Đại sứ thương hiệu/Brand Ambassador là công việc khá “lạ” nhưng cũng không kém phần thu hút nguồn nhân lực hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cái nhìn đúng đắn về công việc này. Hãy cùng xem nó là gì nhé…
Đối với mỗi doanh nghiệp muốn đẩy mạnh hình ảnh của mình trong mắt khách hàng thì hiện nay rất nhiều hướng đi đã được triển khai, một trong số đó là hợp tác với các đại sứ thương hiệu. Đây chính là một dạng người đại diện cho cả một nhãn hàng/doanh nghiệp hay đơn giản chỉ là một dòng sản phẩm. Đại sứ hay người đại diện tiếng anh là Ambassador, do vậy mà Đại sứ thương hiệu còn có một cái tên chuyên nghiệp hơn là Brand Ambassador.
Để tìm hiểu về công việc này, trước tiên chúng ta cần biết đại sứ là gì, tầm quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp của vị trí đại sứ là gì? Đại sứ chính là cách gọi “hoa mỹ” hơn của người đại diện, gương mặt thương hiệu của những nhãn hàng hay doanh nghiệp lớn nhỏ. Mỗi đại sứ thương hiệu đều coi lòng tin và sự thu hút là điều vô cùng quan trọng. Để tạo được lòng tin này, các đại sứ thương hiệu cần biết cách xây dựng hình ảnh của mình, có một lối sống lành mạnh, tính cách thân thiện….
Nếu một đại sứ thương hiệu gây dựng lòng tin và tình cảm yêu quý của người hâm mộ với mình, thì chắc chắn sản phẩm hay dịch vụ được người đó làm đại sứ thương hiệu cũng sẽ được khách hàng tin tưởng hơn… Một ví dụ dành cho những doanh nghiệp có cả thị phần ở nước ngoài, thì đối với người đại diện tiếng anh là ngôn ngữ khá quan trọng bởi nó sẽ góp phần không nhỏ để xây dựng hình tượng của đại sứ thương hiệu trong mắt khách hàng ngoại quốc, trực tiếp kéo doanh thu của họ tăng lên đáng kể.
Khi đã hiểu được đại sứ là gì, cũng như tầm quan trọng của đại sứ là gì đối với mỗi doanh nghiệp từ nhỏ tới lớn, chắc hẳn bạn đang băn khoăn về đặc điểm thu hút của nghề nghiệp đặc biệt này. Hãy cùng mangtuyendung đi tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé…
Mục Lục Bài Viết
I. Công việc Đại sứ thương hiệu/Brand Ambassador là gì?
Đại sứ thương hiệu là gì?
Trong những năm gần đây, thị trường tuyển dụng “dậy sóng” trước khái niệm đại sứ thương hiệu là gì hay đại sứ là gì? Và sự xuất hiện của các influencer trong các hoạt động kinh doanh của những doanh nghiệp lớn. Họ chính là định hình đầu tiên của khái niệm Đại sứ thương hiệu, hay chính là câu trả lời cho câu hỏi đại sứ là gì? đại sứ thương hiệu là gì?…
Cụ thể, Đại sứ thương hiệu là gương mặt đại diện cho thương hiệu để quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ. Đại sứ thương hiệu là những người sẽ phát ngôn những thông điệp gắn với sản phẩm hay dịch vụ mà những nhãn hàng, các doanh nghiệp muốn gửi gắm đến người dùng. Cho dù lời nói của đại sứ thương hiệu là gì cũng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp đó.
Đến đây, có lẽ bạn đã tưởng tượng ra tầm quan trọng đối với từng doanh nghiệp của đại sứ thương hiệu là gì – Có thể nói, hành động dù là nhỏ nhất của đại sứ thương hiệu khi xuất hiện trước truyền thông, cũng ảnh hưởng trực tiếp tới công việc quảng bá hình ảnh, chất lượng sản phẩm và uy tín của nhãn hàng.
