Thời đại marketing – quảng cáo lên ngôi chính là lúc chúng ta bắt gặp nhiều công cụ PR hơn bao giờ hết. Vậy PR là gì và PR trên facebook là như thế nào? Cùng mangtuyendung khám phá về PR trong bài viết sau nhé!

Trong quá trình chúng ta sử dụng facebook, đâu đó chắc hẳn vẫn nghe thấy người ta nói rằng họ đang quảng cáo trên facebook, pr một sản phẩm hay một dịch vụ, một vấn đề nào đó trên facebook. Nhưng chúng ta lại chưa thực sự hiểu được ý nghĩa pr trên facebook? Điều này là gây ra rất nhiều tò mò cho chính chúng ta phải không nào. Hãy cùng khám phá ngay nghĩa của từ pr là gì để hiểu trọn vẹn hơn về pr trên facebook nhé.

I. PR là gì? 

PR là gì?PR là gì?

PR là một thuật ngữ được suy ra từ viết tắt của “Public Relations” được hiểu một cách đơn giản nhất là quan hệ công chúng. Tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay, chúng ta dễ thấy có rất nhiều người đang hiểu lầm ý nghĩa của từ PR là quảng cáo hoặc hoạt động bán hàng trực tiếp. 

Bản chất của nghề PR hiện nay là có thể làm tốt hơn hay tự thay đổi được những cái nhìn cụ thể từ đối tượng khách hàng với một các nhân, sản phẩm và thậm chí là từ 1 công ty nào đó một cách tích cực nhất. Sau đó là phát thông tin đến các đơn vị truyền thông và thu hút sự chú ý của họ. Tới đây, bạn đã mường tượng được pr trên facebook chưa?

II. PR trên Facebook là gì?

PR trên Facebook là gì?PR trên Facebook là gì?

Khi hiểu được khái niệm pr là gì thì chắc chắn chúng ta sẽ không gặp khó khăn trong việc hiểu về pr trên facebook? Pr là gì trên facebook có nhiều ý nghĩa khác nhau, đòi hỏi các bạn phải chú tâm hiểu về bản chất thực sự của pr trong facebook.

Một số ý kiến liên quan cho rằng hoạt động Pr trên facebook chính là bán hàng trực tiếp. Tuy nhiên cách hiểu này, như chúng ta đã thống nhất ở trên, là không hoàn toàn chính xác, bởi vì pr trên facebook nói chúng và xã hội thực tế nói riêng, thực chất chỉ là một bước đệm giúp hỗ trợ cho hoạt động bán hàng, quảng cáo trên facebook trở nên hiệu quả hơn mà thôi.

Còn đối với những mối quan hệ giữa người với người thì Pr trên Facebook lại được hiểu là đưa hình ảnh của một ai đó hoặc là đưa hình ảnh của chính mình để nhằm mục đích giới thiệu trước mọi người, từ đó tạo thiện cảm hơn với mọi người về từng mặt sự việc mà mình đưa ra.

Tại sao chúng tôi lại nêu ra các cách hiểu khác nhau về bản chất pr trên facebook như các cách hiểu trên đây? Việc đưa ra và phủ định những cách hiểu gây nhầm lẫn này để giúp các bạn thấy được rằng pr trên facebook không chỉ đơn thuần là việc bạn hiểu thế nào cũng được, cũng đúng, không phải là quảng cáo trên Facebook. Mà bạn cần phải biết cách làm sao để chọn lọc thông tin cũng như độ chính xác để áp dụng chúng đúng cách khi sử dụng facebook.

Thực tế cho thấy rằng với mỗi một chiến dịch triển khai pr trên facebook bài bản và đúng cách, chưa cần nói tới sự hoàn hảo thực tế của nó mà đã tốn nguồn ngân sách khổng lồ của các công ty. Và thực tế thì pr hay quảng cáo trên facebook cũng chỉ là một bước đêm trong quá trình bán hàng, giúp cho quá trình thú vị này thành công hơn, dễ dàng tiếp cận hơn với lần lượt các khách hàng.

III. Sự khác nhau giữa PR và quảng cáo

Sự khác nhau giữa PR và quảng cáoSự khác nhau giữa PR và quảng cáo

Thông qua thông tin được chia sẻ trên đây thì chúng ta cũng có thể nhanh chóng kết luật pr trên facebook thực chất không phải là quảng cáo. Pr tự nó có những điểm khác so với hình thức quảng cáo trên Facebook như sau:

  • Đối với PR trên Facebook: Đây là hình thức quan hệ công chúng để tìm kiếm cũng như xây dựng những mối quan hệ ràng buộc giữa các cá nhân với cá nhân, giữa các doanh nghiệp với cả cộng đồng. Pr thực tế mang lại lợi ích cho các bên, trong đó bao gồm nhiều hoạt động cụ thể như: Pr cho nội bộ doanh nghiệp, quan hệ đoàn thể, xây dựng phát triển lành mạnh cho các thương hiệu, chăm sóc các khách hàng…
  • Đối với quảng cáo trên Facebook: Quảng cáo khác với quan hệ công chúng hay PR trên Facebook, nó là hình thức tuyên truyền và quảng bá hàng loạt về một sản phẩm nào đó nhằm đi tới mục tiêu chính chủ yếu nhất đó là giới thiệu các thông tin về sản phẩm và dịch vụ của một tổ chức, một doanh nghiệp và từ đó có thể giới thiệu những ý tưởng, cùng các công trình nghiên cứu hay đến với các khách hàng khác nhau, tạo thói quen người dùng.

