Tư vấn được biết đến là công việc ổn định, nhàn hạ mà thu nhập lại cao. Chính bởi vậy số lượng người muốn trở thành nhân viên tư vấn đang tăng chóng mặt. Vậy nhân viên tư vấn là? Để trở thành một nhân viên tư vấn giỏi thì cần phải có kỹ năng gì?
Nhân viên tư vấn là một trong những bộ phận không thể thiếu của doanh nghiệp hay một cơ sở bán hàng nào từ nhỏ đến lớn. Họ đóng vai trò đặc biệt quan trọng đến số lượng hàng hóa sản phẩm được bán ra hay nói cách khác là tác động trực tiếp đến doanh thu của tổ chức, cửa hàng, doanh nghiệp đó. Để làm rõ hơn về vấn đề này hãy cùng mangtuyendung.vn đi tìm hiểu kỹ hơn về nhân viên bán hàng cũng như các kỹ năng, vị trí và cơ hội phát triển của ngành nghề này.
Mục Lục Bài Viết
I.Nhân viên tư vấn là gì?
Nhân viên tư vấn là gì?
Nhân viên tư vấn chính là người chăm sóc khách hàng trong suốt quá trình mua sản phẩm. Ở đây, họ sẽ là người giải đáp các thắc mắc, đưa ra các lời khuyên và những phương án giải quyết tốt nhất cho khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý loại hình công việc này chỉ dừng lại ở việc tư vấn chứ không được đưa ra quyết định. Bởi lẽ mình chỉ là người tư vấn mà thôi còn quyền quyết định phải ở khách hàng.
Mặc dù là như vậy nhưng việc tư vấn ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng. Lý giải cho điều này chúng ta có thể hiểu tư vấn là quá trình tương tác giữa bên bán và người mua. Chỉ khi quá trình này diễn ra thuận lợi thì mới thuyết phục được khách mua hàng. Do đó hiện nay hầu hết các doanh nghiệp, cửa đều đầu tư để nâng cao chất lượng dịch vụ ở khâu tư vấn, hỗ trợ mua hàng.
II.Mô tả chi tiết công việc của nhân viên bán hàng
Công việc của một nhân viên tư vấn bán hàng hay nhân viên chăm sóc khách hàng được diễn ra cụ thể như sau:
- Đầu tiên họ cần đón tiếp, lắng nghe những nhu cầu của khách mua hàng.
- Dựa vào những nhu cầu đó để đưa ra các lựa chọn sản phẩm phù hợp giới thiệu cho khách. Trong đó cần nêu bật được các tính năng, tiện ích của sản phẩm và kết hợp so sánh giữa các sản phẩm cùng loại của hãng khác để khách thấy rõ sự khác biệt.
- Nếu cửa hàng có các chương trình khuyến mãi thì phải giới thiệu cho khách hàng để kích thích mua hàng.
- Nếu khách quyết định mua hàng thì cần hướng dẫn các thủ tục thanh toán cho khách.
- Luôn giữ thái độ niềm nở và cố gắng tạo thiện cảm, ấn tượng cho khách để họ quay lại những lần sau.
- Giữ gìn vệ sinh chung khu vực bán hàng của mình. Đảm bảo khu vực luôn sạch sẽ, ngăn nắp và đặc biết tránh không mất mát.
III.Những kỹ năng yêu cầu để làm một tư vấn viên giỏi
Các kỹ năng cần thiết để trở thành nhân viên tư vấn giỏi
1.Kỹ năng
Để trở thành một tư vấn viên giỏi thì bạn cần đảm bảo mình sở hữu được các kỹ năng sau:
- Kỹ năng giao tiếp: Bạn cần tạo cảm tình để có thể xây dựng được mối quan hệ với khách hàng. Bên cạnh đó cũng cần truyền đạt thông tin cho khách hàng sao cho sinh động và đầy đủ thông tin nhất,chăm sóc khách hàng tốt nhất. Kỹ năng giao tiếp vô cùng quan trọng và cần thiết. bất kể công viêc nào cũng caafntrao đổi và sở hữu kỹ năng giao bạn sẽ có cơ hội chiến thắng. Chính vì vậy hãy rèn luyện mỗi ngày để có được kỹ năng giao tiếp tốt nhất. Vận dụng kỹ năng giao tiếp trong việc tư vấn bán hàng.
- Kỹ năng tạo dựng niềm tin: Bạn có thể xây dựng nó bằng việc có trách nhiệm chuyên môn với những lời tư vấn của mình. Từ đó bạn có thể lấy được sự tín nhiệm của người hỏi dành cho nhân viên tư vấn. Ví dụ như nhân viên tư vấn tuyển sinh bạn nên đưa ra các giải đáp tốt các ưu điểm, tính chất của từng ngành nghề chính xác để các bạn sinh viên chọn được hướng đi phù hợp cho mình.
