảm nhận những công việc khác nhau hàng ngày. Tuy nhiên nhìn chung một số công việc chính mà nhân viên ngành Marketing thực hiện là:
- Tổ chức và đo lường hiệu quả các chiến dịch Marketing/quảng cáo/truyền thông trên các kênh quảng bá.
- Quản lý hệ thống kênh marketing của doanh nghiệp: Website, fanpage, website, email…
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
- Sáng tạo Content Marketing, phân tích và tối ưu Onpage…
- Duy trì mối quan hệ với khách hàng, đối tác…
II. Ngành Marketing phù hợp với những ai?
Ở mỗi ngành nghề, lĩnh vực sẽ đòi hỏi người làm nghề có những tố chất, kỹ năng nhất định. Và đối với ngành Marketing cũng không hề ngoại lệ. Vậy ngành marketing đòi hỏi những kỹ năng, tố chất gì ở ứng viên? Dưới đây là một số tố chất cho thấy bạn là người vô cùng phù hợp với ngành Marketing:
- Là người hướng ngoại, năng động, sáng tạo
- Yêu thích viết lách
- Chăm chỉ, không ngừng học hỏi
- Có khả năng bắt Trend tốt
- Có khả năng thiết kế, photoshop là một lợi thế lớn đối với một nhân viên Marketing.
III. Mức lương trung bình của ngành Marketing bao nhiêu?
Chắc hẳn khi tìm hiểu về ngành Marketing, một trong những điều bạn quan tâm là lương nhân viên marketing, marketing lương bao nhiêu đúng không? Và dưới đây là một số thông tin về marketing lương bao nhiêu mà mangtuyendung muốn chia sẻ tới bạn đọc. Lưu ý đây chỉ là mức lương mà mangtuyendung khảo sát nên chỉ mang tính chất tham khảo thôi bạn nhé vì tùy thuộc vào quy mô công ty, khối lượng, hiệu quả công việc mà mức lương bạn nhận được sẽ có sự khác nhau.
1. Mức lương nhân viên Marketing dựa theo kinh nghiệm
Nếu dựa vào kinh nghiệm làm việc thì mức lương của ngành marketing trung bình cụ thể như:
- Đối với những bạn sinh viên làm việc dưới hình thức Part – time thì mức lương trung bình dao động từ 2 – 4 triệu VNĐ/tháng.
- Đối với sinh viên mới ra trường, người chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thì mức lương trung bình dao động từ 6 – 9 triệu VNĐ/tháng.
- Đối với những người có 2 – 3 năm kinh nghiệm thì mức lương trung bình dao động từ 7 – 10 triệu VNĐ/tháng.
- Đối với những người trên 5 năm kinh nghiệm thì mức lương trung bình dao động hơn 12 triệu VNĐ/tháng.
Mức lương nhân viên Marketing dựa theo kinh nghiệm
2. Mức lương ngành Marketing dựa theo trình độ học vấn
Cũng tương tự như các ngành nghề khác, mức lương ngành Marketing cũng có sự chênh lệch dựa theo trình độ học vấn. Cụ thể thì:
- Nhân viên Marketing tốt nghiệp trường Trung cấp, Cao đẳng hoặc có một số chứng chỉ liên quan có thu nhập trung bình tăng 17% so với các nhân sự không có bằng cấp.
- Nhân viên ngành Marketing tốt nghiệp Đại học sẽ có mức thu nhập trung bình tăng khoảng 24% so với những nhóm nhân sự trên.
- Nhân viên Marketing có bằng Thạc sĩ có thể sẽ nhận được mức thu nhập tăng 29% so với nhân sự có bằng cử nhân.
- Nhân sự Marketing có bằng Tiến sĩ có thể sẽ nhận được mức thu nhập trung bình tăng 23% so với nhóm nhân sự có bằng thạc sĩ.