Thời gian trở lại đây, đại sứ thương hiệu đã trở nên vô cùng phổ biến và cũng là một phần không thể thiếu trong chiến lược xây dựng và củng cố thương hiệu của doanh nghiệp. Người ta không còn hỏi “đại sứ thương hiệu là gì?” nữa, mà chuyển sự chú ý qua độ nổi tiếng của các influencer làm đại sứ thương hiệu cho nhãn hàng.
Để tạo được sự khác biệt, chuyên nghiệp và có thể thu hút thêm nhiều đối tượng khách hàng, doanh nghiệp thường mời những ngôi sao đình đám, những youtuber triệu view làm đại sứ thương hiệu để quảng bá sản phẩm. Gương mặt ngôi sao hay influencer sẽ đại diện cho hình ảnh với sản phẩm và giúp công chúng luôn nhớ tới nhãn hàng.
II. Mô tả công việc của Đại sứ thương hiệu/Brand Ambassador
Đại sứ thương hiệu (Brand Ambassador) hay gương mặt thương hiệu có thể giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt, nâng cao hình ảnh trong mắt người tiêu dùng và tăng doanh thu đáng kể. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn gương mặt thương hiệu để tránh lãng phí nguồn lực hoặc thậm chí “phản tác dụng”.
Việc lựa chọn ngôi sao, influencer làm đại sứ thương hiệu cũng chính là con dao hai lưỡi, cần khá cẩn thận bởi bất cứ một sai lầm nào của người nổi tiếng cũng sẽ kéo theo rủi ro về doanh thu và tiếng tăm của nhãn hàng, thậm chí là mức độ bán chạy của sản phẩm.
Công việc của Đại sứ thương hiệu/Brand Ambassador là những hoạt động như:
- Đại sứ thương hiệu hay gương mặt thương hiệu là những người sẽ phát ngôn những thông điệp mà những nhãn hàng, các doanh nghiệp muốn gửi gắm đến người dùng. Những lời nói của đại sứ thương hiệu khi nói ra sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu doanh nghiệp đó. Chính vì vậy việc cân nhắc trước khi phát ngôn, sử dụng cách phát ngôn chuyên nghiệp… là những điều cực kỳ quan trọng mà mỗi đại sứ thương hiệu cần “thuộc nằm lòng”.
- Mỗi đại sứ thương hiệu đều cần phải coi lòng tin là điều vô cùng quan trọng. Để tạo được lòng tin, các gương mặt thương hiệu cần biết cách xây dựng hình ảnh của mình, có một lối sống lành mạnh, tính cách thân thiện…. Bạn nên nhớ một khi khách hàng đã có lòng tin với sản phẩm, họ sẵn sàng trả tiền để mua sản phẩm đó. Nếu một đại sứ thương hiệu gây dựng thành công lòng tin của người hâm mộ với mình, thì chắc chắn sản phẩm hay dịch vụ được người đó làm đại sứ thương hiệu cũng sẽ được khách hàng tin tưởng hơn.
Tham khảo ngay bản mô tả công việc của một đại sứ thương hiệu Brand Ambassador như sau:
1. Thường xuyên đăng tải các sản phẩm, dịch vụ trên các kênh cá nhân
Hiện nay, các đại sứ thương hiệu hay những người nổi tiếng đều có những kênh riêng của mình, có thể là các trang mạng xã hội hay các forum,…với hàng nghìn lượt theo dõi. Vì vậy, công việc của các đại sứ thương hiệu là đăng tải các hình ảnh, thông tin sản phẩm lên trang cá nhân và nhờ sự nổi tiếng của mình mà sản phẩm sẽ tiếp cận được những khách hàng nhất định.
Công việc này rất đơn giản nhưng hiệu ứng tạo ra khá lớn. Bởi hiện nay mạng xã hội là kênh lan truyền thông tin khá nhanh chóng, vì thế chỉ cần một thông tin đưa ra là có rất nhiều người biết chỉ sau vài phút.
