Với sự phát triển mạng mẽ của YouTube, nghề YouTuber ngày càng trở nên phổ biến. Vậy Youtuber là gì? Làm sao để trở thành một YouTuber “đúng chuẩn”? Và cách kiếm tiền từ YouTube như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.
Youtuber là gì? “Bà Tân Vlog”, “Trinh Phạm”, “JVevermind”.. là những cái tên Youtuber quen thuộc với hàng ngàn fan cuồng trên mạng xã hội video lớn nhất thế giới hiện nay. Được trải nghiệm rất nhiều thứ, được tự mình ra quyết định cùng thù lao lên đến hàng trăm triệu, quả là một công việc quá tuyệt vời phải không nào? Vậy Youtuber là gì? Youtuber kiếm tiền trên quảng cáo Youtube bằng cách nào? Liệu phía sau những hình ảnh hào nhoáng đó, bạn hiểu được bao nhiêu góc khuất của một nghề nghiệp tưởng chừng như nhàn hạ, không áp lực này? Cùng mangtuyendung.vn khám phá về youtuber là gì qua bài viết dưới đây nhé!
Mục Lục Bài Viết
I. Câu trả lời chính xác cho “Youtuber là gì?”
Youtube và youtuber là gì? Youtube là một trang web chia sẻ video, là nơi người dùng có thể đăng và tải về máy tính hoặc điện thoại của mình những đoạn clip thú vị. Được ra đời vào giữa tháng 2/2005 bởi 03 thành viên cũ của PayPal và được Google mua lại giá 1,65 tỷ USD vào tháng 11 năm 2006, cho đến nay mạng xã hội Youtube đã “bùng nổ”, xuất hiện ở khắp các “hang cùng ngõ hẻm” và là nền tảng lưu trữ nội dung video lớn nhất hiện nay trên toàn thế giới. Trang web cho phép bạn có thể xem, xếp hạng, chia sẻ, thêm vào mục yêu thích, nhận xét và báo cáo video. Nội dung có sẵn trên Youtube gồm video âm nhạc, đoạn chương trình, giới thiệu phim, bản ghi âm, và một số video sáng tạo khác. Mỗi ngày, Youtube thu hút đến 30 tỷ lượt người xem và cứ trung bình mỗi phút lại có thêm 300 giờ video được cập nhật.
Nhận thấy tiềm năng kinh doanh từ “mỏ vàng” Youtube, nên rất nhiều bạn trẻ coi việc lập ra kênh cá nhân cùng những video tự quay bằng smartphone, máy ảnh kỹ thuật số,.. là cần câu giúp họ kiếm ra được revenue (thu nhập) khủng mà ngày nay người ta thường gọi nghề ấy là làm Youtuber.
Vậy youtuber là gì? Làm Youtuber là nghề của những người có tư duy sáng tạo nội dung và sản xuất video, chia sẻ video trên Youtube. Người làm Youtuber phải tự quay video, clip của chính mình để về chia sẻ những quan điểm trong cuộc sống, những kinh nghiệm, tin tức, đánh giá sản phẩm tiêu dùng,… Bất cứ thứ gì có người quan tâm sẽ có Youtuber làm về nội dung ấy.
Youtuber là nghề gì?
Xem thêm: TOP 7 bí quyết nâng cao hiệu quả hoạt động kênh digital marketing youtube
II. “Bén duyên” với nghề Youtuber cùng hàng ngàn cách kiếm tiền
1. Vlogger, Streamer – Nghề dắt túi cả trăm triệu/tháng
Các Youtuber, Vlogger hay Streamer luôn khiến chúng ta cảm thấy ngưỡng mộ vì độ nổi tiếng với hàng nghìn, hàng triệu lượt người theo dõi (subscribers). Vlogger là từ ghép giữa video và các blogger, là chỉ những người trình bày, tạo dựng nội dung, những câu chuyện nhỏ xung quanh cuộc sống như du học, tình yêu, ẩm thực,..
