Branding là một trong những khía cạnh quan trọng nhất đối với mọi doanh nghiệp lớn, nhỏ và B2B. Vậy Branding là gì? Làm sao để tạo ra Branding thành công như các thương hiệu lớn. Cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Thuật ngữ Branding đã xuất hiện từ rất lâu, vào năm 350 sau công nguyên, bắt nguồn từ một từ cổ trong tiếng Na-uy “Brand – bùng cháy”. Vào những năm 1500 trở lại, brand đã trở thành một dấu hiệu được khắc trên các loại gia súc của người nông dân, coi như một phương pháp để đánh dấu sở hữu.

Những biểu tượng đơn giản này đã nhanh chóng phát triển thành những logo hiện đại ngày nay. Thế nhưng, branding ngày nay không chỉ dừng lại ở việc thiết kế một logo đẹp đẽ và hay ho. Cùng theo dõi tiếp bài viết để hiểu thêm Branding là gì nhé!

I. Branding là gì?

BrandingXây dựng thương hiệu là quá trình tạo ra nhận thức tích cực của các sản phẩm, dịch vụ trong tâm trí khách hàng bằng cách kết hợp các yếu tố như logo, thiết kế, tuyên bố nhiệm vụ và chủ đề nhất quán trong tất cả các giao tiếp tiếp thị. Branding hiệu quả sẽ giúp các công ty tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và xây dựng cơ sở khách hàng trung thành.

Branding cũng là một cách để xây dựng một tài sản công ty và quan trọng hơn hết thì đó là giá trị thương hiệu. Xây dựng thương hiệu có thể là thước đo chính xác cho sự kỳ vọng về các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, mang sản phẩm và dịch vụ tốt hơn đến thị trường và người tiêu dùng.

Branding là một quá trình phức tạp và đòi hỏi phải có sự tính toán cẩn thận để xây dựng chiến lược thành công. Lý tưởng nhất, trước khi bạn khởi chạy cửa hàng trực tuyến, bạn nên có chiến lược xây dựng thương hiệu của mình để tránh việc phải thử đi thử lại nhiều lần và giúp doanh nghiệp của bạn đáp ứng được những kỳ vọng của khách hàng. Một thương hiệu mạnh thì việc liên hệ và thu hút khách hàng tiềm năng lại càng dễ dàng hơn.

Branding là gì?Branding là gì?

II. Các thương hiệu tạo ra một branding thành công như thế nào?

Xây dựng thương hiệu luôn là một vấn đề tốn khá nhiều thời gian của các doanh nghiệp. Làm cách nào để công chúng có thể ”điểm mặt nhớ tên”? Làm cách nào để gây ấn tượng, in đậm vào trong tâm trí khách hàng? Có quá nhiều điều cần phải làm, nhưng  trước tiên, để tạo ra một branding thành công  thì bạn cần phải tập trung vào những điều sau:

1. Thiết kế logo thương hiệu hoành tráng

Thiết kế logo hoành tráng là yếu tố đầu tiên khiến khách hàng nhớ đến bạn. Việc lựa chọn màu sắc, tạo ra hình dán hay phông chữ… cho logo đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong bước đầu tạo ra một branding thành công. Như vậy thôi thì chưa đủ, logo của bạn còn phải phản ánh đúng tính chất của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Ví dụ:  Logo của Vinamilk có màu trắng và xanh làm màu chủ đạo, thể hiện đúng tính chất sản phẩm của doanh nghiệp là sữa tươi tiệt trùng. Trong lần thay đổi logo gần đây, Vinamilk thêm vào logo màu xanh lá mạ, gợi đến việc họ đang phát triển các nông trại bò sữa khắp Việt Nam.

Logo của VinamilkLogo của Vinamilk

2. Viết ra thông điệp của doanh nghiệp

Các thông điệp chính trong Branding là những gì bạn muốn giới thiệu về thương hiệu của doanh nghiệp. Bạn muốn gửi gắm thông điệp nào đến khách hàng qua từng sản phẩm, dịch vụ? Bạn muốn khách hàng tin tưởng vì điều gì? Vì sao họ cần phải chọn bạn mà không phải chọn thương hiệu các? Các thông điệp bạn muốn gửi gắm có thể được thể hiện qua tên thương hiệu, slogan, màu sắc, giá trị cốt lõi, logo… 

Ví dụ: Màu chủ đạo là xanh lam thường được các công ty viễn thông sử dụng bởi nó mang thông điệp như một lời hứa đảm bảo về tính năng bảo mật, giúp người dùng an tâm hơn. Đối với Nokia cũng vậy, biểu tượng này đã xuất hiện ngay từ khi doanh nghiệp này mới bước chân vào ngành viễn thông.

