Nhân viên giao hàng là công việc có nhu cầu tuyển dụng cao trong thời đại mua sắm tiện ích lên ngôi. Nhân viên giao hàng là gì, mô tả công việc nhân viên giao hàng thế nào, chế độ lương ra sao chắc chắn là những câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất.
Nhờ vào sự phát triển của internet và chiến lược quảng bá, ngành thương mại điện tử có một cuộc cách mạng thành công trong việc thúc đẩy mức độ phủ sóng ngày càng rộng rãi. Cuộc cách mạng này đã hình thành và tác động không nhỏ vào thói quen mua sắm cộng động. Sự tiện ích của nó nhanh chóng đem lại số lượng đặt hàng cao kèm theo đó là thiếu hụt trong nguồn nhân lực giao hàng. Nhân viên giao hàng dần dần ngành nghề có sự tuyển dụng lớn và rộng rãi trên khắp cả nước. Bài viết này sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc về những điều cần biết trước khi bắt đầu công việc.
Công việc của nhân viên giao hàng
Mục Lục Bài Viết
I. Những điều cần biết trước khi làm nhân viên giao hàng
1.Công việc dành cho những người đang cần công việc “chữa cháy”
Việc làm giao hàng không đòi hỏi yêu cầu về kiến thức và kĩ năng làm việc quá cao lại dễ kiếm ra tiền nên việc tuyển dụng nguồn lao động khá đơn giản. Ngày nay, các đơn vị giao hàng còn tuyển dụng cả cộng tác viên nhằm đảm bảo số lượng đơn hàng giao. Yếu tố này phù hợp với sinh viên, các bạn trẻ đang thiếu kinh nghiệm hay những người lao động có công việc không ổn định, đang tìm kiếm nguồn thu nhập thêm,…
2.Tính chất công việc khá khắc nghiệt
Nhân viên giao hàng là người trung gian giữa người gửi với người nhận. Họ có trách nhiệm vận chuyển, bảo quản hàng hóa đến tận nơi cho người sử dụng dịch vụ. Nghe phần mô tả nghề nghiệp, nhiều người nghĩ rằng công việc này dễ làm và dễ hái ra tiền nhưng thực tế khi bắt đầu vào guồng quay rồi mới biết thật không đơn giản như trong tưởng tượng.
Thương mại điện tử được đẩy mạnh, số lượng đặt hàng tăng nhanh chóng. Điều đó dẫn đến việc một nhân viên giao hàng phải tiếp nhận đến hàng chục đơn một ngày. Thời gian làm việc của một nhân viên giao hàng tùy thuộc vào số lượng đơn, có khi phải làm việc liên tục ngoài trời trong 10 tiếng. Dù nắng dù mưa, họ vẫn bất chấp lướt trên mọi nẻo đường, đảm bảo đúng thời gian. Có đôi khi nhân viên giao hàng phải chờ cả tiếng đồng hồ chỉ một món đồ bé xíu xiu mà không hề phàn nàn một chút nào. Có lại lúc gặp khách hàng khó tính còn bị nói cho vài câu khá gay gắt nhưng vẫn không hề tỏ ra thái độ bực nhọc. Tất cả đã cho thấy sự tận lòng của nhân viên giao hàng đổi lấy sự hài lòng nhất của khách hàng.
Tính chất khắc nghiệt như vậy nên các đơn vị giao hàng thường tuyển dụng lao động từ 18 – 45 tuổi, thường là nam giới để tạo ra một đội ngũ nhanh nhẹn và tràn đầy năng lượng, duy trì được doanh số của công ty.
3. Mức lương hấp dẫn
Chế độ lương bổng của nhân viên giao hàng tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Họ làm việc với năng suất càng cao, càng giải quyết được nhiều đơn hàng, nhận được lời đánh giá tốt của khách hàng,… thì mức lương có thể lên tới 20 triệu đồng/tháng hoặc hơn nữa. Nếu bạn giải quyết đơn hàng chậm, các yêu tố đánh giá kém thì chỉ nhận được mức lương cứng trung bình là 7 triệu đồng/ tháng.