- Kỹ năng phản ứng nhanh: Hiểu một cách đơn giản thì đây là kỹ năng đòi hỏi trước một vấn đề nào đó bạn cần phải nảy số thật nhanh để tìm cạc giải quyết vấn đề mà khách hàng đang thắc mắc.
- Kỹ năng làm việc độc lập và luôn kết hợp với tình thần nhiệt huyết, năng động linh hoạt trong công việc.
- Kỹ năng làm việc trong môi trường chịu nhiều áp lực. Hầu hết các nhân viên tư vấn hiện nay sẽ được áp doanh số và dựa vào đó để tăng lương, thưởng cho họ. Chính bởi vậy, muốn trở thành một nhân viên tư chăm sóc khách hàng giỏi thì bạn phải vượt qua các áp lực này.
Ngoài ra bạn nên tham khảo thêm về Interpersonal Skills để có được cái nhìn tổng quát nhất về những kỹ năng mềm cần có dù bạn là ở vị trí nào, công việc nào, ngành nghề nào đi chăng nữa bổ trợ cho quá trình chăm sóc khách hàng.
2.Tính cách
Một nhân viên tư vấn cần có tính cách hòa đồng, cởi mở và đặc biệt luôn phải giữ được thái độ thân thiện với khách hàng. Bên cạnh đó, họ cũng cần có hoài bão, tham vọng để nỗ lực vươn lên các vị trí cao hơn và không ngừng xây dựng các mối quan hệ cho mình. Tuy nhiên điều quan trọng nhất là vẫn phải đảm bảo được tính trung thực và có tinh thần trách nhiệm trong công việc. Ví dụ nếu là một nhân viên bán hàng tín dụng thì bạn bên cạnh niềm nở với khách hàng thì cũng cần phải có tính thần trách nhiệm cũng như tính cảnh giác cao.
3.Kiến thức
Để có thể thuyết phục được khách hàng cũng như giải đáp mọi thắc mắc của khách thì điều kiện kiên quyết bạn phải có đó chính là kiến thức về sản phẩm, dịch vụ mình tư vấn. Cụ thể bạn cần có hiểu biết về những điều sau:
- Cần có đầy đủ kiến thức chuyên môn. Ví dụ đối với ngành nghề tư vấn hôn nhân bạn cần phải hiểu đầy đủ về luật hôn nhân và gia đình của nước sở tại. Hoặc nếu tư vấn về sản phẩm bạn thì bạn cũng phải có các kiến thức liên quan về thành phần, công dụng và đối tượng mà sản phẩm hướng tới.
- Luôn trau dồi các kiến thức xã hội, kỹ năng mềm và cập nhập xu hướng thường xuyên.
- Trước những câu hỏi, thắc mắc của khách hãy tiến hành phân tích và đánh giá nó một cách kỹ lưỡng dựa trên các kiến thức mà mình đã có.
- Đặc biệt nếu bạn sở hữu một hoặc một vài ngoại ngữ nữa thì nó sẽ là một ưu thế lớn.
4.Ngoại hình
Nhân viên tư vấn là người trực tiếp gặp mặt và trao đổi với khách hàng và cần phải tạo được ấn tượng tốt với họ ngay từ lần gặp đầu tiên. Do đó họ cần chăm chút về ngoại hình để dễ dàng lấy được thiện cảm từ đối phương hơn. Đặc biệt, bạn đăng ký xin thi tuyển nhân viên bán hàng thẩm mỹ thì yếu tố ngoại hình càng đặc biệt quan trọng. Bởi lẽ, nó chính là yếu tố làm khách hàng tin tưởng vào công dụng khi tiến hành trị liệu tại trung tâm thẩm mỹ đó hơn.
5. Nguyên tắc đạo đức của nhân viên tư vấn
- Nguyên tắc giữ bí mật: Đây gần như là nguyên tắc chung mà bất kỳ một ngành nghề nào cũng cần phải có. Mỗi cá nhân đều có những bí mật riêng và nhân viên tư vấn có trách nhiệm phải giữ kín điều đó cho khách hàng. Hầu hết trước khi tư vấn họ sẽ cam kết điều này với khách hàng để tạo dựng niềm tin.
- Nguyên tắc tôn trọng: Là một nhân viên tư vấn bạn luôn phải thể hiện sự tôn trọng khách hàng của mình. Luôn phải giữ thái độ nhiệt tình và đừng để các yếu tố khác làm ảnh hưởng đến công việc của bạn.
- Nguyên tắc trung thực, khách quan: Chỉ khi bạn nhìn nhận các sự việc xung quanh một cách khách quan thì mới có thể đưa ra được nhưng lười khuyên đúng đắn nhất cho khách hàng, Hơn nữa cũng đừng vì các lợi ích trước mắt mà đưa ra các thông tin không chính xác làm khách hàng mất niềm tin.