3. Sáng tạo câu slogan hay và ý nghĩa

Slogan đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong các chiến dịch Marketing. Sự thành công hay thất bại của một kế hoạch Marketing phụ thuộc rất nhiều vào Slogan mà doanh nghiệp đưa ra có tốt, có đủ để in đậm trong tâm trí khách hàng hay không.

Cũng như tên thương hiệu, slogan ngắn gọn, súc tích và có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo dựng giá trị thương hiệu của mỗi doanh nghiệp. Nó giúp khách hàng nhanh chóng tiếp cận, tin tưởng vào thương hiệu của bạn và tạo ra được sự khác biệt lớn đối với những đối thủ kinh doanh khác. 

Ví dụ: Năm 2004, Dove tung ra Slogan “ Real Beauty” (Tạm dịch là vẻ đẹp thực sự) và đây cũng là tên của chiến dịch mà Dove theo đuổi. Không lâu sau đó chiến dịch này đã mang lại nhiều thành công cho Dove vì Slogan đã đánh trúng được tâm lý của mọi phụ nữ trên thế giới. Đây là nỗ lực lớn của Dove giúp nâng cao nhận thức của phụ nữ về những vấn đề không hoàn hảo trên cơ thể và thương hiệu đã cố gắng để giải quyết điều đó bằng chiến dịch này.

Dove đã rất thành công trong việc tạo ra Slogan hay và ấn tượngDove đã rất thành công trong việc tạo ra Slogan hay và ấn tượng

4. Tích hợp thương hiệu 

Xây dựng thương hiệu mở rộng đến mọi khía cạnh của doanh nghiệp – bạn chào khách như thế nào, bạn trả lời điện thoại như thế nào, bạn mặc gì khi đi gặp khách, chữ ký cuối email của bạn, tất cả mọi thứ phải thể hiện đúng tính chất và những gì thuộc về thương hiệu của bạn.

5. Phát triển một tagline đáng nhớ

Viết ra một tagline đáng nhớ, có ý nghĩa và súc tích cũng là một trong những lưu ý mà mangtuyendung muốn gửi đến bạn để tạo ra được Branding thật sự phù hợp. Bạn cần thiết kế các mẫu và tạo ra các tiêu chuẩn thương hiệu cho tư liệu Marketing của bạn. Sử dụng màu sắc tương tự, vị trí logo, xem và cảm nhận từ đầu đến cuối. Bạn không cần phải quá cầu kỳ, chỉ cần phù hợp là đủ.

6. Tạo tiêu chuẩn thương hiệu cho chiến dịch Marketing

Tạo ra tiêu chuẩn thương hiệu có vai trò vô cùng quan trọng để tạo ra được Branding thành công. Từ những thiết kế nhỏ, hãy sử dụng màu sắc riêng, sắp xếp vị trí logo, xem lại nhiều lần và cảm nhận từ đầu đến cuối. Những tiêu chuẩn đưa ra không cần phải quá cầu kỳ, chỉ cần phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

7. Hãy thành thật với lời hứa thương hiệu

Lời hứa thương hiệu sẽ là thứ giúp khách hàng tin tưởng và an tâm hơn khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Sẽ thật khó để khách hàng quay trở lại sử dụng hàng hóa, dịch vụ của bạn hoặc giới thiệu thương hiệu này với người khác nếu bạn là người không giữ lời hứa. Vì thế, điều quan trọng trong kinh doanh là hãy luôn thành thật và giữ đúng lời hứa mà bạn đã cam kết với công chúng, khách hàng.

Hãy thành thật với lời hứa thương hiệuHãy thành thật với lời hứa thương hiệu để có thể tạo ra Branding thành công

8. Sự nhất quán luôn được đề cao

Lý do mangtuyendung đặt điểm này cuối cùng trong việc tạo ra một Branding thành công vì nó liên quan đến tất cả những điều bên trên và là lời khuyên quan trọng nhất mà chúng tôi có thể cung cấp cho bạn. Nếu bạn không thể làm được những điều này thì nỗ lực của bạn để thiết lập một thương hiệu sẽ hoàn toàn thất bại.

III. Kết luận

Trên đây là toàn bộ bài viết về Branding là gì? mangtuyendung tin rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về Branding cũng như giúp bạn đọc có thể tạo ra được một Branding thành công cho doanh nghiệp. Một Branding thành công chắc chắn sẽ là một trong những chìa khóa quan trọng giúp tạo nên tên tuổi cũng như khẳng định được vị trí của doanh nghiệp bạn so với các đối thủ khác. Nếu thấy bài viết bổ ích thì đừng quên theo dõi tiếp các bài viết khác của mangtuyendung nhé!