Đối với các cộng tác viên giao hàng, lương hưởng cũng dựa vào các tiêu chí như nhân viên chính thức nhưng có thể đăng kí vào thời điểm giao hàng mình muốn. Lương một tháng rơi vào tầm 3-4 triệu đồng. Mức lương này tương đối đủ cho các bạn sinh viên cá kiếm hay người lao động muốn tìm việc làm thêm.
II. Yêu cầu công việc nhân viên giao hàng
1. Phương tiện di chuyển
Phương tiện di chuyển tùy thuộc vào khối lượng giao hàng, đa số là sử dụng xe gắn máy. Những “con chiến mã” luôn là trợ thủ đắc lực đồng hành với nhân viên giao hàng trên mọi chiến tuyến. Xe gắn máy được lựa chọn sử dụng nhiều do kiểu dáng nhỏ dễ dàng luồn lách vào đường sâu ngỏ hẻm hay đường ắc tắc.
Sự tiện ích này đã đem đến nhiều thuận lợi cho nhân viên giao hàng nên bạn hãy nhớ bảo dưỡng, chăm sóc “trợ thủ” thật kĩ càng nhé!
2. Smartphone có kết nối mạng Internet
Chiếc điện thoại có kết nối Internet là vật bất ly thân của nhân viên giao hàng thời nay. Các hoạt động buôn bán online tăng vụt khiến cho lượng đơn đặt hàng cũng tăng cao. Bên cạnh đó nhằm để kiểm soát mọi đơn hàng tốt hơn, các đơn vị vận chuyển thường ghi những thông tin cần thiết trên các trang mạng. Người giao hàng phải dựa vào nó để liên lạc với những người bán hàng và khách hàng nhận
Smartphone không chỉ giúp bạn xác nhận đơn hàng và địa chỉ của khách mà còn là công cụ dò đường cực hiệu quả. Làm công việc giao hàng ai cũng phải thông thạo đường xá nhưng không phải ai cũng có thể nhớ hết “hang cùng ngõ hẻm”, nhất là các thành phố lớn mạng lưới ngõ ngách giăng như màng nhện.
Nhân viên giao hàng cần đảm bảo các tiêu chí công việc nào?
3. Kỹ năng giao tiếp
Nhân viên giao hàng là người trực tiếp đưa tận tay đơn hàng đến từng khách hàng. Từng cử chỉ, ánh mắt, hành động của họ sẽ là thước đo đánh giá bản thân nhân viên giao hàng và toàn bộ đơn vị giao hàng.
Cách “ăn điểm” trong mắt khách hàng chỉ đơn giản là sự tận tình, chu đáo kèm theo một nụ cười thân thiện thôi. Đối với khách hàng khó tính, bạn cần nhẹ nhàng xoa dịu tình thế bằng những cử chỉ chân thành và lời nói đầy thuyết phục. Chẳng thế tránh khỏi những lúc trễ hẹn hay đơn hàng bị bóp méo, học một chút kinh nghiệm giao tiếp đầy thuyết phục của nhân viên bán hàng sẽ giúp bạn tăng thiện cảm ngay lập tức. Kỹ năng giao tiếp thực sự là chìa khóa thành công của ngành nghề này.
4. Gương mặt thương hiệu
Sự đối diện trực tiếp với khách hàng, mọi nhân viên giao hàng luôn được coi là “gương mặt thương hiệu”. Bạn chính là ứng cử viên quan trọng cho sự thành công của bộ mặt công ty hay toàn bộ nhân viên đứng sau đó nên hãy suy nghĩ thật kĩ trước bày tỏ thái độ hay hành động.
