IT HelpDesk là người xử lý các sự cố liên quan đến máy tính, máy in hoặc hệ thống công nghệ… cho người dùng (end-user) và là người kết nối giữa doanh nghiệp. Vậy cùng mangtuyendung tìm hiểu Helpdesk là gì? Trọn bộ cẩm nang nghề nghiệp IT helpdesk nhé.

Helpdesk đang được sử dụng rất nhiều trong những dịch vụ dạng Customer Service. Các giải pháp phần mềm Helpdesk giúp cho các công ty giải quyết được những khiếu nại của khách hàng nhanh và hiệu quả hơn bằng cách sẽ tự động hóa quy trình với những hệ thống quản lý Ticket. 

Dịch vụ it helpdesk mới nghe thì sẽ có vẻ đơn giản nhưng thực ra cũng làm khá nhiều người cảm thấy khó hiểu và cũng sẽ bị lẫn lộn giữa các khái niệm dịch vụ it helpdesk, IT Service Desk… Vậy thì IT Helpdesk có phải là phòng IT không? Làm vị trí IT Helpdesk là làm gì và có cơ hội phát triển nghề nghiệp thế nào? Có những kiến thức kỹ năng gì để làm một IT helpdesk? Bài viết này sẽ đi giải đáp thắc mắc phần nào của những câu hỏi đó.

I. Helpdesk là gì? IT helpdesk là gì?

Helpdesk là gì? IT helpdesk là gì?

Helpdesk là gì? IT helpdesk là gì?

1. Khái niệm helpdesk là gì?

Helpdesk hay còn được gọi đó là Service Desk là một bộ phận hỗ trợ dịch vụ, có những vai trò cung cấp thông tin và có các dịch vụ quản lí hỗ trợ, nhằm xử lý đến các yêu cầu bên trong hoặc ngoài công ty. Helpdesk chính đó sẽ là  điểm nối mấu chốt giữa những người dùng và doanh nghiệp, tổ chức.

2. Khái niệm IT helpdesk là gì?

IT Helpdesk là một bộ phận thuộc phòng IT, có những trách nhiệm hỗ trợ người sử dụng (nội bộ hoặc bên ngoài công ty) hay những vấn đề có liên quan đến kỹ thuật hay dịch vụ IT.  IT Helpdesk là nơi liên lạc và tiếp nhận đến các yêu cầu từ người sử dụng để có thể xử lý hoặc chuyển đến những bộ phận thích hợp.

Nhiệm vụ chính của nhân viên IT Helpdesk:

  • Hỗ trợ đến những người sử dụng khi có những bất kỳ vấn đề về kỹ thuật nào khi có liên quan đến phần cứng, phần mềm, hay mạng máy tính, điện thoại hay về những các ứng dụng trên các máy tính người dùng.

  • Cung cấp về những thông tin về những dịch vụ IT khi có yêu cầu từ người sử dụng.

  • Chuyển thông tin đến các bộ phận liên quan khác ở trong phòng IT nhằm đảm bảo được những yêu cầu hay sự cố sẽ được giải quyết. Theo dõi đến những tiến độ xử lý và những sự phản hồi người sử dụng mỗi khi cần thiết.

Xem thêm: Tiềm năng không ngờ của thị trường trí tuệ nhân tạo trong thời đại mới

II. Vị trí của IT Helpdesk trong bộ phận IT 

Vị trí của IT Helpdesk trong bộ phận ITVị trí của IT Helpdesk trong bộ phận IT   

Với một công ty khi có ít nhân viên, có thể sẽ không có bộ phận IT Helpdesk riêng biệt trong phòng IT. Trong trường hợp đó khi công việc sẽ thường không được định nghĩa rõ ràng và với một người có thể kiêm được nhiều việc. Tuy nhiên với những công ty khi có nhiều những nhân viên và có những hệ thống IT phức tạp thì IT Helpdesk đó chính là một bộ phận riêng biệt sẽ có đến những chức năng và nhiệm vụ riêng.

Trong khi có các dịch vụ mà phòng IT cung cấp là khá rộng, ngay từ thiết kế, xây dựng, triển khai đến các ứng dụng, cơ sở hạ tầng IT đến thiết lập, việc quản lý các quy trình hoạt động của bộ phận IT, quản lý và sẽ giải quyết sự cố, quản lý thiết bị IT… thì dịch vụ it helpdesk là nơi đầu tiên khi tiếp nhận yêu cầu hay về những thông tin sự cố liên quan đến dịch vụ IT từ users trong các hoạt động hàng ngày của mỗi một doanh nghiệp. Tùy vào từng vấn đề mà họ có thể xử lý được ngay hoặc sẽ chuyển đến những bộ phận khi có liên quan.