Nếu Changmakeup lấp đầy kênh Youtube của mình bằng các bộ sưu tập son khổng lồ, An Nguy với hình ảnh cô gái “tưng tửng”, cá tính nhưng rất đáng yêu, HeAlwaysSmiles mang đến những câu chuyện tinh tế, sâu lắng. Khoai Lang Thang gây sốt cộng đồng mạng bằng các video về điểm đến du lịch và đặc sản thì Bà Tân Vlog lại mang cho các khán giả trải nghiệm về những món ăn đa dạng “siêu to khổng lồ”. Hầu như những người làm Vlogger phải mất thời gian dài đầu tư công sức tiền bạc để thu hút người xem, thu hút các fan với nội dung sáng tạo, độc đáo cho kênh Youtube của mình.
Để trở thành Vlogger, bạn cần phải xác định là mình sẽ nói gì. Nếu bạn xây dựng một nội dung về thời trang thì phải hiểu biết xu hướng ăn mặc, video về điện tử thì phải thành thạo máy móc và những thông số kỹ thuật, hay ngay cả các vlogger chỉ kể về cuộc sống thường nhật của mình thì cũng phải có một vốn sống phong phú cùng với cách truyền đạt thú vị, nhạy bén để “nuôi” lượng người theo dõi. Không những thế, các vlogger nổi tiếng sẽ có thể được mời đi dự sự kiện, đi quảng cáo hoặc hợp tác với các nhãn hàng để cho ra đời dòng sản phẩm với nhãn hiệu của riêng mình. Nếu là một người ưa thích những kiến thức về mỹ phẩm, trang điểm chắc chắn bạn sẽ biết đến câu chuyện của cô phù thuỷ makeup Michelle Phan đã bị L’Oreal từ chối rồi lại được chính hãng này mời hợp tác và xây dựng nên công ty mỹ phẩm cho riêng mình. Câu chuyện này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều Youtuber khác và đó là một sự khẳng định rằng họ hoàn toàn có thể sống được dựa vào ngành nghề này.
Trong khi đó, Streamer lại hoạt động trên Youtube theo một cách thức khác. Họ sẽ xây dựng những video giúp khán giả có thể theo dõi trực tiếp như khi xem chương trình live trên TV. Các streamer thường sẽ chơi và quay video chơi game trên một số kênh như TalkTV, Cube TV.. Những người làm streamer thường là người có kỹ năng nói, kỹ năng giao tiếp, chơi game hay thu hút được nhiều người hâm mộ và kiếm tiền từ lượt xem trên Youtube cùng số lượng khán giả click vào quảng cáo youtube.
Nếu bạn là một fan cuồng của các streamer như PewPew, Viruss, Misthy, Độ Mixi thì bạn có thể bất ngờ vì họ luôn được các đại gia ủng hộ (donate) hàng chục thậm chí đến hàng trăm triệu đồng chỉ trong vài phút. Đó chỉ mới là ở Việt Nam, những game thủ nước ngoài còn có mức donate kinh khủng hơn gấp nhiều lần.
2. Điểm danh một số cách kiếm tiền từ Youtube
Kể từ khi Youtube và tính năng livestream lên ngôi, các tên tuổi như Huyme, Hoa Nhật Huỳnh, Linh Ngọc Đàm.. Trở nên nổi tiếng rầm rộ bởi cách tương tác và xây dựng thương hiệu gần gũi với cộng đồng mạng. Việc kiếm hàng chục triệu hay cả trăm triệu VNĐ/tháng đã không còn là điều bất ngờ.
Youtube trả tiền như thế nào cho các video ấy? Khi các tài khoản đăng ký đủ điều kiện để tham gia chương trình đối tác Youtube Partner thì các Youtuber sẽ có quyền kiếm tiền bằng cách đảm bảo một số lượng người follower/giờ xem nhất định. Số tiền bạn kiếm được tính dựa trên số lượt click vào quảng cáo youtube của người xem, khi kênh của bạn đạt giới hạn thanh toán tối thiểu là 100$ thì Adsense sẽ chuyển tiền cho bạn qua Western Union sau đó bạn có thể nhận tiền tại Ngân hàng. Hiện có rất nhiều Streamer coi việc livestream, làm youtuber là công việc chính hàng ngày và toàn thời gian của mình. Nếu nhiệt tình hết mình thì họ hoàn toàn có thể sống dư dả thậm chí còn chạm đến ước mơ nhiều người. Vậy kiếm tiền từ quảng cáo Youtube như thế nào? Có 5 con đường chính để một Streamer hay Vlogger kiếm tiền trên mạng xã hội Youtube:
2.1. Người theo dõi
Nguồn doanh thu chính mà người làm Youtuber hướng đến chính là Subscriber. Bạn có càng nhiều subscribe thì video của bạn càng nhiều lượt chia sẻ. Khi có một cộng đồng lớn người ủng hộ thì Youtube cũng sẽ tự ưu tiên kênh của bạn lên danh sách gợi ý liên quan cho những ai chưa biết đến. Độ nổi tiếng của video sẽ phụ thuộc vào lượt Subscriber.
