PG là gì? Nghề PG thực tế là làm những công việc gì mà mức lương trung bình cao như vậy? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn đọc những bí mật cũng như khó khăn mà một người làm PG phải trải qua để có cái nhìn khách quan hơn về công việc này.
Mục Lục Bài Viết
I. PG là gì? Phân loại PG
PG là gì? Phân loại PG
1. PG là gì?
PG là từ viết tắt của Promotion Girl, được định nghĩa là những cô gái có ngoại hình ưa nhìn với chiều cao tối thiểu là 1m65, có khả năng giao tiếp tốt được lựa chọn để trở thành gương mặt đại diện cho các nhãn hàng, thương hiệu quảng cáo sản phẩm trong các Event, chiến dịch quảng bá, hội chợ nhằm đẩy mạnh quá trình Marketing cho công ty.
2. Nghề PG là gì?
Bên cạnh câu hỏi “PG là gì?” thì một vấn đề khác nữa cũng được rất nhiều người quan tâm chính là những công việc mà một PG phải đảm nhiệm. Rất nhiều người khi được hỏi “Nghề PG là gì?” thường trả lời rằng họ đơn giản chỉ cần ăn mặc đẹp rồi đứng tạo dáng trong các sự kiện để thu hút sự chú ý của người tham gia là xong. Thế nhưng thực tế thì hoàn toàn không chỉ có như vậy. Bên cạnh việc diện những trang phục lộng lẫy và sexy thì những người làm PG còn phải đảm nhiệm rất nhiều công việc từ nhân viên tiếp thị và giới thiệu sản phẩm, trả lời một số câu hỏi cơ bản khi được phỏng vấn, làm mẫu ảnh và thậm chí là cả người dẫn chương trình và tư vấn bán hàng.
3. Phân loại PG
Loại hình PG phổ biến nhất hiện nay là PG tiệc, nói một cách đơn giản hơn đó chính là những cô gái chuyên đi tiếp khách ngoại giao, ăn uống và tiếp rượu với khách hàng là những đại diện của doanh nghiệp trong các buổi tiệc. Sử dụng PG tiệc trong các dịp này là vấn đề rất cần thiết và có vai trò cực kỳ quan trọng đối với việc làm ăn và hợp tác của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Đáng chú ý nhất trong PG tiệc bao gồm 2 kiểu là PG tiệc A và PG tiệc B.
-
PG tiệc A: Đây là cụm từ rất phổ biến bởi công việc này được lựa chọn nhiều hơn trong thực tế và được xem như định nghĩa cho câu hỏi “PG là gì?”. Họ là những PG làm việc trong những buổi tiệc hạng A được tổ chức, chủ yếu là hình thức “dịch vụ cấm” không được pháp luật công nhận. Đôi khi, những bữa tiệc này được tổ chức tại nhà hàng, khách sạn lớn, cũng có thể là quán karaoke hay một số địa điểm vui chơi giải trí khác. Đây cũng được coi là một phương pháp mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng để có được những hợp đồng béo bở với quy mô lớn.
-
PG tiệc B: Là hình thức PG sau khi kết thúc tiệc A sẽ chuyển sang tiệc B. Thậm chí, những PG tiệc B còn cung cấp “dịch vụ cấm” trái với quy định của pháp luật nhiều hơn so với PG tiệc A. Đây cũng chính là lý do tại sao nhiều người lại có những định kiến xấu như vậy đối với những người làm PG chân chính. Tuy nhiên, mặc dù mức thu nhập cho những PG tiệc B sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với các PG thông thường nhưng không phải ai cũng chấp nhận làm những công việc bán rẻ bản thân để phục vụ cho những khách hàng đại gia.
II. Công việc của PG? Làm PG là làm gì?
Để tìm hiểu kỹ hơn về công việc của PG, ngay sau đây chúng tôi sẽ giải thích cho bạn, làm PG là làm gì?