Với những người là Vlogger nổi tiếng thì họ có thể quảng cáo sản phẩm trên các Vlog của mình và Youtube thì lại có hàng trăm nghìn lượt truy cập mỗi ngày.
2. Chia sẻ, tạo các review trung thực về sản phẩm, dịch vụ
Ngoài việc đăng tải thông tin về sản phẩm thì các đại sứ thương hiệu cũng có nhiệm vụ chia sẻ hay tạo các bài viết về review sản phẩm. Điều này nhằm mục đích cho khách hàng thấy được chất lượng của sản phẩm rất tốt và họ có thể tin tưởng để sử dụng.
Thêm vào đó, các đại sứ có thể tăng sự tương tác của mình với khách hàng thông qua việc trả lời các comment của khách hàng về sản phẩm. Mục đích là khách hàng có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ mà người nổi tiếng đó làm đại sứ cũng như tăng sự kết nối giữa khách hàng và đại sứ thương hiệu đó.
Việc người nổi tiếng có các bài review về sản phẩm sẽ làm tăng lòng tin của khách hàng và niềm tin ấy được đẩy lên cao hơn rất nhiều. Có thể nói, chính những đại sứ thương hiệu là người bảo chứng cho chất lượng của sản phẩm, dịch vụ mà mình làm đại diện.
3. Tích cực tham gia các trade show khi đại diện cho doanh nghiệp
Khi làm đại sứ thương hiệu cho bất kỳ sản phẩm, dịch vụ của công ty, doanh nghiệp nào thì trong quá trình chạy quảng cáo đó đại sứ thương hiệu sẽ được coi là một phần, là gương mặt đại diện cho đơn vị mình làm đại sứ. Vì vậy, với các trade show quảng bá hình ảnh, sản phẩm tất nhiên bạn sẽ phải tham gia với cương vị là người đại diện cho sản phẩm và công ty ấy.
Đây là một trong những công việc tất yếu khi làm đại sứ thương hiệu. Bởi các trade show cũng là một phương thức trong quá trình quảng bá sản phẩm để đạt được hiệu quả tối ưu nhất. Vì vậy, trong giai đoạn này thì hình ảnh của sản phẩm và đại sứ sẽ luôn được gắn với nhau, không tách rời.
4. Mở rộng mạng lưới, thiết lập mối quan hệ tiềm năng
Với cương vị là đại sứ thương hiệu, những người đại diện này cũng có nhiệm vụ mở rộng mạng lưới khách hàng của mình cũng như thiết lập các mối quan hệ khách hàng tiềm năng. Có ưu thế là sự nổi tiếng và có uy tín nhất định trong lòng công chúng và đồng nghiệp, vì vậy, việc mở rộng và thiết lập các liên kết mới sẽ khá dễ dàng với những người đại sứ này.
Tuy nhiên, việc cần đảm bảo nhất chính là sản phẩm mà họ đại diện phải thực sự tốt và có kết quả nhất định trong quá trình sử dụng. Như vậy, việc thiết lập các mối quan hệ khách hàng tiềm năng sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Thông qua đó có thể hình thành nên các mối quan hệ tiềm năng trong tương lai.
5. Chủ động, tích cực giới thiệu sản phẩm, dịch vụ với mọi người
Là người đại sứ thương hiệu và đại diện cho doanh nghiệp thì nhiệm vụ của những người đại sứ này chính là sự chủ động giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ. Sự chủ động này cho thấy thái độ chuyên nghiệp của người nổi tiếng với công việc làm đại sứ của mình. Thông qua đó, những người xung quanh họ cũng biết đến sản phẩm nhiều hơn, mở rộng được số lượng các khách hàng tiềm năng hơn.
Ngoài ra, chủ động giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ cũng cho thấy được ý thức của các đại sứ thương hiệu trong việc quảng bá hình ảnh của sản phẩm với những khách hàng. Và ỏ họ chính là thái độ tích cực và hợp tác trong công việc.