Người theo dõi chính là những khách hàng tiềm năng của các công ty, doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận. Việc xây dựng cộng đồng follower thực sự rất có ý nghĩa vì chúng sẽ giúp bạn gắn bó với khách hàng hơn bởi sự yêu thích và mong muốn chia sẻ thương hiệu đó. Mạng xã hội Youtube là nền tảng chiếm tới hơn 1 tỷ người dùng và chiếm gần 1/3 tổng số người dùng internet. Xây dựng “lực lượng” người theo dõi hùng hậu sẽ là cách tuyệt vời để cho khách hàng tiềm năng thấy lý do tại sao nên làm việc với bạn.
2.2. Quyên góp
Quyên góp (Donation) là nguồn thu nhập lớn thứ 2. Tuỳ vào độ hâm mộ và yêu thích của fan mà chất lượng video của các streamer được đánh giá tốt và có độ hài lòng cao. Người xem có thể hào phóng donate tiền theo các link đính kèm dưới các video. Điều này sẽ hỗ trợ người làm Youtuber có thêm nguồn lực phát triển channel của mình để phục vụ cộng đồng mạng.
2.3. Quảng cáo, tài trợ
Một khía cạnh quen thuộc của người làm Youtuber kiếm tiền từ Youtube chính là quảng cáo Youtube, tài trợ. Liên kết với các nhãn hiệu hay đứng tên đại diện quảng cáo cũng giúp streamers có được thu nhập, hay streamer liên kết với các nhãn hiệu khác hay đứng tên đại diện quảng cáo cũng giúp họ có được nguồn thu nhập đáng mơ ước. Nếu bạn có một lượng người đăng ký và lượt người xem đông đảo thì bạn đang là một người có tầm ảnh hưởng (influencer). Khi đó, các nhãn hàng sẽ liên hệ với bạn để mời bạn quảng cáo thương hiệu của họ. Đây được xem như một cách kiếm nhiều tiền nhất, thu nhập chính. Bạn càng có tầm ảnh hưởng đến nhiều người thì những thương hiệu càng chú ý và sẵn sàng trả nhiều tiền cho bạn chỉ để sản phẩm của họ xuất hiện trong video của bạn.
2.4. Bán hàng tự chọn
Youtube được xem như một nền tảng mạng xã hội về video, là cỗ máy tìm kiếm lớn thứ 2 chỉ sau Google. Chính vì thế, đây là cơ hội lớn để những người trẻ có thể kết hợp việc bán hàng. Nếu có “duyên” với kinh doanh, một Youtuber thông minh sẽ có thể tự tận dụng tên tuổi của mình để bán những sản phẩm họ giới thiệu trong các video kèm theo các chương trình trúng thưởng, give away. Bạn sẽ có một lợi thế lớn hơn khi thành công thuyết phục được các fan của mình.
Một ví dụ về Youtuber nổi tiếng tại Việt Nam với việc bán hàng tự chọn là kênh “Hoa Ban Food”. Đây là một người dùng chuyên bán những sản phẩm ẩm thực, đặc sản vùng Tây Bắc. Kênh Youtube này đã giúp cho việc kinh doanh trở nên phát đạt và tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng.
2.5. Các mạng xã hội khác
Chắc chắn rằng khi một video trên mạng xã hội Youtube được tạo ra thì nó cũng phải được chia sẻ trên Facebook. Một công đôi việc, các streamer và vlogger với danh tiếng có sẵn sẽ tự giới thiệu với người có hứng thú về kênh mới của họ. Không những vậy, họ hoàn toàn có thể trở thành đối tác của Facebook và kiếm tiền song song bên cạnh việc làm Youtuber.