Thứ nhất, với nhiệm vụ làm gương mặt đại diện cho thương hiệu tại các event, showroom…, các PG trước hết sẽ làm người mẫu ảnh, tận dụng vẻ đẹp của chính bản thân mình cùng những trang phục lộng lẫy và quyến rũ để thu hút sự quan tâm chú ý của người tham gia để marketing và quảng bá cho sản phẩm.
Thứ hai, bên cạnh việc đại diện cho nhãn hàng thì các PG còn phải đảm nhiệm nhiều công việc khác như dẫn chương trình, tiếp thị sản phẩm, trả lời phỏng vấn ngắn và tư vấn cho khách hàng.
III. Nghề PG có thực sự nhàn hạ như những gì vẫn thấy?
Nghề PG có thực sự nhàn hạ như những gì vẫn thấy?
1. Công việc thời vụ
Do đặc thù của công việc là đại diện cho hình ảnh thương hiệu ở các sự kiện nên công việc PG có tính thời vụ cao. Ở những thời điểm nóng, khi mà các chuỗi sự kiện, event nằm trong chiến dịch marketing của công ty được tổ chức liên tiếp thì việc chạy show là điều không tránh khỏi. Điều này dễ dẫn tới căng thẳng, mệt mỏi khi phải làm việc liên tục và đảm bảo được hiệu quả công việc. Tuy nhiên, cũng có những lúc không có show thì họ bắt buộc phải tìm những công việc khác thay thế để kiếm thu nhập trang trải cho cuộc sống. Đó là một trong số những khó khăn mà một nhân viên PG phải vượt qua để tiếp tục công việc.
2. Cảm giác mệt mỏi
Là gương mặt đại diện cho nhãn hàng, nhân viên PG luôn phải tươi cười với gương mặt thân thiện và tinh thần vui tươi nhất có thể để tạo nguồn năng lượng mới mẻ cho mọi người. Bên cạnh đó, để giữ hình ảnh đẹp thì bạn sẽ luôn phải mang giày cao gót và di chuyển tới mọi vị trí nên sẽ cảm thấy khó chịu, thậm chí là đau đớn. Nhưng dù mệt mỏi tới đâu, khó khăn như thế nào thì với tư cách là một PG, bạn vẫn sẽ luôn phải mỉm cười trong suốt quá trình diễn ra sự kiện. Bất cứ một phàn nàn hoặc phản ánh không tốt nào từ phía khách hàng cũng sẽ ảnh hưởng tới mức lương và cơ hội PG của bạn. Do không được sống với cảm xúc của chính mình nên rất nhiều PG cảm thấy mệt mỏi và chán nản.
3. Định kiến từ những người xung quanh
Theo khảo sát của chúng tôi, hầu hết những người được đặt ra câu hỏi “PG là gì?” đều đưa ra những ý kiến rất tiêu cực và không mấy ủng hộ công việc này. Đây cũng là tình trạng chung của hầu hết mọi người xung quanh đối với những người làm PG. Nhưng trên thực tế, cũng do một số bộ phận PG bị khách hàng xấu chèo kéo, hành động khiếm nhã và không làm chủ được mình trước những cám dỗ về vật chất nên mới tạo ra những định kiến như vậy trong xã hội. Điều này cũng đặt ra một thách thức không nhỏ đối với những người làm PG chân chính. Họ phải làm sao để giữ được không khí vui vẻ và tốt đẹp, tạo điều kiện tốt nhất cho công việc làm ăn của công ty nhưng vẫn giữ được mình và bảo vệ được chính bản thân mình mà không bị lợi dụng, lôi kéo vào những hành vi phi pháp. Nếu không hoàn thành tốt thì họ có thể bị trừ lương, thậm chí là đuổi việc khi không làm hài lòng khách hàng.