6. Phối hợp với đội ngũ Marketing quản lý hình ảnh cá nhân
Khi trở thành đại sứ thương hiệu cho bất kỳ một nhãn hiệu nào thì lúc ấy, hình ảnh cá nhân của bạn không tác động đến mình bạn nữa mà có thể ảnh hưởng đến cả công ty, doanh nghiệp mà bạn làm đại sứ. Vì vậy, các đại sứ thương hiệu cần phối hợp với bộ phận Marketing để thực hiện quản lý hình ảnh cá nhân của mình.
Những hình ảnh, hành vi xấu dù cố ý hay không cố ý kho được chia sẻ, đăng tải sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh của họ và sự nổi tiếng của họ. Tuy nhiên, nó cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sản phẩm, dịch vụ mà có sự xuất hiện hình ảnh của người nổi tiếng đó. Sự thật là có rất nhiều vụ tẩy chay các sản phẩm, dịch vụ mà những người nổi tiếng làm đại sứ nhưng lại vướng các scandal trong quá trình ấy và đã gây nên những thiệt hại nghiêm trọng cho công ty, doanh nghiệp.
Việc quản lý và xây dựng hình ảnh của mình tốt hơn mỗi ngày không chỉ là nhiệm vụ của bạn mà còn là đối với công ty, doanh nghiệp đó. Họ cũng cần xây dựng hình ảnh của bạn mới mẻ hơn, tốt hơn mỗi ngày để hiệu quả quảng cáo được tối ưu nhất trong thời gian chiến dịch quảng cáo diễn ra.
Có thể nói, hình ảnh cá nhân, sự nổi tiếng có những tác động khá mạnh mẽ với khách hàng hiện nay và cả với những sản phẩm, dịch vụ đó.
Trên dây là những công việc của một đại sứ thương hiệu. Các công việc thực chất không quá khó khăn nhưng cũng không phải dễ dàng. Mọi công việc đều cần phải được thực hiện một cách cẩn thận, tránh gây ra những sai sót bởi một sai lầm nhỏ thôi cũng sẽ có ảnh hưởng khá lớn đặc biệt là với những người nổi tiếng.
Download bản mô tả công việc Đại sứ thương hiệu/Brand Ambassador tại đây
Các công việc chính của đại sứ thương hiệu
III. KPI công việc với vị trí Đại sứ thương hiệu/Brand Ambassador
Sau khi hiểu về mô tả công việc Đại sứ thương hiệu hay cách hoạt động của Đại sứ thương hiệu như thế nào. Có thể bạn đã hiểu đôi phần về yêu cầu công việc của vị trí này. Với vai trò xúc tiến làm gương mặt thương hiệu cho hình ảnh của doanh nghiệp, Đại sứ thương hiệu được giao khá nhiều nhiệm vụ với yêu cầu công việc kết hợp kỹ năng kinh doanh quan trọng. Cụ thể như:
1. Tạo dựng được thương hiệu cá nhân tích cực
Yếu tố đầu tiên để bạn có thể trở thành một đại sứ thương hiệu chính là xây dựng được thương hiệu của chính mình một cách tích cực nhất. Điều này đảm bảo rằng bạn có một sự ảnh hưởng nhất định tới công chúng và đối tượng khách hàng hướng đến của công ty, doanh nghiệp.
Với hình ảnh mang tính tích cực của mình thì việc đảm bảo uy tín, chất lượng sản phẩm sẽ được nâng lên đáng kể. Do đó, khách hàng sẽ yên tâm và tin dùng sản phẩm mà bạn làm người đại diện hơn rất nhiều. Hơn hết, khi đã có sự ảnh hưởng và độ nổi tiếng ở một mức nhất định thì sẽ dễ dàng hơn trong việc quảng bá hình ảnh so với những người đại sứ không có tiếng tăm và uy tín.
2. Kinh nghiệm tạo nội dung online
Đây là điều khá quan trọng với những đại sứ bởi họ sẽ phải đăng tải các thông tin về sản phẩm, dịch vụ lên mạng xã hội của mình. Vì thế, việc có kỹ năng tạo content online sẽ giúp cho họ dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn và quá trình tiếp cận đạt được những kết quả tích cực hơn.