Youtuber là ngành nghề rất mới, từ những bước đệm ban đầu, cùng những lợi thế mà youtub đem lại sẽ là nền tảng để phát triển sự nghiệp bản thân cũng như bắt đầu một công việc mới. Có thể là startup, là việc làm Freelancer hoặc nền tảng của bất kỳ công việc khác. Như phù thủy makeup Pony ban đầu là một beauty blogger đã đặt nền tảng cho cô thành lập thương hiệu mỹ phẩm Pony Effect vô cùng nổi tiếng hoặc chọn công việc làm tự do tùy thuộc vào lĩnh vực mình yêu thích.
Điểm danh một số cách kiếm tiền từ Youtube
Xem thêm: Nghề Streamer là gì? Cách kiếm tiền từ công việc Streamer
III. Và… những góc khuất không phải ai cũng biết
Người ta thường nói rằng không ai có một cuộc sống toàn là màu hồng. Bạn đã bao giờ nghĩ đến những áp lực và khó khăn của những người Youtuber là gì chưa? Đăng tải nội dung video lên Youtube mục đích là thú vui, vừa có thể là công việc làm ăn thực sự của bạn. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì nhận thấy đây là một trong những nghề nghiệp áp lực nhất thế giới. Bạn cần phải sẵn sàng chuẩn bị tinh thần từ bỏ tự do, từ bỏ sự bình yên của một công việc bình thường, đối mặt với những áp lực vô hình từ dư luận để bước chân vào nghề làm Youtuber.
1. Cái bóng của người đi đầu
Việc phát triển rầm rộ của vô số các channel trên Youtube đã dẫn đến sự trùng lặp nội dung của người dùng với nhau. Tất nhiên, những kênh thành lập trước sẽ có nhiều ưu thế hơn trong khi đó những người Youtuber trẻ sẽ rất chật vật trong việc tìm kiếm cho mình lối đi mới để tạo một màu sắc khác biệt thu hút người xem. Bắt buộc nội dung của bạn phải thật sự mới lạ vì nếu như video cùng chủ đề thì bạn sẽ khó kiếm được viewer hơn bởi các kênh Youtube ra trước đã làm rồi.
Có một hướng đi mới là điều tưởng không khó mà khó không tưởng. Trước khi đặt chân vào thế giới mạng xã hội Youtube, việc đầu tiên các Youtuber cần quan tâm là cách khai thác chủ đề thế nào để tránh đi theo lối mòn của những người trước. Nếu không bạn sẽ mãi mãi chỉ là một cái bóng mà thôi.
2. Bất chấp mọi thứ vì tiền
Mạng xã hội Youtube – Một kênh kiếm tiền quá hời. Tuy nhiên hiện nay có nhiều youtuber trẻ bất chấp coi những hình thức trục lợi: xào nấu video, đưa tin giả mạo, reup (tức tải lại video người khác đã đăng lên trước) là một cách trở thành một Youtuber nhanh nhất, kiếm được nhiều tiền nhất. Thật tình cờ khi giữa những xôn xao dư luận về việc phải chăng những nhà điều hành Youtube đã “dung túng” cho các video cổ xúy có lối sống giang hồ nhưng lại mang về thu nhập cao? Không những thế, còn có những Youtuber thu hút người xem bằng hình thức bạo lực, dung tục, phản cảm. Hay một số trào lưu vô bổ, bệnh hoạn như “24 giờ tập làm… chó”, “Đốt rơm nhà người thân”, “Cho trẻ em thi ăn chanh”. Rõ ràng đó là các nội dung không lành mạnh nhưng vấn đề là vẫn có rất nhiều lượt theo dõi, bình luận cổ vũ, kích động. Hiệu ứng đám đông đã khiến cho người làm Youtuber quên đi giá trị thuần phong mỹ tục mà lao vào cám dỗ của những lượt theo dõi, lượt view như một bầy thiêu thân bất chấp rằng các hiệu ứng tiêu cực trên mạng ảo sẽ gây ra những hậu quả xã hội rất thật.
Chuyện nhận gạch đá vì những phát ngôn gây sốc đối với các Youtuber dường như là một chuyện không thể bình thường hơn. Trên một góc nhìn khác, thì đây lại là cách giúp người khác nhớ đến bạn. Khi bị “ném đá”, hãy dừng lại suy nghĩ xem là tại sao người ta lại ghét mình đến vậy để khắc phục vấn đề này. Đừng nghĩ rằng nhận “gạch đá” nhiều từ cộng đồng thì càng tốt vì điều này sẽ có thể dẫn đến một chứng bệnh tâm lý có hại cho bạn – Trầm cảm.