IV. Các vị trí của nhân viên tư vấn
Vị trí của nhân viên tư vấn như thế nào?
Hiện nay được ghi nhận 3 hình thức tư vấn nhằm phục vụ các mục đích cá nhân, gia đình hay tổ chức. Với mục tiêu hỗ trợ khác nhau nên mỗi hình thức này lại có các nét đặc trưng riêng và sẽ được chúng tôi làm rõ dưới đây.
1.Tư vấn cá nhân (nhân viên bán hàng cá nhân)
Đây là trường hợp được xem là tương đối bí mật giữanhân viên tư vấn và các nhân. Thông thường các vấn đề đặt ra ở đây sẽ liên quan đến tâm lý, tình cảm . Công việc của người tư vấn là dựa vào các nỗi lo âu, phiền muộn của khách hàng mà tiến hành phân tích đánh ra và đưa ra lời khuyên giúp họ giảm bớt các khúc mắc này. Hầu hết các lĩnh vực kinh doanh đều cần đẩy mạnh tư vấn bán hàng cá nhân.
2.Tư vấn gia đình
Trường hợp này thường dành cho các gia đình có khúc mắc, mâu thuẫn giữa các thành viên với nhau. Tùy vào từng trường hợp với những nét đặc thù riêng mà nhân viên tư vấn sẽ đưa ra các giải pháp cải thiện mối quan hệ diễn ra êm đẹp hơn. Từ đó hỗ trợ các mối quan hệ trong gia đình tốt hơn, mọi người thấu hiểu và thông cảm cho nhau hơn,
3.Tư vấn nhóm
Đây là hình thức tư vấn cho một nhóm người có chung mục tiêu để tạo ra sự liên kết bền chặt và thống nhất trong hành động hơn. Như vậy sẽ giúp cho họ hiểu được đối phương, dễ dàng hợp tác cùng nhau phát triển các chiến lược và hoàn thành công việc hiệu quả hơn. Tùy vào mỗi lĩnh vực kinh doanh mà bạn cần sử dụng những cách tư vấn và chiến lược bán hàng hiệu quả để tối ưu hóa lợi nhuận và tỷ lệ chuyển đổi cao trong lĩnh vực kinh doanh đó.
V.Mức lương và chế độ quyền lợi của nhân viên tư vấn
Mức lương của nhân viên bán hàng trường từng lĩnh vực kinh doanh sẽ có sự khác nhau. Ví dụ nhu mức lương của nhân viên tư vấn tín dụng fe credit sẽ khác với mức lương của nhân viên du học. Tuy nhiên, mức lương thông dụng đối với loại ngành nghề này được ghi nhận ở mức 7 đến 10 triệu đồng. Không chỉ thế bạn sẽ còn được nhân thêm các trợ cấp, hoa hồng, chiết khấu tùy theo mức doanh số và vị trí hiện tại của bạn.
Ngoài ra, bạn còn những chế độ lương thưởng hấp dẫn, thu hút khác mà họ được hưởng. Chẳng hạn như đi du lịch thường niên, thưởng quý, năm hay tham gia công tác nước ngoài, … mà nhân viên tư vấn được hưởng. Hiện nay, công việc tư vấn viên được tuyển dụng khá nhiều trong các loại hình doanh nghiệp khác nhau, bạn có thể tham khảo cụ thể, chi tiết công việc này trên website mangtuyendung.vn để lựa chọn một thông tin tuyển dụng và việc làm phù hợp nhất cho mình.
VI. Cơ hội tìm việc làm của nhân viên tư vấn tại mangtuyendung.vn
Cơ hội việc làm của nhân viên tư vấn như thế nào?
mangtuyendung.vn hiện nay đang là một trong những trang tìm kiếm việc làm điện tử lớn và uy tín thuộc công ty cổ phần VNP Group. Trên trang liên tục đăng tải các thông tin về tuyển dụng việc làm với đa dạng các ngành nghề với mức lương hấp dẫn và đặc biệt trong đó chiếm một số lượng khá lớn nằm trong lĩnh vực nhân viên tư vấn. Chính bởi vậy cơ hội để bạn tìm được các công việc phù hợp, có khả năng thăng tiến trong tương lai tại trang tuyển dụng mangtuyendung.vn là khá lớn.
VII. Kết luận
Với sự phát triển trong lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ thì nhu cầu tuyển dụng các nhân viên tư vấn đang rất lớn. Tuy nhiên để có thể làm tốt được công việc này và mở ra nhiều hướng phát triển cho mình thì bạn vẫn cần cố gắng trau dồi thêm nhiều kiến thức cũng như các kỹ năng cần thiết. Hy vọng các thông tin trên đây sẽ giúp ích cho bạn áp dụng vào lĩnh vực kinh doanh của mình. Hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo tại mangtuyendung.vn.