Một bài đăng chuẩn và có sự thu hút lớn thì số lượng người quan tâm cũng sẽ cao, Do đó, cách viết và xây dựng content là một kỹ năng không thể thiếu.
3. Có thái độ chuyên nghiệp trong công việc, kỹ năng giao tiếp tốt
Sự chuyên nghiệp luôn là yêu cầu được đặt ra với tất cả những người có ý định làm đại sứ thương hiệu. Bởi hình ảnh cá nhân và hình ảnh doanh nghiệp sẽ là mình bạn chịu trách nhiệm, vì vậy, thái độ chuyên nghiệp là yếu tố cần thiết.
Chuyên nghiệp sẽ giúp cho quá trình làm việc trở nên thoải mái hơn, dễ dàng hơn và tránh được những sai lầm đáng tiếc.
Bên cạnh đó, khả năng giao tiếp cũng có sự tác động đáng nể trong quá trình làm việc và trở thành đại sứ. Giao tiếp tốt giúp bạn quảng bá sản phẩm tốt hơn, mở rộng được các mạng lưới và mối quan hệ hơn, tạo được sự tin tưởng với người khác hơn,…
Ngoài ra, Đại sứ thương hiệu cũng cần xây dựng mối liên hệ với sản phẩm: Nếu đại sứ thương hiệu và sản phẩm đó không có sự gắn kết, mối liên hệ nào đó thì chính khách hàng cũng không có lý do hay sự quan tâm mạnh mẽ đến sản phẩm đó. Vì thế cho nên những đại sứ thương hiệu cho bất cứ nhãn hàng nào đều cần phải là người có mối liên hệ với sản phẩm đó, và không thể không từng sử dụng, trải nghiệm sản phẩm đó trước đây.
4. Có ngoại hình và trình độ ngoại ngữ tốt
Ngoại hình là một yếu tố không thể thiếu trong việc trở thành đại sứ thương hiệu. Chỉ cần bạn có nhan sắc thì đó đã là một lợi thế rồi. Việc có ngoại hình tốt giúp cho việc tiếp cận khách hàng và quảng bá hình ảnh dễ dàng hơn, tăng hiệu quả quảng cáo hơn rất nhiều.
5. Tính cập nhật công nghệ
Có một điều mà không phải ai cũng biết – rằng thực chất thì không phải khách hàng “chạy theo” các gương mặt thương hiệu, mà khách hàng ở đâu, đại sứ thương hiệu phải ở đó. Ngày nay, khách hàng có rất nhiều thị hiếu khác nhau và tiêu chí lựa chọn khác nhau để tiếp cận sản phẩm, một trong những xu hướng mới mới chính là các mạng xã hội thông thường như Facebook, Twitter, Instagram,…
Đại sứ thương hiệu cần phải cập nhật các xu hướng này để có thể đến với khách hàng một cách gần nhất và nhanh nhất có thể. Việc các ngôi sao có lượng follower cao, một trang fanpage với lượt thích lên tới hàng trăm ngàn hay thậm chí hàng triệu sẽ giúp cho các influencer đó kiếm được bộn tiền từ chính công việc đại sứ thương hiệu này.
6. KPI của đại sứ thương hiệu
Đối với đại sứ thương hiệu, các phần công việc được xác định không hề “mông lung” như nhiều người vẫn nghĩ. Ngoài việc phải giữ hình tượng trước mắt công chúng, mỗi đại sứ thương hiệu đều phải thuộc “nằm lòng” những chỉ tiêu KPI như:
- Lượng reach của chiến dịch
- Lượng người nhắc đến chiến dịch
- Tỷ lệ doanh thu tăng sau chiến dịch
- Tuy nhiên, một số gương mặt thương hiệu là ngôi sao lớn thì có thể sẽ có người quản lý để kiểm soát và báo cáo những chỉ số này thường xuyên, liên tục.