Nếu đã cố gắng cải thiện chất lượng nội dung mà bạn vẫn bị dư luận ghét bỏ thì tốt nhất là bạn nên phớt lờ nó đi. Youtuber không phải là “làm dâu trăm họ”, mà có thể làm hài lòng tất cả mọi người được. Trái lại bạn nên ghi nhớ các comment tâm huyết, đóng góp tích cực vì đó mới là những người khán giả thực sự mong muốn bạn thay đổi.
3. Đầu tư trang thiết bị tốn kém
Đặc thù của những người xem là họ bị thu hút bởi hình ảnh và âm thanh. Chính vì vậy, đây cũng là một phương diện cạnh tranh giữa các kênh Youtube. Để có một video chất lượng với hình ảnh rõ nét thì việc đầu tiên Youtuber cần làm là đầu tư những thiết bị thu và quay hình. Công đoạn sau đó là hậu kỳ, để dựng video thì bạn cũng phải đầu tư cho mình chiếc máy tính xịn để cắt ghép dựng các đoạn video một cách nhanh chóng nhất.
Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi theo đuổi sự nghiệp làm Youtuber vì bạn phải có nguồn thu nhập, đủ tài chính ổn định để đầu tư nguồn kinh phí không hề nhỏ. Song cũng đừng nên quá lo lắng vì chất lượng hình ảnh, âm thanh mà quan trọng là video của bạn phải sở hữu nội dung hấp dẫn, độc đáo.
Xem thêm: Bật mí 6 cách giúp Startup thu hút sự chú ý của giới truyền thông
IV. Các bước để bắt đầu kiếm tiền với nghề youtuber
1. Bước 1: Thiết lập kênh YouTube của bạn
Hiện nay, hầu hết mọi người đều đã có tài khoản Google, hãy dùng tài khoản đó đăng nhập vào mạng xã hội Youtube. Nếu chưa có, bạn hãy bắt đầu bằng cách tạo tài khoản Google là có thể bắt đầu đăng nhập Youtube.
Khi bạn đã đăng nhập, hãy nhấn vào avatar cá nhân ở trên cùng góc bên phải của màn hình và lời nhắc tạo kênh sẽ hiện ra. Click vào “tạo kênh” để bắt đầu.
2. Bước 2: Tạo kế hoạch video của bạn
Bây giờ, bạn cần xác định được nội dung các video mà bạn sẽ tải lên. Hãy xác định về chủ đề bạn sẽ làm, người xem của bạn là những ai, liệu nội dung đó có thực sự thu hút và mang đến cho bạn lượng người quan tâm lớn hay không? Do đó, bạn cần có kế hoạch để xây dựng được nội dung xuyên suốt cho kênh Youtube của bạn. Để có một kế hoạch sản xuất video, nội dung tốt bạn cần thực hiện một số việc sau:
Đảm bảo hiểu rõ đối tượng người xem mà bạn đang muốn hướng tới là ai?
Lập và phân tích những chủ đề sẽ thu hút nhóm đối tượng khán giả của bạn.
Tạo lịch biểu để sản xuất video của bạn. Kênh của bạn có thể sẽ thu hút hơn và có nhiều người đăng ký hơn nếu bạn đăng tải những nội dung có tính nhất quán và thời gian đều đặn.
Nếu bạn muốn chắc chắn hơn về câu trả lời, thì bạn có thể tham khảo một số video phổ biến dạo gần đây xem họ đã làm như thế nào để thu hút được lượng người theo dõi đông đảo. Hoặc nếu bạn không muốn làm những điều tương tự với họ, thì bạn cũng có thể thu thập một số chi tiết hiệu quả nhất để áp dụng cho những video của mình.
3. Bước 3: Bật tính năng kiếm tiền
– Giờ hãy nhấn vào biểu tượng Account ở góc trên cùng bên phải màn hình và sau đó nhấp vào nút Creator Studio xuất hiện.
– Nhìn vào menu ở phía bên trái màn hình, bạn sẽ thấy mục Kiếm tiền. Giờ thì bạn cần làm chính là khai báo tài khoản Google Adsense của mình.