3. Lương ngành Marketing dựa theo cấp bậc cụ thể
Dưới đây là mức lương của ngành Marketing dựa theo cấp bậc cụ thể mà mangtuyendung muốn bật mí tới bạn đọc:
- Giám đốc Marketing: Mức lương trung bình của giám đốc Marketing dao động từ 40 – 100 triệu VNĐ/tháng.
- Trưởng phòng Marketing: Mức lương trung bình của trưởng phòng Marketing dao động từ 15 – 30 triệu VNĐ/tháng.
- Trưởng nhóm Marketing: Mức lương trung bình của trưởng nhóm Marketing dao động từ 10 – 20 triệu VNĐ/tháng.
- Nhân viên Marketing: Mức lương nhân viên Marketing trung bình dao động từ 6 – 12 triệu VNĐ/tháng.
IV. Mức lương các vị trí Marketing
1. Giám đốc Marketing (Marketing Director)
Giám đốc Marketing là người chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động marketing của công ty. Theo đó công việc chính của giám đốc Marketing là xây dựng và phát triển chiến lược marketing phù hợp với mục tiêu kinh doanh và tầm nhìn của doanh nghiệp. Mức lương trung bình của giám đốc Marketing hiện nay dao động từ 50 – 150 triệu VNĐ/tháng.
2. Quản lý Marketing (Marketing Manager)
Nhiệm vụ chính của quản lý Marketing là phát triển kế hoạch Marketing để đạt được mục tiêu dài hạn của sản phẩm/thương hiệu. Mức lương trung bình của quản lý Marketing hiện nay dao động từ 30 – 100 triệu VNĐ/tháng.
3. Giám đốc thương hiệu (Brand Manager)
Đối với giám đốc thương hiệu có từ 1-3 năm kinh nghiệm thì mức lương trung bình nhận được dao động từ 30 – 35 triệu VNĐ/tháng. Đối với giám đốc thương hiệu có từ 3-5 năm kinh nghiệm thì mức lương trung bình nhận được dao động từ 30 – 50 triệu VNĐ/tháng.
4. Quản lý truyền thông (Corporate Communications Manager)
Công việc chính của người quản lý truyền thông cho doanh nghiệp là giám sát hoạt động truyền thông, giao tiếp trong nội bộ và bên ngoài; hợp tác với các bên liên quan để PR thương hiệu… Mức lương trung bình mà quản lý truyền thông cho doanh nghiệp nhận được dao động từ 40 – 70 triệu VNĐ/tháng.
5. Quản lý Marketing thương mại (Trade Marketing Manager)
Quản lý Marketing thương mại là người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng. Trade Marketing Manager là người trực tiếp giám sát các chiến lược Marketing thương mại và thực hiện trên các kênh phù hợp để tăng doanh số bán hàng. Mức lương trung bình mà quản lý Marketing thương mại nhận được dao động từ 40 – 80 triệu VNĐ/tháng.
Bật mí mức lương của ngành Marketing
6. Quản lý hoạt động bán lẻ (Retails Operations Manager)
Tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc mà mức lương của quản lý hoạt động bán lẻ cũng có sự chênh lệch. Cụ thể thì:
- Đối với quản lý hoạt động bán lẻ có 1-3 năm kinh nghiệm, mức lương trung bình dao động từ 20 – 40 triệu VNĐ/tháng.
- Đối với quản lý hoạt động bán lẻ có 3-5 năm kinh nghiệm, mức lương trung bình dao động từ 30 – 60 triệu VNĐ/tháng.
7. Quản lý danh mục sản phẩm (Category Manager)
Theo khảo sát, mức lương trung bình của quản lý danh mục sản phẩm là 40 – 70 triệu VNĐ/tháng.
V. Kết luận
Trên đây là một số thông tin về cơ hội việc làm ngành Marketing, marketing lương bao nhiêu, lương ngành marketing là bao nhiêu mà mangtuyendung muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ về ngành marketing lương bao nhiêu ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!