IV. Những công việc của người làm PR trên Facebook

Những công việc của người làm PR trên FacebookNhững công việc của người làm PR trên Facebook

  • Quan hệ công chúng bắt đầu từ việc lên kế hoạch tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo PR trên Facebook trong và ngoài công ty.
  • Lập kế hoạch và triển khai thực hiện các chiến dịch quảng bá hình ảnh của công ty.
  • Xây dựng thật nhiều các mối quan hệ với giới truyền thông.
  • Khảo sát và tiến hành nghiên cứu thị trường, phân tích thông tin, đưa ra lần lượt các cơ hội/chiến lược phát triển cho sản phẩm.
  • Thu nhập thông tin thực tế từ phản hồi từ khách hàng.
  • Phụ trách viết bài PR trên Facebook, thông cáo báo chí, phát triển nội dung quan hệ công chúng website.
  • Nghiên cứu các đặc điểm của thị trường, dự trù kinh phí cho các hoạt động liên quan đến truyền thông, quan hệ công chúng quảng cáo trên Facebook hàng tháng/chiến dịch dài hạn.

V. Bí quyết để tiến hành chiến dịch PR Facebook thành công

Bí quyết để tiến hành chiến dịch PR Facebook thành côngBí quyết để tiến hành chiến dịch PR Facebook thành công

1. Các bước tổng thể để PR FB

  • Bước 1: Xác định rõ mục đích PR trên Facebook của bạn để đạt được mục tiêu này
  • Bước 2: Xác định và viết ra mục tiêu quan hệ công chúng trong mỗi kế hoạch PR của bạn
  • Bước 3: Xác định đối tượng mục tiêu để quảng cáo, PR trên Facebook
  • Bước 4: Xây dựng quy trình cụ thể cho mỗi kế hoạch PR trên Facebook
  • Bước 5: Bạn sẽ sử dụng phương pháp cụ thể là gì để thực hiện truyền tải thông điệp của bạn đến với toàn thể công chúng?
  • Bước 6: Quan tâm thật nhiều đến kết quả của một kế hoạch PR trên Facebook

2. Bí quyết để pr trên Facebook thành công với nội dung

  • Để có thể thành công với một chiến dịch pr trên facebook thì điều đầu tiên bạn cần phải chú ý làm đó chính là đưa ra lý do khiến khách hàng phải thích bạn, có ấn tượng thật nhiều với bạn.
  • Tiếp theo, những bài viết và trạng thái status hàng loạt của bạn cần tập trung vào những vấn đề cần nhấn mạnh mà các fan trung thành của bạn muốn biết.
  • Luôn luôn cập nhật thật nhanh chóng những thông tin và hình ảnh phù hợp với các hoạt động cụ thể mà doanh nghiệp đang pr.
  • Doanh nghiệp lên chiến dịch PR là gì trên Facebook cần tạo điều kiện cho người dùng tương tác với sản phẩm, giải đáp lần lượt và đầy đủ những thắc mắc và giải quyết nhanh chóng những yêu cầu cụ thể của khách hàng.
  • Không ngừng làm mới sản phẩm, tạo ra những vấn đề hỗ trợ quan hệ công chúng một cách độc đáo của sản phẩm cho các khách hàng.

VI. Lưu ý quan trọng khi thực hiện PR trên FB

Lưu ý quan trọng khi thực hiện PR trên FBLưu ý quan trọng khi thực hiện PR trên Facebook

Khi thực hiện pr là gì trên facebook, điều đầu tiên mà các bạn cần chú ý đó là hiểu rõ ràng về khái niệm này. Bởi có rất nhiều doanh nghiệp đã thất bại khi hiểu sai về pr trên facebook như phần trên đã đề cập. Thậm chí họ lạm dụng, dẫn tới tiền mất tật mang và hậu quả là hiệu quả kinh doanh càng giảm sút.

Để có thể pr là gì trên facebook hiệu quả, thành công nhất thì bạn cần đưa ra một kế hoạch thực sự phù hợp với tình hình phát triển của công ty, phù hợp với các chiến lược và định hướng phát triển của công ty đó. Từ đó giúp cho việc nhận định cũng như đưa ra những kế hoạch được đưa ra sát với tình hình phát triển của công ty.

VII. Kết

Với những thông tin quan trọng mà chúng tôi cung cấp trên đây, hy vọng các bạn đã hiểu pr trên facebook là khái niệm gì rồi. Nắm được bản chất của nó, tất nhiên chính là thứ vũ khí tối tân giúp các bạn trực tiếp phát triển những kế hoạch riêng, tạo mối quan hệ giữa các cá nhân với cá nhân hoặc thậm chí là các cá nhân với doanh nghiệp.