4. Rắc rối về tiền lương
Chính bởi đặc thù về nghề nghiệp theo tính thời vụ và không cố định nên việc nhận lương đối với PG cũng là cả một vấn đề. Thường thì trước khi diễn ra một show nào đó, người quản lý của công ty sẽ liên hệ trước để huy động PG cho chương trình. Tất cả đều diễn ra dựa trên thỏa thuận “miệng”, email, tin nhắn… mà không có bất cứ một hợp đồng hay giấy tờ pháp lý nào giữa hai bên. Cũng có khi, những giao kèo này được thực hiện bởi công ty chủ quản của PG và khách hàng mà bản thân các nhân viên PG không nắm được thông tin. Do vậy việc tiền lương bị cắt xén, giảm trừ vì những lý do hoàn toàn không chính đáng là điều xảy ra thường xuyên, thậm chí họ còn có thể bị “xù lương” nếu khách hàng không giữ uy tín.
5. Những cám dỗ khi làm PG
Hiện nay, địa điểm làm việc phổ biến nhất của các nhân viên PG là tại các siêu thị, trung tâm điện máy và cũng có thể là tại các nhà hàng, quán bar, quán karaoke, khách sạn… Những nơi đó có đầy rẫy những kiểu khách hàng nam giới thích gái đẹp và thường có hành vi khiếm nhã, quấy rối nhân viên đang làm việc. Họ chính là nguồn gốc của những cám dỗ đối với PG về một cuộc sống xa hoa, không phải lo lắng về tiền bạc và không phải vất vả đi chạy show… Điều này tạo thành một thách thức không nhỏ đối với những người làm PG. Với những người đủ bản lĩnh, tỉnh táo và có kinh nghiệm thì họ sẽ biết cách từ chối một cách khéo léo, khôn ngoan để tự bảo vệ bản thân mình mà không làm mất lòng khách hàng. Tuy nhiên với những người mới vào nghề, thiếu kinh nghiệm và đặc biệt không làm chủ được mình trước những cám dỗ đưa ra thì họ rất dễ sa ngã vào những con đường tội lỗi. Điều này hoàn toàn không phải là hiếm, nhất là đối với những công việc PG cho sinh viên khi họ còn chưa đủ trưởng thành để nhìn nhận và đánh giá hết hậu quả của sự việc.
IV. Tố chất để trở thành một PG
Tố chất để trở thành một PG
Khi đã nắm được về cơ bản làm PG là làm gì thì chắc hẳn bạn cũng sẽ hiểu hơn phần nào về những tố chất để trở thành một PG. Điều kiện đầu tiên và cũng là quan trọng nhất để một người trở thành một PG đó chính là yếu tố về ngoại hình. Nữ phải ở trong độ tuổi nhất định do từng công ty quy định nhưng trong khoảng từ 18 – 25 tuổi, có chiều cao tối thiểu từ 1m65 trở lên, thân hình cân đối và đạt chuẩn, nước da đẹp, khuôn mặt khả ái, thân thiện.
Bên cạnh yếu tố về ngoại hình thì để trở thành một PG được yêu thích, bạn cần phải trau dồi cho mình kỹ năng giao tiếp và khả năng ngoại giao linh hoạt, khôn khéo. Công việc PG bao gồm cả mảng tư vấn và quảng bá cho sản phẩm chứ không chỉ đơn thuần là làm mẫu ảnh nên việc trả lời câu hỏi, trình bày về sản phẩm và giao tiếp với khách hàng là điều không thể tránh khỏi. Do đó, những kỹ năng này sẽ giúp bạn cảm thấy không quá áp lực mà vẫn đảm bảo được hiệu quả công việc cao.
Ngoài ra, các nhà tuyển dụng cũng sẽ ưu tiên những ứng viên có trách nhiệm với công việc, năng nổ, hoạt bát trong cuộc sống và có tinh thần làm việc nhóm tốt.
