Khi lựa chọn nghỉ việc để có thể tìm tới môi trường mới hoặc công việc mới, chắc hẳn sẽ có rất nhiều điều lo lắng. Một trong những điều lo lắng lớn đó chính là viết email xin nghỉ việc như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cho các bạn.

Việc chuyển công ty thay đổi nghề không phải là một việc gì đó quá xa lạ đối với người lao động hiện nay. Khi không còn tìm được tiếng nói chung đối với doanh nghiệp mà mình đang làm khi người lao động xin nghỉ việc là điều hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên thì có rất nhiều người không biết làm sao để có thể viết được một mẫu email xin nghỉ việc cho hoàn chỉnh. Bài viết dưới đây Chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn viết email xin nghỉ việc, cung cấp một số mẫu email xin nghỉ việc để bạn có thể để tham khảo nhé.

I. Bí quyết để viết email xin nghỉ việc chuyên nghiệp nhất

Khi bạn đã đưa ra quyết định nghỉ việc thì điều này cũng đồng nghĩa với việc rằng bạn đã không muốn làm việc tại công ty đó nữa. Bất kỳ một ai muốn được ra đi một cách êm đẹp và giữ được mối quan hệ tốt đối với sếp và đồng nghiệp của mình kể cả khi mà bạn đã ra đi. Điều này phụ thuộc một phần vào việc mà bạn gửi mail xin nghỉ việc và mẫu email xin nghỉ việc đó như thế nào. Khi bạn viết email xin nghỉ việc thì bạn cần phải chú ý những điều sau để không làm phật lòng sếp và có thể ra đi một cách vui vẻ.

1. Lựa chọn lý do nghỉ việc thuyết phục trong email xin nghỉ việc

Đây là một phần rất quan trọng của bức thư này. Có lý do hợp lý để thuyết phục sếp đồng ý và tạo điều kiện để bạn ra đi một cách suôn sẻ và dễ dàng nhất. Do đó, hãy vận dụng những hiểu biết của bạn về sếp và điều kiện của công ty bạn đang làm việc và đưa ra một lý do thích hợp.

Mẫu email xin nghỉ việc khéo léo và những mẹo nhỏ cần biết

Bí quyết để viết email xin nghỉ việc chuyên nghiệp nhất

Ngoài ra, sự chân thành trong lời văn sẽ giúp sếp dễ dàng đồng cảm và thông cảm với những lý do bạn đưa ra.

Bất kỳ một lý do gì đi chăng nữa thì nó cũng cần phải dựa trên một nền tảng sự thật. Bạn không nên nói dối hoặc bịa đặt ra một lý do nào đó cho email xin nghỉ việc của mình. Bởi vì nếu như mà sếp của bạn phát hiện ra rằng bạn đã nói dối thì bạn sẽ để lại một cái nhìn không mấy tốt đẹp. Ngoài ra thì bạn cũng có thể sẽ mang trong mình tiếng xấu sau khi mà bạn đã xin nghỉ việc

2. Ghi rõ thời gian nghỉ việc

Việc xác định rõ thời điểm bạn chính thức nghỉ việc không chỉ giúp người quản lý nắm được thông tin mà còn giúp công ty có thời gian tìm kiếm người mới đảm nhận vị trí của bạn.

Theo quy định của Luật Lao động 2019, từ năm 2021, người lao động không có hợp đồng xác định thời hạn phải báo trước ít nhất 45 ngày để nghỉ việc, còn hợp đồng từ 12-36 tháng phải báo trước ít nhất 30 ngày. và hợp đồng dưới 12 tháng chỉ yêu cầu Báo trước ít nhất 03 ngày, trừ một số trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không cần báo trước.