– Tuy nhiên để bật được chế độ kiếm tiền thì không phải kênh nào cũng có thể. Bạn cần đạt tối thiểu trên 1000 người theo dõi kênh và trên 4000 giờ xem.
– Do đó, đừng vội nghĩ đến việc bật kiếm tiền mà hãy tập trung vào việc tạo nội dung hấp dẫn cho những video của mình và thu hút người xem.
4. Bước 4: Đăng ký tài khoản quảng cáo Google AdSense
Có rất nhiều cách để bạn có thể kiếm tiền từ chính kênh Youtube của mình. Nếu tài khoản của bạn được phê duyệt cho Chương trình đối tác YouTube và tuân thủ các chính sách của Chương trình đối tác YouTube, thì bạn có thể khám phá các tùy chọn kiếm tiền này. Dựa trên những thông tin về nội dung, đối tượng khán giả, sở thích của bạn để lựa chọn dòng doanh thu nào tốt nhất cho kênh của bạn nhé.
Khi bạn đã bật được tính năng kiếm tiền, nhấn vào tùy chọn Monetization, bạn sẽ được đưa đến trang nơi bạn bắt đầu quá trình thiết lập tài khoản Google AdSense của mình hoặc là kết nối tài khoản bạn đã có với kênh của mình.
Chỉ cần chọn “Next” và làm theo hướng dẫn là có thể tạo tài khoản Google Adsense của bạn.
5. Bước 5: Bắt đầu tải video
Sau những bước cơ bản ban đầu, giờ đã đến lúc các bạn đăng tải các video đầu tiên của mình. Hãy sáng tạo video bạn đã lên kế hoạch và upload chúng.
Để thu hút người xem video của mình, bạn cần phải đầu tư thật nhiều thời gian và chất xám của mình vào các video đó, vì sẽ chẳng có ai thích xem một video vô vị, nhàm chán. Vì thế, hãy đảm bảo rằng video của bạn mang đến giá trị cho người xem, mang tính giáo dục, giải trí hoặc sự độc đáo để người xem chú ý đến bạn trong hàng vạn các video của người khác.
6. Bước 6: Quảng cáo video của bạn
Sau khi đảm bảo được phần nội dung độc đáo, hấp dẫn cho video của bạn, bạn vẫn cần quảng cáo cho kênh của mình vì dù nội dung của bạn rất hay nhưng không phải mà tự nhiên mọi người biết đến được. Nghiên cứu những phương pháp hay nhất để tối ưu hóa video trên YouTube của bạn cho tìm kiếm để mọi người có thể dễ dàng tìm thấy.
Bạn có thể chia sẻ video của mình trên các phương tiện truyền thông xã hội như mạng xã hội Facebook, Instagram, Zalo,… để video được tiếp cận đến bạn bè, người thân của bạn, có thể họ sẽ là những người ủng hộ bạn nhiệt tình. Nếu siêng năng làm việc, thì con số 1000 người theo dõi và 4000 giờ xem chỉ là con số nhỏ, rất dễ có thể đạt được.
7. Bước 7: Theo dõi số liệu phân tích của bạn
Vậy làm sao để bạn đánh giá được video của mình có thực sự hấp dẫn hay không? Câu trả lời là bạn cần phải theo dõi các số liệu phân tích kênh để đánh giá khách quan và chính xác. Một công cụ hiệu quả giúp bạn làm công việc này là YouTube Analytics để tìm ra loại video hay chủ đề nào có được kết quả tốt nhất – cả về lượt xem lẫn mức độ tương tác. Bạn cũng có thể tìm hiểu một chút về khán giả của bạn là ai và họ biết đến video bạn bằng cách nào để bạn có thể lên kế hoạch quảng cáo của mình sao cho phù hợp.
Các bước để bắt đầu kiếm tiền với nghề youtuber
Xem thêm: Freelancer được gì và mất gì? Bí quyết thành công khi làm freelancer
V. Kết luận
Bài viết trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi Youtuber là gì và kiếm tiền quảng cáo Youtube như thế nào. Sẽ còn rất nhiều sự khó khăn và chông gai đang đợi các Youtuber trải nghiệm khi bắt đầu con đường sự nghiệp gắn với mạng xã hội Youtube này. Nếu bạn còn câu hỏi thắc về Youtuber là gì hay quảng cáo Youtube, đừng ngần ngại hãy để lại bình luận ở phía bên dưới nhé!