Xem thêm: Ngôn ngữ lập trình là gì? Top 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay

III. Công việc của một IT helpdesk 

IT helpdesk có thể sẽ là một bộ phận khi được phân công rõ ràng trong những công ty quy mô lớn, cũng có thể đó sẽ chỉ là công việc có được một vị trí khác kiêm nhiệm nếu như đó chính là công ty ít người. Bởi vậy, với những tổ chức công việc của IT helpdesk trong mỗi doanh nghiệp lại có những sự khác nhau. Tuy nhiên, với những trách nhiệm và nhiệm vụ của dịch vụ it helpdesk trong bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều rất rõ ràng:

  • Kết hợp được với các nhân sự của mỗi bộ phận IT giải quyết đến các sự cố về máy móc, máy tính và công nghệ.

  • Tiếp nhận những yêu cầu từ các bộ phận khác trong công ty và sẽ xử lý vấn đề về kỹ thuật trong những phần cứng, phần mềm, mạng máy tính, các ứng dụng, điện thoại,…

  • Theo dõi đến những tiến độ xử lý các sự cố và với những sự phản hồi lại người yêu cầu nếu như cần.

  • Quản trị website, với những hệ thống thông tin, server và hosting của mỗi doanh nghiệp.

  • Thực hiện đến những việc cài đặt những phần cứng, phần mềm, máy tính và những thiết bị ngoại vi cho nhân sự trong mỗi doanh nghiệp.

  • Ứng dụng về các thiết bị để có thể phát hiện kịp thời về các vấn đề có trong sản phẩm/dịch vụ sẽ nhằm điều chỉnh, khắc phục được sớm và sẽ nhằm đảm bảo được những chất lượng cho những sản phẩm/dịch vụ đó.

  • Cung cấp được những thông tin và giải đáp thắc mắc cho các khách hàng, nhà đầu tư hoặc cổ đông về các vấn đề dữ liệu, công nghệ, kỹ thuật,… Góp phần giúp mỗi một doanh nghiệp đưa ra các quyết định quan trọng trong kinh doanh.

Có thể thấy, IT helpdesk đó chính là một bộ phận vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Không chỉ đó là với những doanh nghiệp hoạt động được trong lĩnh vực công nghệ mà với bất cứ trong mỗi công ty nào cũng cần đến IT helpdesk để với mọi hoạt động sẽ được diễn ra thuận lợi nhất và an toàn. Vì thế, IT helpdesk đó sẽ là một lựa chọn việc làm rất đáng để xem xét mỗi khi tìm việc làm công nghệ thông tin.

Xem thêm: Kinh nghiệm tự học lập trình và con đường trở thành lập trình viên chuyên nghiệp

IV. Yêu cầu trong công việc của các IT helpdesk là gì?  

Yêu cầu trong công việc của các IT helpdesk là gì?  

Yêu cầu trong công việc của các IT helpdesk là gì?  

1. Yêu cầu học vấn

Tuyển dụng it helpdesk cần học gì? Về cơ bản, việc yêu cầu về học dịch vụ it helpdesk cũng tương tự như những việc làm IT phần cứng hoặc việc làm IT phần mềm khác

  • Tốt nghiệp đại học, cao đẳng hoặc tốt nghiệp trung cấp về lĩnh vực công nghệ thông tin.

  • Có những bằng cấp, chứng chỉ công nghệ thông tin liên quan.

  • Có chứng chỉ về kỹ sư hệ thống Microsoft Certified Professional.

2. Kinh nghiệm làm việc

  • Có những kiến thức chuyên sâu về hệ điều hành, điện thoại, phần cứng và phần mềm, đặc biệt đó chính là những loại mà mỗi doanh nghiệp tuyển dụng it helpdesk đều đang sử dụng.

  • Thành thạo đến các ứng dụng quản lý IT, thiết bị và với mỗi ứng dụng quản lý sự cố kỹ thuật.

  • Thành thạo về những chính sách IT, quy trình IT liên quan đến người dùng.

  • Đối với những doanh nghiệp khi đang tuyển dụng it helpdesk, IT helpdesk cần nắm vững đến những cơ sở hạ tầng IT  và với những ứng dụng quản trị mà mỗi doanh nghiệp khi đang sử dụng.