Ngoài ra, nếu công việc của bạn phức tạp hơn thì việc bàn giao công việc sẽ mất nhiều thời gian, nếu có thể bạn nên xin thời gian bàn giao công việc cho người mới lâu hơn. Hành động này sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt với quản lý và đồng nghiệp

Bạn thấy đấy việc bạn ghi rõ ràng thời gian trong khi gửi mẫu email xin nghỉ việc không chị bị ảnh hưởng tới riêng cá nhân bạn mà nó còn mang những tính chất liên quan tới pháp luật. Việc bạn thông báo sớm cho công ty là sự lịch sự và tôn trọng tối thiểu mà bạn dành cho công ty để họ có thể tìm kiếm được những người thay thế phù hợp và sẽ không bị bỏ trống vị trí của bạn trong một khoảng thời gian dài khiến cho việc kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng.

3. Nói rõ về những công việc mà bạn vẫn chưa kịp hoàn thành 

Khi từ chức thường để lại một số công việc, dự án chưa hoàn thành, hãy báo cáo cụ thể tình hình công việc trước khi từ chức để sếp nắm bắt tình hình và lựa chọn ứng viên.

Đồng thời, bạn cũng nên hứa sẽ hoàn thành bàn giao hết mức có thể, giữ thông tin liên lạc của bạn và hỗ trợ người nhận bàn giao khi có vấn đề phát sinh.
Điều này không chỉ thể hiện sự nhiệt tình của bạn đối với đồng nghiệp mà còn phản ánh tinh thần trách nhiệm và thái độ chuyên nghiệp của bạn

4. Đừng quên lời cảm ơn

Bất kể thời gian làm việc dài bao nhiêu, công việc mang lại cho bạn một lượng kinh nghiệm nhất định. Vì vậy, đừng quên cảm ơn sếp và đồng nghiệp đã hỗ trợ, tạo điều kiện để bạn phát triển trong giờ làm việc.

Cảm ơn bạn sẽ không bao giờ là vô ích. Không chỉ lịch sự mà còn thể hiện sự chân thành và chuyên nghiệp của bạn

5. Không nên đưa ra những lời chỉ trích hoặc những lời phê phán

Ngay cả khi bạn rất không hài lòng với công việc, sếp và đồng nghiệp, đừng đề cập đến điều đó trong email của bạn. Đơn xin thôi việc là một hình thức thông báo rằng bạn sẽ rời bỏ công việc hiện tại của mình. Chỉ sử dụng những từ lịch sự, tích cực và khách quan này để viết đơn từ chức

Khi viết CV xin việc thì chắc hẳn nhiều bạn cũng đã hiểu được quy tắc rằng bạn không nên nói xấu về công ty cũ ngay cả khi bạn đi phỏng vấn xin việc cũng như vậy. Chính vì lẽ đó cho nên kể cả khi bạn rồi đi và viết email xin nghỉ việc bạn cũng không nên nói xấu công ty và đồng nghiệp. Điều này sẽ có thể thể hiện rằng bạn là một người nhỏ nhen và ích kỷ. Bạn nên nhớ rằng sau khi bạn gửi mail xin nghỉ việc và sếp nhận được mẫu email xin nghỉ việc đó thì cũng đồng nghĩa với việc rằng bạn sẽ được phê duyệt, chấp nhận và sẽ được rời khỏi công ty. Do vậy bạn hoàn toàn không cần phải phải cố gắng nói xấu hay chì chiết và đưa ra những lời nói quá nặng nề

Xem thêm: Cách viết đơn xin nghỉ việc Tiếng Anh hay và chuẩn nhất hiện nay.

II. Cách để viết email xin nghỉ việc sao cho khéo léo

Một mẫu email xin nghỉ việc thì sẽ bao gồm những phần mà chúng tôi sắp kể tới như dưới đây mà bạn có thể tham khảo:

1. Phần 1: Những điều cơ bản bạn cần biết của email xin nghỉ việc 

Phần này bao gồm tên người nhận hoặc người nhận đơn từ chức-ghi rõ ngày bạn chính thức kết thúc công việc và rời công ty. Bạn nên giữ cho nó đơn giản, trực tiếp và không phóng đại.