5. Tư duy logic
Công việc chỉ đơn giản là vận chuyển hàng hóa mà cần đến tư duy logic như các nhà khoa học ư? Sự tư duy đó vận dụng vào khả năng ghi nhớ thông tin khách hàng, các địa điểm giao hàng. Bạn thử nghĩ xem nếu không có sự tư duy nhanh nhẹn, linh hoạt làm sao có thể xử lí tốt số lượng đơn hàng lớn như vậy. Họ phải tính toán sao cho lộ trình ngắn nhất, mất ít thời gian di chuyển mới có thể giao hàng nhanh. Lộ trình ngắn không chỉ đem đến sự hài lòng tới khách hàng mà giảm chi phí đi lại, tăng thêm lợi nhuận cho chính bản thân họ.
6. Sự tỉ mỉ và cẩn trọng
Đối với mỗi nhân viên giao hàng, mỗi món hàng là một món đồ quý giá mà khách hàng mong muốn nhận nó trong tình trạng hoàn hảo nhất. Nắm bắt tâm lý này, họ luôn kiểm tra đơn hàng kĩ càng trước khi xuất kho và trong suốt quá trình giao hàng. Mọi hàng hóa đều đặt gọn gàng trong thùng hàng trước khi giao. Mọi công việc đều không có chỗ cho người cẩu thả và công việc này cũng vậy.
III. Top công ty giao hàng vận chuyển uy tín nhất hiện nay
Top các công ty giao hàng vận chuyển uy tín nhất hiện nay
1. SuperShip
SuperShip (Biệt đội giao hàng siêu đẳng) là dịch vụ giao hàng, thu tiền hộ cho các shop bán hàng online. Nhân viên giao hàng và khách hàng sẽ được kết nối trực tiếp với nhau qua hệ thống quản lý hàng hóa bán hàng và hệ thống quản lý đơn hàng của Super Ship. Nếu các shop không có hệ thống quản lý vận đơn thì vẫn có thể sử dụng trực tiếp hệ thống của Super Ship để quản lý các đơn hàng của mình. Super Ship tiên phong trong việc đơn giản hóa mọi quy trình và tối đa hóa tốc độ xử lý đơn hàng của mình.
Năm 2017, SuperShip nhận vốn đầu tư từ Shark Tank đã nhanh chóng mở rộng ra Hà Nội, khởi đầu cho hành trình chinh phục thị trường giao hàng toàn quốc.
2. Alogiaongay
Alo Giao Ngay được đánh giá là nhà cung cấp các dịch vụ giao hàng nhanh, giá rẻ, thu tiền hộ uy tín và chuyên nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh. Với quy mô tập trung đẩy mạnh một khu vực, Alogiaongay chỉ tuyển dụng số lượng vừa đủ với nhu cầu của mình.
3. Lalamove
LalaMove là một công ty có nguồn gốc từ Hồng Kông về lĩnh vực vận chuyển hàng hóa với cái tên ban đầu là EasyVan.
Ứng dụng đáp ứng một cách tốt nhất tất cả các nhu cầu của khách hàng về giao hàng, từ việc giao văn bản tài liệu hay phiếu thanh toán, cho đến thực phẩm ăn uống hoặc các mặt hàng như quần áo, mỹ phẩm,….
Các tài xế có sẵn xe vận chuyển (xe tải, xe máy) muốn kiếm nguồn thu nhập thêm sẽ được kết nối với khách hàng có nhu cầu đặt giao hàng trên ứng dụng LalaMove. Việc này không chỉ đem lại sự hài lòng cho khách hàng mà tài xế còn được trả đến hơn 80% phần thu nhập sau mỗi chuyến hàng thành công.
4. Giao hàng nhanh
Ra đời vào tháng 7 năm 2012 , mục đích của Giao Hàng Nhanh (GHN) nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển chuyên nghiệp của các đối tác thương mại điện tử trên toàn quốc.
Giao Hàng Nhanh hiện có hơn 7.000 nhân viên giao hàng chung tay vận chuyển trên 150.000 đơn hàng mỗi ngày trên khắp cả nước. Đội ngũ shipper của Giao Hàng Nhanh có mức lương ổn định; được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và nhận nhiều chính sách phúc lợi khác.
