Quảng cáo ngoài trời OOH đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động truyền thông của các nhãn hàng. Vậy quảng cáo OOH là gì? Xu hướng quảng cáo OOH trong tương lai sẽ thay đổi ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!
Nếu như trước kia, khi quảng cáo truyền thống thống trị trong lĩnh vực truyền thông vì khả năng tiếp cận khách hàng cũng như hiệu quả cao thì hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của Internet và công nghệ thông tin, văn hóa sử dụng phương tiện xã hội cùng thói quen tiếp cận nguồn thông tin mua sắm của khách hàng đã thay đổi. Vậy, quảng cáo OOH liệu có còn phù hợp và đem lại hiệu quả Marketing cho các doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu với mangtuyendung.com.vn thông qua bài viết này nhé!
Mục Lục Bài Viết
I. OOH là gì?
1. Quảng cáo OOH là gì?
Đầu tiên bạn cần hiểu chính xác quảng cáo OOH là gì? OOH chính là viết tắt của cụm từ “Out of home”, thuật ngữ này ám chỉ các loại quảng cáo ngoài trời (hiểu nôm na là những quảng cáo bên ngoài ngôi nhà). Có nhiều loại quảng cáo ngoài trời, phổ biến hơn cả là các biển quảng cáo, các thông điệp quảng cáo được dán tại các bến xe, trên xe bus, xe khách, các billboard… Các quảng cáo trong thang máy, các biển chỉ dẫn về thông tin sản phẩm ở các trung tâm thương mại đều là các ví dụ minh họa cho quảng cáo OOH.
Quảng cáo OOH là gì?
2. Các hình thức quảng cáo OOH phổ biến hiện nay
Quảng cáo OOH là phương thức truyền thông phổ biến và chúng ta đều dễ dàng gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Vậy các hình thức quảng cáo OOH phổ biến hiện nay là gì? Dưới đây là hình thức quảng cáo OOH phổ biến nhất:
Quảng cáo OOH với các BillBoard
Billboard chính là các biển quảng cáo được đặt ở các vị trí cao, các vị trí này dễ dàng thu hút tầm nhìn của công chúng. Nhờ vậy, thông điệp và nội dung quảng cáo dễ dàng thu hút khách hàng hơn. Các bạn có thể dễ dàng thấy các quảng cáo dạng Billboard được đặt kiên cố ở các tòa nhà cao tầng như các trung tâm thương mại của Vincom… Các loại quảng cáo Billboard bao gồm cả các hiệu ứng sử dụng công nghệ với hiệu ứng ánh sáng, đèn LED được đầu tư kỹ lưỡng về mặt kỹ xảo.
Billboard là dạng quảng cáo OOH phổ biến
Các vật phẩm quảng cáo POSM
POSM là một dạng quảng cáo OOH với mục tiêu tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách tốt hơn. Các vật phẩm POSM góp phần khiến khách hàng bị thu hút hơn bởi các bài trí và hình thức quảng cáo này hỗ trợ rất lớn trong các hoạt động Trade Marketing. POSM thường được đặt tại các trung tâm thương mại, siêu thị lớn với việc thu hút sự chú ý của khách hàng.
Quảng cáo Transit
Quảng cáo Transit chính là hoạt động quảng cáo di động và phổ biến nhất hiện nay với các biển quảng cáo được dán trên xe bus, xe khách… Với hình thức quảng cáo này, cơ hội tiếp cận khách hàng ở nhiều địa điểm sẽ dễ dàng hơn.
II. OOH tác động thông qua yếu tố địa lý
OOH chính là hình thức quảng cáo được hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu với vị trí địa lý cụ thể. Chẳng hạn, một quảng cáo BillBoard tại tầng cao của trung tâm thương mại Vincom Phạm Ngọc Thạch sẽ thu hút sự quan tâm của các công chúng mục tiêu với địa điểm địa lý là các khu vực gần đó như Chùa Bộc, Thái Hà và nhóm công chúng mục tiêu thường xuyên di chuyển qua địa điểm này. Do đó, một số nghiên cứu đã khẳng định hiệu quả của quảng cáo OOH khi đưa ra nhận định “83% người tiêu dùng đã ghi nhớ lại quảng cáo OOH trước khi đi mua sắm”.