3. Kỹ năng mềm và những kỹ năng khác

  • Kỹ năng để giao tiếp đủ để có thể giải thích các thuật ngữ, hay với những kiến thức chuyên môn cho các nhân sự khác trong công ty, cho mỗi khách hàng và đối tác.

  • Khả năng để làm việc độc lập và việc kết hợp theo nhóm đều tốt.

  • Luôn kiên trì và luôn nhẫn nại trong công việc.

  • Không ngừng cập nhật đến những  kiến thức về máy tính, kỹ thuật, công nghệ mới để cải thiện được những hiệu suất công việc.

  • Có khả năng để phân tích vấn đề khoa học và để xử lý những sự cố nhanh nhạy.

  • Có vốn về tiếng Anh chuyên ngành tốt.

4. Tính cách

  • Chăm chỉ, luôn nhiệt tình và có tính cầu thị.

  • Trung thực, cẩn thận, chịu khó, có những tinh thần trách nhiệm cao, chịu được áp lực của công việc.

  • Biết cách để bàn luận và đóng góp đến những ý kiến cá nhân.

Xem thêm: Kỹ năng nghề nghiệp quan trọng nhất nhân viên QC cần phải có

V. Mức lương của IT helpdesk 

Mức lương của IT helpdesk  

Mức lương của IT helpdesk   

Bởi công việc của dịch vụ it helpdesk ở mỗi một công ty lại nhau nên về mức thu nhập cũng khác nhau. Phổ biến nhất vẫn là về những mức thu nhập 8 – 12 triệu đồng/tháng. Nếu như trong lĩnh vực kinh doanh của mỗi công ty là công nghệ thông tin và và bạn khi có nhiều kinh nghiệm chuyên môn hơn thì hoàn toàn có thể kiếm được từ 20 triệu đồng/tháng với vị trí IT helpdesk.

Tuy nhiên, IT helpdesk là một ngành nghề có những thiên hướng phát triển rộng nên bạn sẽ hoàn toàn có thể trau dồi thêm nhiều những kinh nghiệm và “lấn sân” sang những lĩnh vực khác của IT. Hoặc bạn có thể từ vị trí IT helpdesk thăng tiến được lên các vị trí cao hơn trong những bộ phận IT. Khi đó thì bạn sẽ hoàn toàn có thể việc đàm phán mức lương của mình cao hơn nữa.

Một số công việc bạn có thể phát triển từ vị trí tuyển dụng it helpdesk lên là:

  • Trưởng nhóm IT Helpdesk

  • Quản trị viên hệ thống mạng

  • Quản trị viên hệ thống

  • Quản trị ứng dụng

  • Chuyên gia bảo mật

  • Quản trị dữ liệu

  • Chuyên viên quản lý IT

  • Chuyên viên quản lý dự án IT

VI. Tìm việc business cho IT helpdesk ở đâu?   

Cơ hội phát triển với những công việc IT helpdesk sẽ luôn rất rộng mở. Chỉ cần bạn là một người cầu tiến, luôn luôn chịu khó học hỏi và có những đam mê với ngành nghề. Hiện tại, ngay trên website mangtuyendung đang cập nhật đến những việc làm dịch vụ it helpdesk có đãi ngộ và lương thưởng cực hấp dẫn. Bạn có thể truy cập vào website này để có thể chọn lọc được những công việc phù hợp nhất với những mong muốn của bản thân. Và để thể hiện được về sự chuyên nghiệp của bản thân cũng như về những kỹ năng thế mạnh trước nhà tuyển dụng it helpdesk, bạn đừng quên tham khảo đến những mẫu CV cho ngành công nghệ thông tin cũng như là cách viết mục tiêu nghề nghiệp IT để giúp ứng tuyển thành công nhé!   

Xem thêm: Công nghệ thông tin là gì? Các mảng trong ngành công nghệ thông tin

VII. Kết luận  

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến với bạn về những những kiến thức xung quanh vị trí IT helpdesk. IT helpdesk là gì, hay làm những công việc gì, có những yêu cầu gì về kỹ năng khi tuyển dụng it helpdesk,… Tất cả  cũng đã được trình bày rõ ràng. Hy vọng rằng với những kiến thức này sẽ giúp cho bạn có được những định hướng rõ ràng hơn về công việc làm IT nhé!