5. Giao hàng tiết kiệm
Ra đời năm 2013, Giaohangtietkiem.vn là địa chỉ nhận chuyển phát với mục đích hỗ trợ cho các đơn vị kinh doanh trực tuyến vừa và nhỏ. Giao hàng tiết kiệm luôn hướng đến tính chuyên nghiệp, đẩy nhanh tốc độ giao hàng.
Với mục tiêu coi nguồn nhân lực là tiêu chí hàng đầu cho sự phát triển; Hệ thống với hơn 550 chi nhánh và hơn 13.500 nhân viên giao hàng tại khắp 63 tỉnh thành, Giao Hàng Tiết Kiệm luôn có chiến lược mở rộng quy mô và phát triển nguồn nhân lực của mình.
Công ty Giao Hàng Tiết Kiệm có một hệ số lương, thưởng và chế độ ưu đãi phúc lợi tốt cho nhân viên.
6. Shipchung
Thành lập năm 2012, hiện tại Công ty vận tải và giao hàng thu tiền Shipchung đã chuyển sang sở hữu của BoxMe. Điều mà công ty luôn thúc đẩy và chú trọng là hình thành một đơn vị giao hàng tiện lợi và có giá cả mang tính cạnh tranh nhất. Sau khi được đầu tư bởi BoxMe, ShipChung trở thành 1 mạng lưới kết nối các đơn vị vận chuyển chứ không còn là 1 đơn vị vận chuyển đơn lẻ nữa. BoxMe hiện đang kết nối với các đối tác vận chuyển như Nhất Tín, Giao hàng tiết kiệm, Kerry, ViettelPost,…
7. GiaoHangSo1
GiaoHangSo1.vn là một trong những công ty hàng đầu lĩnh vực vận chuyển cung cấp dịch vụ giao hàng và thu hộ tận nơi tiện lợi nhanh chóng. Tuy nhiên, hiện tại GiaoHangSo1 mới phát triển ở khu vực nội thành thành phố Hồ Chí Minh và vài điểm ngoại thành.
8. Viettel Post
Viettel Post là một đơn vị chuyển phát của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) được thành lập năm 1997 với mạng lưới mở rộng trên khắp cả nước. Viettel Post phát triển nhanh với rất nhiều điểm giao dịch trong một khu vực, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm nó mà không cần đi đâu xa.
Nếu bạn là người có nhiều thời gian rỗi và mong muốn tìm kiếm một công việc kiếm thêm thu nhập thì trở thành nhân viên giao hàng của Viettel Post là vị trí rất đáng để bạn lựa chọn.
9. 247 Express
247 Express là đơn vị giao hàng với 15 năm kinh nghiệm đang ngày càng cố gắng thúc đẩy dịch vụ với 339 điểm giao dịch trên khắp 63 tỉnh thành cùng đội ngũ hơn 1500 nhân viên giao hàng. 247 Express rất quan trọng trong việc đề cao dịch vụ chuyển phát nhanh tối ưu và tận tình cho mỗi khách hàng.
10. Công ty chuyển phát nhanh bưu điện VN Post
Công ty Cổ phần Chuyển Phát Nhanh Bưu điện VN Post hiện nay đã sát nhập EMS và VExpress. Đây là công ty chuyển phát được thành lập vào năm 2005 và có hệ thống chi nhánh rộng ở tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc. VN Post có cơ sở vật chất đầy đủ, đội ngũ nhân viên giao hàng đông.
IV. Kết luận
Nhân viên giao hàng có sự tuyển chọn rất lớn nhưng họ vẫn có những tiêu chuẩn riêng để nhận và hợp tác với bạn lâu dài. Đừng ỷ lại sự thiếu nguồn lao động trong ngành này mà bạn quá đề cao vai trò vị trí của bản thân. Dù đây có là công việc part-time thì vẫn hãy hãy tận tâm và hoàn thành nó một cách tốt nhất.