Thân mến…,

Tôi muốn gửi thư đính kèm như một thông báo chính thức rằng tôi sẽ rời khỏi vị trí công ty [title]. Ngày cuối cùng tôi đi làm là [ngày bạn chính thức nghỉ việc]

2. Phần 2: Cảm ơn

Cảm ơn bạn vì phần quan trọng trong email từ chức của bạn. Cảm ơn công ty đã cung cấp cho bạn cơ hội việc làm và bày tỏ lòng biết ơn về những kinh nghiệm quý báu có được qua các dự án hoặc công việc được giao

Mẫu email xin nghỉ việc khéo léo và những mẹo nhỏ cần biết

Cách để viết email xin nghỉ việc sao cho khéo léo

Tôi muốn cảm ơn công ty đã cho tôi cơ hội làm việc trong thời gian qua. Tôi thực sự thích công việc này và những cơ hội được trao cho tôi. Tôi đã học được rất nhiều điều bổ ích trong công việc chẳng hạn, … và những điều này trong sự nghiệp của tôi, kinh nghiệm sẽ đi cùng tôi

3. Phần 3: Bàn giao công việc

Phần này thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự nghiêm túc của bạn đối với công việc, cần liệt kê những việc bạn đang làm cần hoàn thành và chỉ định người để bàn giao công việc. Bạn cũng đã thể hiện sự sẵn sàng hỗ trợ công ty trong quá trình chuyển việc. Bạn có thể chắc chắn rằng bạn sẽ bàn giao công việc của mình một cách suôn sẻ và bạn sẽ làm việc cho đến ngày cuối cùng

Trong tháng cuối cùng làm việc ở công ty, tôi sẽ cố gắng hoàn thành nốt công việc còn dang dở và giao việc cho đồng nghiệp cho đến khi tôi xin nghỉ việc. Vui lòng cho tôi biết nếu tôi có thể giúp gì cho công ty trong giai đoạn chuyển đổi này.
Tôi chúc công ty mọi điều tốt đẹp nhất và hy vọng sẽ giữ liên lạc với công ty trong tương lai.
Trân trọng,
[tên của bạn]

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết những lá đơn xin nghỉ việc hay nhất

III. Những điều cần lưu ý khi viết email xin nghỉ việc

1. Ghi rõ thời gian nghỉ việc trong Email xin nghỉ việc

Thời gian từ chức là một phần không thể thiếu trong email xin nghỉ việc . Bạn cần xác định rõ thời gian thôi việc để công ty tìm người mới thay thế. Điều này không chỉ tốt cho công ty mà còn giúp bạn dễ dàng hơn trong việc bàn giao công việc mà không gặp phải những rắc rối không đáng có.

Ngoài ra, bạn cần gửi email xin thôi việc đúng hạn. Nếu bạn là lao động thời vụ, bạn có thể gửi email trước 3 ngày. Nếu bạn có hợp đồng lao động xác định thời hạn, bạn cần gửi trước 30 ngày. Nếu hợp đồng không xác định thời hạn thì phải gửi trước 45 ngày.

2. Email xin nghỉ việc cần lý do nghỉ việc thuyết phục

Một lý do thuyết phục chắc chắn sẽ giúp sếp thuận lợi và nhẹ nhàng hơn. Đồng thời, sếp không thể từ chối và sẽ không gây ra vấn đề gì trong công ty.
Hãy nhớ đưa ra những lý do trung thực và cụ thể chứ không phải những lý do chung chung. Điều đó thực sự khó thuyết phục và bạn sẽ bị coi là không chuyên nghiệp trong công việc. Ngoài ra, lý do xin nghỉ không nên quá gay gắt hoặc xúc phạm

3. Hãy nói rõ về dự án dang dở mà bạn đang thực hiện

Tôi có thể chắc chắn rằng email xin nghỉ việc của bạn sẽ được chấp nhận dễ dàng và không bị ảnh hưởng tới Đồng nghiệp khác thì bạn cần phải nói rõ về những dự án mà bạn còn nắm giữ. Bạn nên báo cáo một cách rõ ràng về những dự án những công việc mà bạn đảm nhiệm hiện đại. Từ đó sẽ giúp cho công việc của bạn được bàn giao một cách dễ dàng hơn cũng như là mẫu email xin nghỉ việc của bạn sẽ dễ dàng được chấp nhận hơn,  và sẽ không bị ảnh hưởng ảnh sau khi mà bạn gửi mail xin nghỉ việc.