III. Xu hướng quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời – DOOH
Nếu như OOH được coi là hoạt động quảng cáo truyền thống với hiệu quả cao được xác định trong vài năm về trước, thì hiện nay xu hướng Digital marketing đã thách thức hình thức này trở thành các quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời và được biết đến nhiều với tên gọi DOOH.
Các bạn có thể bắt gặp các quảng cáo OOH với hiệu ứng màn hình phẳng cùng hệ thống công nghệ ánh sáng thu hút nhãn quang tại các siêu thị. Đây là hình thức quảng cáo kỹ thuật số hiện đại, là sự phát triển của các bảng quảng cáo truyền thống được in màu trên giấy.
Để tạo ra các quảng cáo kỹ thuật số DOOH, các designer, marketer cùng nhân viên lập trình viên phải làm việc và nghiền ngẫm nhiều giờ. Các yếu tố về hình thức, độ bắt mắt cùng khả năng thấu hiểu tâm lý khách hàng cần phải được nghiên cứu thị trường rất chi tiết trong từng thông điệp quảng cáo của DOOH.
DOOH là quảng cáo ngoài trời OOH hiện đại
IV. OOH tác động đến khả năng mua hàng online của người tiêu dùng
Một trong những vai trò quan trọng của quảng cáo OOH không thể phủ nhận chính là việc ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua sắm và tiêu dùng của khách hàng. Theo một nguồn tin uy tín, quảng cáo OOH thu hút thêm 12% lưu lượng truy cập website cho thương hiệu. Điều này có thể khẳng định OOH góp phần rất lớn đến việc truyền thông và xây dựng thương hiệu.
Phương tiện giúp gia tăng tỷ lệ khách hàng mua sắm online nhờ các quảng cáo OOH chính là sự hiện diện của điện thoại di động. Hiện nay, cuộc sống ngày càng trở nên hiện đại hơn, nhu cầu kết nối và tìm kiếm thông tin trở nên thiết yếu của cuộc sống.
Theo một khảo sát, trung bình cứ 10 người Việt Nam thì có đến 7 người sở hữu thiết bị di động. Điều này có thể khẳng định, điện thoại di động chính là phương tiện kết nối các quảng cáo OOH với hình thức mua sắm online. Hiểu được điều này các chuyên viên truyền thông cùng CEO thường ưu tiên lựa chọn kết hợp quảng cáo OOH với quảng cáo qua Internet tối ưu trên thiết bị di động trong kế hoạch truyền thông của công ty.
V. Xu hướng kết hợp điện thoại di động với OOH
Điện thoại di động được cho là phát minh vĩ đại trong ngành công nghệ thông tin và IT phần mềm. Cho dù bạn là một nhân viên ngân hàng, một nhân viên bán hàng online hay nhân viên bảo hiểm, điện thoại chính là phương tiện tiện ích để bạn thực hiện các hoạt động liên lạc và kết nối thông tin. Xu hướng kết hợp quảng cáo OOH với điện thoại di động chính là dự đoán trong xu hướng marketing trong một vài năm tới.
Thông qua kết nối với điện thoại thông minh, bạn có thể dễ dàng thu được danh sách khách hàng tiềm năng, dễ dàng thực hiện và triển khai các kế hoạch Marketing cho thương hiệu. Chúng ta không thể phủ nhận tương lai của OOH sẽ cần thay đổi để phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của Digital Marketing hiện nay. Do đó, OOH và các phương tiện như điện thoại di động, Ipad sẽ thay đổi và ngày càng trở nên mật thiết, tác động qua lại để giúp truyền đi thông điệp quảng cáo, thương hiệu một cách hiệu quả hơn đến khách hàng.
VI. Kết luận
Nếu như bạn chỉ nghĩ về OOH với biệt danh là các quảng cáo truyền thống lỗi thời. Vậy thì đây đang là một quan điểm chưa chính xác. Ngày nay, tính hiệu quả và khả năng tác động đến khách hàng mục tiêu của OOH vẫn liên tục được ghi nhận. Song, với vai trò là các marketer của các nhãn hàng, việc tận dụng lợi thế quảng cáo OOH và sớm nắm bắt được các xu thế Marketing trong tương lai chính là yếu tố quan trọng. Chúc các bạn sớm thành công!