V. Cơ hội việc làm của nghề PG
Trong thời đại hiện nay, nghề PG và PB đang là nghề hot trong giới trẻ và được ưa chuộng tại nhiều quốc gia, nhất là tại những nước có ngành công nghiệp truyền thông phát triển. Tại Việt Nam, có rất nhiều doanh nghiệp tận dụng công việc PG để tăng hiệu quả của hoạt động Marketing, từ đó tạo dựng những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hàng và tăng cường quảng bá cho sản phẩm trên thị trường.
Bởi vậy, PG là công việc có mức lương khá cao và được trả theo giờ ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ, đôi khi còn kèm theo một số chế độ thưởng và đãi ngộ đặc biệt nếu hoàn thành tốt. Thêm vào đó là sự linh động trong thời gian, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn nghề PG như một công việc phụ trong thời gian rảnh của mình để kiếm thêm thu nhập. Công việc này cũng không gò bó trong một văn phòng với các đồng nghiệp cố định nên áp lực văn phòng được giảm đáng kể. Ngoài ra khi làm PG một thời gian thì bạn sẽ tích lũy được cho mình khả năng giao tiếp rất tốt và kinh nghiệm sống phong phú, ứng biến linh hoạt trong mọi tình huống và hành xử khôn ngoan trước mọi kiểu khách hàng. Do đó, có thể nói bên cạnh những cái phải đánh đổi và mất mát thì đây cũng là nghề khá phù hợp đối với các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên.
VI. Thu nhập của nghề PG
-
Thu nhập một buổi: Những PG làm việc theo show sẽ được trả lương ngay sau khi hoàn thành công việc, chính vì thế nên họ sẽ được nhận lương theo buổi, thậm chí là theo ca. Tùy theo quy mô và tính chất của buổi làm việc đó mà mức lương dành cho nhân viên PG dao động từ 400 – 700 nghìn đồng.
-
Thu nhập một tháng: Bên cạnh những PG làm việc theo show không cố định thì cũng có những công ty chuyên cung cấp dịch vụ này và trả lương cho nhân viên PG theo tháng dựa trên hợp đồng lao động đã ký kết. Đây là mức lương cố định hàng tháng trong khoảng từ 4 – 7 triệu đồng, nếu chăm chỉ và làm tốt thì họ sẽ được thêm tiền thưởng sau mỗi buổi làm việc từ các nhà tài trợ và khách hàng. Trường hợp còn lại là những PG không cố định, trung bình nếu có 3 – 4 show mỗi tuần thì họ sẽ có thu nhập 6 – 10 triệu đồng.
Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, những người nước ngoài cư trú tại Việt Nam cũng bắt đầu có hứng thú với công việc PG bởi mức thu nhập ổn và không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng cũng như kiến thức so với các công việc văn phòng. Thêm vào đó, các khách hàng cũng có hứng thú và cảm thấy hấp dẫn hơn đối với những sản phẩm do PG nước ngoài đại diện. Đó là lý do giải thích tại sao có sự chênh lệch về thu nhập giữa PG Việt và PG nước ngoài ngay tại thị trường nước ta, thường từ 1 – 3 triệu đồng.
VII. Tìm việc PG ở đâu?
Bạn có thể tham khảo các trang web tuyển dụng PG trực tiếp, hoặc tham gia các Group việc làm trên các trang mạng xã hội như Facebook để tìm một công việc PG phù hợp với thời gian và điều kiện của mình. Nếu không, bạn cũng có thể tìm tới các công ty cung cấp dịch vụ và đào tạo PG chuyên nghiệp để ứng tuyển hoặc thông qua các trung tâm môi giới việc làm để liên hệ với nhà tuyển dụng, tuy nhiên sẽ phải mất một khoản phí môi giới. Đó là những gợi ý của chúng tôi về cách tìm việc PG hiện nay.
VIII. Kết luận
Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp của chúng tôi về vấn đề “PG là gì?”. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn có cái nhìn khách quan và tổng quát hơn về nghề PG, từ đó có sự cảm thông với khó khăn mà một người làm PG phải trải qua. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết và hy vọng gặp lại ở những tin tức tiếp theo của chúng tôi.