Mẫu email xin nghỉ việc khéo léo và những mẹo nhỏ cần biết

Những điều cần lưu ý khi viết email xin nghỉ việc

4.Đừng quên lời cảm ơn trong Email xin nghỉ việc

Và dù bạn không còn làm việc tại công ty đó nữa hay có bất cứ lý do gì để bạn cần phải viết email xin nghỉ việc thì bạn cũng đừng quên rằng bạn hãy dành một lời cảm ơn chân thành nhất cho công ty của mình nhé. 

Cảm ơn ở trong Email xin nghỉ việc không chỉ là yếu tố lịch sự mà nó còn thể hiện lên rằng bạn là một người biết trước biết sau. Dù xảy ra bất kỳ việc gì đi chăng nữa thì công ty đã thực sự tạo nên một môi trường giúp bạn có thể làm việc và đã trưởng thành hơn rất nhiều đúng không nào.

Xem thêm:Đánh bại sếp với những lý do nghỉ việc thuyết phục nhất

IV. Mẫu email xin nghỉ việc 

Tiêu đề của email xin nghỉ việc: THƯ XIN NGHỈ VIỆC_[TÊN]_ [VỊ TRÍ/CHỨC DANH]

Kính gửi: Anh/chị…

Em viết email này để thông báo chính thức tới anh chị về việc em sẽ xin nghỉ việc tại công ty… với vị trí… và ngày làm việc cuối cùng của em tại công ty sẽ là ngày…. Em cảm thấy vô cùng tiếc nuối vì sẽ không còn làm việc tại công ty mình trong khoảng thời gian sắp tới.

Em rất biết ơn công ty đã tạo cho em điều kiện để có cơ hội việc làm trong khoảng thời gian qua. Em cảm thấy bản thân mình vô cùng may mắn khi được làm việc cùng với những người đồng nghiệp vô cùng thân thiện và một môi trường làm việc rất tốt. Đồng thời em cũng chân thành cảm ơn công ty đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho em có thể hoàn thành tốt công việc này. Trong suốt quá trình em làm việc tại công ty thì em đã có thể học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm, những điều bổ ích. Và những kinh nghiệm này sẽ là hành trang quý báu cho bản thân em trong suốt hành trình chinh phục nghề nghiệp của mình.
Trong khoảng thời gian tháng cuối cùng làm việc tại công ty em sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn thành các công việc mà mình còn đang dang dở. Đồng thời em sẽ hướng dẫn và bàn giao công việc của mình cho những người thay thế vị trí của em. Bên cạnh đó anh chị vui lòng có thể báo cho em biết nếu như em có cơ hội giúp đỡ cho công ty trong khoảng thời gian chuyển giao công việc. 

Một lần nữa em xin cảm ơn anh chị và quý công ty đã tin tưởng em trong suốt khoảng thời gian qua để em có được cơ hội việc làm đến ngày hôm nay. Em xin chúc công ty luôn thành công và em hi vọng rằng em sẽ vẫn giữ được liên lạc với công ty trong tương lai.

Trân trọng!

Xem thêm:Làm thế nào để viết lý do nghỉ việc trong CV hoàn hảo nhất

V. Kết luận 

Trên đây chúng tôi đã đem tới cho các bạn những thông tin về email xin nghỉ việc, mẫu email xin nghỉ việc, viết Email xin nghỉ việc như thế nào và gửi mail xin nghỉ việc với công ty. mangtuyendung.vn mong rằng thông qua bài viết này các bạn đã nắm rõ được quy tắc khi viết Email xin nghỉ việc nhé.