Trong những năm gần đây, Portfolio có một vai trò rất quan trọng, đặc biệt với những Portfolio ấn tượng, đẹp mắt thì sẽ thu hút nhà tuyển dụng nhiều hơn. Vậy cùng mangtuyendung tìm hiểu xem Portfolio là gì nhé!

Thiết kế ra được một bộ Portfolio hiệu quả là điều không hề dễ dàng, nhất là đối với những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm. Để gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng trong lần đầu gặp gỡ thì bạn cần lựa chọn những kinh nghiệm và thành tích phù hợp nhất với công việc, sau đó sắp đặt chúng thật dễ hiểu và thu hút trong portfolio. Portfolio không chỉ đơn thuần là một tệp hồ sơ, mà còn được xem là “ bộ mặt” của bạn, giúp bạn thể hiện năng lực và kinh nghiệm đồng thời thuyết phục doanh nghiệp rằng bạn là ứng viên phù hợp cho vị trí còn thiếu. Cùng theo dõi tiếp bài viết để được bật mí những mẹo thiết kế Portfolio gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng nhé! 

I. Portfolio là gì?

Portfolio là một trong những cụm từ thông dụng trong ngành design, bởi khi bạn có được trong tay một mẫu Portfolio chuyên nghiệp thì đây chính là điểm nhấn, là thước đo đánh giá sự chuyên nghiệp, đồng thời là yếu tố thúc đẩy niềm tin của khách hàng đối với bạn.

Portfolio là tổng hợp các dự án, đại diện cho năng lực, phong cách, kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Nó giúp người xem, đặc biệt là nhà tuyển dụng có một cái nhìn tổng quan nhất về khả năng của bạn. Hay nói một cách khác đi thì portfolio được gọi là hồ sơ năng lực.

Portfolio là gì?          

Portfolio là gì?                                  

II. Portfolio chuyên nghiệp cần có những thông tin gì?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, một Portfolio chuyên nghiệp cần có những thông tin sau: 

  • Thông tin bảo hộ quyền sở hữu: Phần này sẽ ghi rõ đây là tác phẩm của riêng bạn, thuộc sở hữu của bạn, chúng hoàn toàn bảo mật và không ai được quyền sao chép tác phẩm. 
  • Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đi ứng tuyển công việc, mục tiêu nghề nghiệp là một phần rất quan trọng, thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng. Bạn nên nêu rõ mục tiêu của mình trong vòng 3-5 năm tới để cho nhà tuyển dụng thấy được tinh thần cầu tiến cũng như sự phấn đấu trong công việc của bạn. 
  • Triết lý về công việc: Không phải là những vấn đề gì đó mang tầm vĩ mô, triết lý về công việc được xem là một lời bộc bạch về cách nhìn của bạn trong công việc mà bản thân đang theo đuổi. 
  • Sơ yếu lý lịch: Đây là phần bao gồm các thông tin của bản thân để nhà tuyển dụng có thể hiểu thêm về bạn, đồng thời dễ liên lạc hơn trong những trường hợp cần thiết. Chính vì vậy các thông tin trong sơ yếu lý lịch đưa ra phải thật cẩn thận, chính xác. Và trong mục này, đối với Portfolio online, bạn có thể chèn đường dẫn URL đến hồ sơ cá nhân chính của mình .
  • Kỹ năng: Bạn nên xác định 3-5 kỹ năng quan trọng và cần thiết đối với lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi. Ví dụ, bạn muốn ứng tuyển vào vị trí marketing online của một công ty nào đó, hãy giới thiệu một chút kỹ năng về dựng video, photoshop, chụp hình… điều này sẽ giúp bạn ghi điểm cao hơn các ứng viên khác. 
  • Các chứng chỉ/ bằng cấp/ sản phẩm đã từng thực hiện: Các giấy tờ chứng minh bằng cấp hoặc các file tài liệu về các dự án mà bạn từng tham gia… không những chứng tỏ được năng lực của bản thân mà còn giúp nhà tuyển dụng đánh giá bạn cao hơn. Vì vậy đừng bỏ qua phần này trong Portfolio nhé! 

III. Một số hình thức trình bày Portfolio

Tùy theo đặc điểm của mỗi vị trí, ngành nghề ứng tuyển mà tất cả ứng viên đều chọn cho mình một hình thức trình bày Portfolio khác nhau, nhưng dù với hình thức nào đi chăng nữa thì mục đích chung của tất cả hồ sơ năng lực đều là trưng bày năng lực cá nhân. Dưới đây là một số hình thức trình bày Portfolio mà mangtuyendung muốn gửi đến bạn đọc:

1. In ấn

Đây được xem là cách tiếp cận cổ điển và cũng là hình thức thường gặp nhất đối với những người đi xin việc. Khi chọn cách này, bạn cần phải chú ý đến chất lượng giấy in, màu in, các hình ảnh, tư liệu phải được thể hiện rõ ràng trên các khổ giấy A4. 

Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ khi thiết kế Portfolio để in ấn là bạn cần phải thật cẩn thận, chỉnh chu trong từng trang thông tin, tránh thể hiện quá nhiều chữ, lỗi chính tả trên một trang. Đặc biệt, tạo ra “từ khóa” riêng của chính bản thân cũng là cách tạo ấn tượng đối với nhà tuyển dụng. Đối với việc làm Designer hay các vị trí tương tự thì có thể nói chi phí cho một bộ portfolio khá cao do phải in màu. Chính vì vậy nếu nhà tuyển dụng không yêu cầu portfolio thì bạn hoàn toàn có thể gửi Resume online để tiết kiệm chi phí.

2. Bản PDF

Với một email xin việc thì việc chuẩn bị một bộ portfolio dưới dạng PDF được đánh giá là biện pháp tối ưu nhất. Một ưu điểm lớn nhất của hình thức này là tất cả định dạng của hình ảnh chữ cũng như toàn bộ nội dung đều được giữ nguyên. Bên cạnh đó dung lượng của file không quá lớn nên bạn có thể gửi hồ sơ xin việc qua  email bất cứ khi nào bạn cảm thấy phù hợp.

3. Portfolio video

Đây là một hình thức thiết kế portfolio gây được hiệu ứng mạnh đối với nhà tuyển dụng. Hình thức này thể hiện sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo và nghiêm túc của bạn đối với công việc. Có thể nói, portfolio video là phương án dự phòng hiệu quả trong trường hợp những phương như in ấn, PDF, trực tuyến gặp phải sự cố. Một số trang mà bạn có thể sử dụng Portfolio video là: Youtube, Vimeo… Còn đối với Influencers thì có thể kể đến như TikTok, Instagram…                            

Video - Hình thức trình bày Portfolio được nhiều người lựa chọnVideo – Hình thức trình bày Portfolio được nhiều người lựa chọn

4. Portfolio trực tuyến

Đối với những người làm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa hoặc freelancer thì việc thiết kế Portfolio là rất cần thiết. Việc áp dụng thiết kế Portfolio trên trang web riêng không những giúp bạn thể hiện được những kỹ năng, kiến thức mà còn giúp bạn tạo nên sự tin tưởng và thu hút được nhiều người quan tâm. Một số trang thiết kế Portfolio trực tuyến có thể kể đến như: Dribble, Behance…

IV. Mẹo thiết kế Portfolio gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng

1. Chọn lọc chi tiết những điều cần thể hiện

Việc đưa tất cả những thông tin lên hết portfolio chưa hẳn đã là tốt và mang lại hiệu quả cao. Một bộ hồ sơ ấn tượng sẽ bao hàm trong đó những nội dung ngắn gọn nhưng thực sự cần thiết, việc dài dòng không những gây sự nhàm chán cho người đọc mà còn không toát lên được những điều mà bản thân muốn thể hiện cho nhà tuyển dụng. Đôi khi chỉ cần 1-3 bức ảnh đẹp hoặc vài dòng tiêu đề chính cũng đủ để Portfolio in sâu vào tâm trí người xem. Bạn chỉ cần đưa  những thông tin mà bạn cảm thấy tự hào, phù hợp với tính chất công việc và loại bỏ một số điều mà bạn cho là không đủ tốt là đã có ngay một bộ Portfolio hoàn hảo rồi đấy!  

2. Chọn keyword đắt giá cho Portfolio

Mỗi câu chuyện, thông điệp hay hình ảnh ấn tượng đều bao hàm trong đó là những keyword đắt giá, đối với Portfolio cũng vậy. Đôi khi nhà tuyển dụng không có thời gian để xem rất rất nhiều Portfolio của các ứng viên thì keyword lại là một điểm nhấn và được quan tâm. Đưa “từ khóa” của chính bản thân mình vào hồ sơ năng lực sẽ giúp nhà tuyển dụng cảm thấy thú vị và tò mò hơn về bạn. Đặc biệt là những thành công trong công việc, những bài nghiên cứu đã gặt hái được nhiều thành tích… được thể hiện qua hình ảnh, số liệu ấn tượng sẽ là điểm nhấn giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng.