Yêu cầu công việc của đại sứ thương hiệu
IV. Quyền lợi và trách nhiệm của Đại sứ thương hiệu/Brand Ambassador
Việc trở thành đại sứ thương hiệu hiện nay là một lựa chọn đáng để thử sức và có những trải nghiệm nhất định. Công việc này hiện nay đang có những quyền lợi và mức đãi ngộ hậu hĩnh.
Là một đại sứ thương hiệu, bạn có thể nhận được mức thu nhập hàng trăm triệu đồng cho một dự án trong khoảng thời gian nhất định với một thương hiệu nào đó. Đây là con số không hề nhỏ chút nào. Chưa kể với những người có sự nổi tiếng lâu năm và có tầm ảnh hưởng lớn thì số tiền mà học kiếm được có thể lên đến hàng tỷ đồng với chỉ một dự án mà thôi.
Có được mức thu nhập với những con số như thế là dựa vào tài năng và sự nổi tiếng của những đại sứ thương hiệu ngày nay.
Không chỉ có mức thu nhập hấp dẫn mà các đại sứ thương hiệu còn có những đãi ngộ rất tốt. Họ có thể được sử dụng sản phẩm, dịch vụ miễn phí trong một khoảng thời gian nhất định, luôn là người có được các sản phẩm đó đầu tiên dù chưa ra mắt,…. Bên cạnh đó là các ưu đãi với chính sách riêng được thỏa thuận giữa đại sứ thương hiệu và nhãn hàng đó.
Nhìn chung, công việc trở thành đại sứ thương hiệu khá hấp dẫn và có những đặc thù riêng. Với mức thu nhập cao và các đãi ngộ có được thì đây được hứa hẹn là công việc có sự thu hút rất lớn với giới trẻ. Tuy nhiên, con đường trở thành một đại sứ thương hiệu lại không hề dễ dàng.
V. Bộ câu hỏi phỏng vấn Đại sứ thương hiệu/Brand Ambassador
- Người đại diện tiếng anh là gì?
- Đối với người đại diện tiếng anh có quan trọng không?
- Giả sử doanh nghiệp chúng tôi vừa nhận được một phản hồi rất tiêu cực trên trang X. Là một đại sứ thương hiệu thì bạn sẽ làm gì trong tình huống này?
- Giả sử bạn đang hợp tác với doanh nghiệp tôi để xúc tiến một sự kiện quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ, nhưng lượt người đến tham dự không nhiều như dự kiến. Bạn dự định sẽ làm gì để thu hút các khách hàng tiềm năng đến tham gia?
- Theo bạn thì sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi có điểm gì nổi trội và thu hút khách hàng hơn so với đối thủ cạnh tranh?
- Bạn dự định sẽ quảng bá sản phẩm/dịch vụ mà chúng tôi cung cấp thông qua WOM như thế nào?
- Chia sẻ về một nội dung sáng tạo trên mạng xã hội của bạn đã từng được lượng lớn khán giả ủng hộ. Ý tưởng của bạn cho nội dung đó phát triển như thế nào?
- Nếu như bạn được mời tham gia vào một sự kiện nào đó, bạn sẽ mở đầu nói chuyện với mọi người như thế nào để có thể khéo léo chuyển tới giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ?
- Mô tả lại một lần bạn gặp phải những phản ứng tiêu cực hoặc thậm chí là gay gắt của mọi người dùng trên mạng xã hội. Bạn đã xử lý như thế nào trước áp lực này?
- Bạn đã bao giờ đóng góp ý tưởng nào để cải thiện cho hoạt động marketing/sales của các sản phẩm/dịch vụ trước đây chưa?
VI. Kết luận
Trên đây là những thông tin đầy đủ và chi tiết nhất của công việc đại sứ thương hiệu. Hãy đến với những bài viết sau của mangtuyendung để đón đọc thông tin bổ ích khác về nghề nghiệp thú vị này nhé!