3. Sử dụng đa dạng hình thức portfolio

Để gây được ấn tượng đối với nhà tuyển dụng thì đòi hỏi bộ Portfolio của bạn phải thật đa dạng các hình thức, có nhiều phong cách thiết kế để tránh sự một màu. Bên cạnh đó thì bạn có thể thay đổi về bố cục hoặc sáng tạo nhiều kiểu thiết kế để tạo sự hấp dẫn cho bộ hồ sơ của mình. Một lưu ý nhỏ  là các thiết kế cần phải theo một concept để tránh sự rối mắt cho người xem.

Mẹo thiết kế Portfolio gây ấn tượng cho nhà tuyển dụngMẹo thiết kế Portfolio gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng

4. Chú ý số lượng portfolio trình bày

Thông thường, số lượng portfolio trình bày dao động khoảng 10 đến 20 dự án khác nhau là phù hợp nhất. Tuy nhiên, các dự án này phải là những dự án mà bạn tâm đắc và tìm thấy được niềm đam mê của bản thân ở trong đấy. Không nên thêm những dự án không có giá trị vào chỉ với mục đích cho đủ số lượng. Bởi nếu làm như thế sẽ làm giảm đi giá trị của bộ Portfolio, khiến người xem không tập trung vào thứ mà bạn muốn thể hiện. Bên cạnh đó, những dự án không có giá trị được đưa vào thì khả năng được tuyển dụng sẽ rất thấp. Vì vậy hãy thật cân nhắc và cẩn thận để đưa ra số lượng trình bày trong Portfolio hợp lý nhất nhé! 

5. Cập nhật những xu hướng mới

Các thông tin trong bộ Portfolio cần được thay đổi liên tục bởi chúng ta luôn có những sự thay đổi theo thời gian về năng lực, kinh nghiệm cũng như trình độ. Cách hiệu quả nhất là bạn nên đưa những dự án đã hoàn thành trong vòng 3 năm trở lại để thể hiện bạn vẫn luôn đam mê và hoàn thành công việc của mình hàng ngày. Tuy nhiên, với những dự án đạt được nhiều thành công và đã tạo nên tên tuổi của mình thì bạn vẫn nên cho vào bởi đó là những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của bạn mà.

6. Thông tin chi tiết về những dự án từng tham gia

Đây là những dẫn chứng cụ thể để nhà tuyển dụng biết bạn đã làm được những gì trong mỗi dự án và đánh giá được sự nỗ lực, cố gắng của bạn. Ở phần này, bạn nên đưa ra các thông tin cơ bản về dự án trước, sau đó sẽ nêu chi tiết hơn những phần việc mà bạn đã tham gia. Đặc biệt là đừng quên đưa những dẫn chứng thông qua những hình ảnh chân thực, số liệu, bài viết… để tạo sự hấp dẫn cho bộ Portfolio nhé!

7. Kết hợp các hiệu ứng từ portfolio online

Hiện nay trên các mẫu portfolio online đã được cải tiến thêm nhiều hiệu ứng khác nhau để tăng thêm sự sinh động cho bộ hồ sơ. Tuy nhiên, không phải hiệu ứng nào cũng giúp bộ hồ sơ đẹp mắt và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Đôi khi sự đơn giản, gọn gàng mới là điểm nhấn để người xem tập trung vào các thông tin trên portfolio. Vì thế, hãy sử dụng các hiệu ứng này ở đúng chỗ, phù hợp với từng phần để tạo hiệu quả cho bộ hồ sơ.

Kết hợp các hiệu ứng online đê tạo ra portfolio ấn tượngKết hợp các hiệu ứng  online đê tạo ra portfolio ấn tượng             

8. Tham khảo các mẫu portfolio trực tuyến

Việc tham khảo các mẫu portfolio trực tuyến có một vai trò quan trọng để giúp bạn đưa ra những ý tưởng độc đáo cũng như sự sáng tạo mới mẻ. Bạn có thể dựa vào những bộ hồ sơ năng lực của những người đi trước, những người đã có nhiều thành công hoặc tham khảo trên các trang Web để tạo cho mình được những bộ portfolio thật ấn tượng và đẹp mắt.

V. Kết luận

Portfolio có một vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi designer, là thước đo để đánh giá trình độ và phong cách của những nhà thiết kế. Vì vậy, dành thời gian để thiết kế ra portfolio là điều bắt buộc và không thể bỏ qua. Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về portfolio đồng thời nắm rõ những mẹo thiết kế portfolio gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Chúc bạn thành công!